Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Trip : กิจกรรมห้ามพลาด เมื่อไปวังเวียง

Posted By Plook Magazine | 11 ส.ค. 60
4,346 Views

  Favorite

 

ถ้าอยากจะเดินทางไปต่างประเทศแบบงบน้อยไม่เกินหมื่น ไม่ต้องขึ้นเครื่องบิน เราจะนึกถึง สปป.ลาว เป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งเมืองยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวหลงรักและนิยมไปก็คือ “วังเวียง” เมืองเล็ก ๆ ที่ถูกโอบกอดด้วยขุนเขาและธรรมชาติที่แสนสวยงาม มนต์เสน่ห์อีกอย่างที่เชื้อชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาก็คือวิถีชีวิตของชาวบ้าน ที่ยังคงใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายตามแบบฉบับดั้งเดิม สำหรับใครที่กำลังลังเลก็ลองมาดูว่าถ้ามาแล้วจะมีกิจกรรมอะไรให้ทำบ้าง ขอบอกว่าจะช่วยให้ตัดสินใจกดซื้อตั๋วได้ง่ายขึ้นเลยล่ะ

 

 

เที่ยววังเวียง

 

นั่งชิวริมน้ำซอง ชมพระอาทิตย์ตกดิน

ผ่อนคลายขั้นสุดด้วยการนั่งชิลล์ ๆ ริมแม่น้ำซอง แม่น้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงชาววังเวียงมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แม่น้ำแห่งนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้เมืองนี้ดูเป็นเมืองสุดชิลล์เลยก็ว่าได้ บริเวณแม่น้ำจะมีโต๊ะ เก้าอี้ แพ ตั้งไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มานั่งหย่อนขาลงน้ำ จิบเครื่องดื่มเย็น ๆ พร้อมชมบรรยากาศพระอาทิตย์ตกดิน จุดนี้ถือเป็นที่ยอดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะทั้งชิวและเหมาะสำหรับการกดชัตเตอร์มาก มีให้ถ่ายทั้งวิวภาพรวมของริมน้ำซอง วิถีชีวิตชาวบ้าน สะพานริมน้ำซองในตำนานที่มาถึงแล้วก็ต้องมีภาพคู่กันหน่อย


 

วังเวียง


 

 

วังเวียง

 

พายเรือคายัก ล่องห่วงยาง

นี่คือกิจกรรมที่ห้ามพลาดเมื่อมาวังเวียงเพราะจะถือว่ายังมาไม่ถึงนะจ๊ะ มีให้เลือกสองแบบจะพายเรือคายัก หรือล่องห่วงยางชิว ๆ ริมน้ำซอง ใครชอบออกแรงก็เลือกพายเรือคายัก คนที่ไม่เคยพายก็ไม่ต้องกลัวเพราะกระแสน้ำที่นี่ไม่แรงมาก สามารถพายได้ง่าย ๆ ระหว่างทางก็จะได้ชมวิวสองข้างทางที่มีทิวทัศน์ของภูเขาหินปูนสูงใหญ่สีเขียว สวยอย่างกับภาพวาดเลยทีเดียว ถึงกับได้รับสมญานามว่า “กุ้ยหลินเมืองลาว” ส่วนใครรักการเนิบนาบ ก็ต้องเลือกหย่อนก้นลงห่วงยางแล้วลอยไปตามกระแสน้ำเรื่อย ๆ ชมวิวไปด้วยจิบน้ำหวานไปด้วย ระหว่างทางถ้ารู้สึกเหนื่อยหรือหนาวก็จะมีจุดพักให้ได้แวะขึ้นไปหาของกินเพิ่มพลัง หรือเล่นเกมยืดเส้นยืดสาย ทุกกิจกรรมทางน้ำจะมีเสื้อชูชีพให้เพื่อความปลอดภัย ใส่กันด้วยนะอย่าประมาทเชียว


 

วังเวียง

 

เดินเที่ยวถ้ำจัง กระโดดน้ำที่บลูลากูน

ตอนเช้าไปเดินเที่ยวถ้ำจัง ชมความอลังการของถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ ที่ในอดีตเคยเป็นที่หลบภัยสงครามของชาวบ้าน ภายในถ้ำขอบอกว่าอลังการงานสร้างมาก แบ่งออกเป็นหลายส่วน มีทั้งห้องโถงใหญ่และทางเดินแคบ ๆ เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อย มีทางเดินเล็ก ๆ ให้เราเดินเที่ยวชมได้รอบถ้ำ อากาศด้านในก็ไม่ต้องกลัวร้อนเพราะออกจะเย็น ๆ และไม่ต้องกลัวหลอนนะ ด้านในเขามีติดไฟตามทางเดินหลายจุดเลย พอเสร็จจากถ้ำจังก็ไปต่อกันที่บลูลากูน สระน้ำสีฟ้าสวยใสมาก ใสขนาดที่ว่ามองเห็นพื้นดินด้านล่างเลย มากระโดดน้ำให้ชุ่มฉ่ำกันดีกว่า แต่ขอกระซิบบอกก่อนว่าขนาดของสระไม่ใหญ่มาก จึงทำให้สามารถลงเล่นได้ครั้งละไม่กี่คนเท่านั้น แบ่ง ๆ กันเล่นเนอะ

 

 

ของกิน วังเวียง

 

 

ของกิน วังเวียง

 

 

 

ของกิน วังเวียง

 

 

ตะลุยกินของอร่อยท้องถิ่น

ตื่นแต่เช้าสักวันเพื่อเดินชมบรรยากาศเมืองวังเวียง แวะตลาดยามเช้าดูวิถีชีวิตของผู้คน และตะลุยกินของอร่อยท้องถิ่น เช่น แป้งจี่ ที่ได้รับอิทธิพลจากบาแกตต์ (Baguette) ของฝรั่งเศส หน้าตาคล้ายแซนด์วิชต่างแค่ไส้ของที่นี่จะใส่จนอัดแน่นทะลักออกมาคือคุ้มมาก หรืออยากจะซดน้ำร้อน ๆ ก็ต้องสั่ง เฝอ อาหารขึ้นชื่นของที่นี่ มีให้เลือกทั้งเฝอหมู ไก่ เนื้อวัว ทีเด็ดคือปรุงรสด้วยซอสพริก ทำให้มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวแบบลงตัว ส่วนของหวานขอแนะนำ โรตี ต้องลองแล้วจะติดใจเบิ้ลอีกอันแน่ โรตีอะไรเนื้อนุ่มเครื่องแน่นได้ขนาดนี้ อาหารที่นี่จะราคาประมาณ 40-80 บาท และปริมาณที่ให้อิ่มคุ้มเกินราคาแน่นอน

 

 

 

เที่ยววังเวียง


Must Know

การเดินทาง
-นั่งรถทัวร์ไปลงที่อุดรธานี แล้วต่อรสบัสระหว่างประเทศไปวังเวียง สามารถซื้อได้ที่ บขส.อุดรธานีเลย แต่มีแค่เที่ยวเดียวเท่านั้นคือ รอบ 8.30 น. ถ้าพลาดแล้วก็พลาดเลย
-นั่งรถทัวร์ไปลงที่หนองคาย แล้วต่อรถบัสระหว่างประเทศไปเวียงจันทน์ มีรถออกทุกชั่วโมง หาซื้อตั๋วได้ที่ บขส.หนองคาย เมื่อถึงเวียงจันทน์ก็ต่อรถไปวังเวียง มีให้เลือกทั้งรถบัส รถตู้แล้วแต่ความชอบเลย

ก่อนเข้า สปป.ลาว
ต้องใช้หนังสือเดินทาง (Passport) โดยไม่ต้องมีวีซ่า อยู่ได้ 30 วัน

 

 

เรื่องและภาพ : นพนก
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow