Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Sonsart : แฟ้มสะสมผลงาน ทำอย่างไรให้สมเป็นเด็กยุค 4.0

Posted By Plook Magazine | 11 ส.ค. 60
7,617 Views

  Favorite

 

ด้วยระบบ TCAS มีการรับนักเรียนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยโดยดูความสามารถของเด็กหลายมิติมากขึ้น อย่างการยื่น Portfolio โดยไม่ต้องมีการสอบใด ๆ ทั้งสิ้นในรอบที่ 1 เด็กหลายคนเลยให้ความสนใจเป็นพิเศษจนเกิดคำถามว่า จะทำพอร์ทแบบไหนให้แตกต่างโดดเด่นสมเป็นเด็กยุค 4.0 นี้ มาดูไอเดียกันเลยครับ

 

ส่วนแรก 

ปก คือสิ่งแรกที่ทางผู้คัดเลือกจะได้เห็นเป็นอันดับแรก ฉะนั้นการคัดเลือกเริ่มต้นตั้งแต่ขั้นนี้ครับ น้อง ๆ สามารถออกแบบได้เลยว่าอยากได้แบบไหนหาแบบตาม Youtube ก็มีสอนทำปกเยอะมากแต่สิ่งที่พี่อยากเสริมให้ คือ เป็นเด็กยุค 4.0 ที่แท้จริง สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว (ลองทำคลิปแนะนำตัวสั้น ๆ ว่าน้องคู่ควรกับคณะนี้อย่างไร สัก 1-2 นาที แล้วเปลี่ยนเป็น QR CODE ไว้ที่ปกดูครับ แค่นี้พอร์ทก็ดูทันสมัยและมีลูกเล่นมาก ๆ)

 

ส่วนที่ 2

ประวัติส่วนตัวและประวัติการศึกษา เรื่องที่จะเสนอควรเป็นข้อมูลที่เข้าเป้า ไม่ต้องพิมพ์อะไรเยอะแยะแต่ข้อเป็นข้อมูลที่สำคัญ ที่สื่อสารว่าน้องมีประวัติที่น่าสนใจ และไม่มีจุดบกพร่องใดที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนคณะนั้น ๆ อาจจะเพิ่ม QR CODE ของ Facebook หรือ IG ไว้ดูไลฟ์สไตล์ของน้องว่าเป็นคนแบบไหน (ถ้า IG น้องมีแต่เรื่องดีดีนะครับ 555)

 

ส่วนที่ 3 

ผลงานด้านความสนใจพิเศษ อาจจะเป็นพวกการเข้าค่าย การอบรมพิเศษ การแข่งขันพิเศษ หรือกิจกรรมพิเศษครับ อาจแบ่งเป็น 2 โหมดนอกโรงเรียนและในโรงเรียนครับ ควรมีผลงานย้อนหลังสัก 2-3  ปี เพราะถ้ากิจกรรมทุกอย่างเกิดขึ้นตอน ม. 6 พูดได้เลยครับว่ามันจะดูปลอมมาก ส่วนน้อง ๆ ที่มีผลงานเป็น คลิปวิดีโอกิจกรรม เช่น ทำหนังสั้นประกวด แข่งเต้น แข่งแฟชั่นโชว์ ก็อย่าลืมทำ QR CODE เพื่อแสดงความล้ำให้ท่านผู้คัดเลือกได้เห็นความสามารถนะครับ

 

ส่วนที่ 4

ผลงานด้านจิตอาสาเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม คนดีมีจิตอาสาเนี่ยสังคมไหนก็อ้าแขนรับ หาทำง่าย ๆ ครับ เพราะมีเหล่านักกิจกรรมจัดรวมตัวเป็นประจำอยู่แล้วใน  facebook เช่น ปลูกปะการัง ทำฝายชะลอน้ำ ฯลฯ ลองไปทำดูครับ แล้วรับรองว่าจะหยุดไม่ได้เพราะเวลาได้ทำอะไรแบบนี้มันรู้สึกดีจริง ๆ

 

ผู้คัดเลือกมีเกณฑ์ที่เขาต้องการอยู่แล้ว เขาแค่หาคนที่มีคุณสมบัติตรงกันเท่านั้น พี่ต้นก็ขออวยยพรให้น้อง ๆ ได้รอบ 1 กับคณะในฝันนะครับ ทำให้เต็มที่ครับผม สาธุ สาธุ สาธุ

 

 

เรื่องโดย

ครูพี่ต้น-อ.สุวัจชัย ลีจ้อย

ปริญญาตรี ภาคพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
เจ้าของสถาบันกวดวิชาอัสเซนเต้ 
ติวเตอร์ในโครงการ Admissions school tour by TruePlookpanya 
ออกรายการ แจ๋ว แฟมมิลี่ ช่อง 3 ในฐานะโรงเรียนสร้างแรงบันดาลใจ

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow