Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในระดับโครงการ

Posted By Plookpedia | 07 ส.ค. 60
1,524 Views

  Favorite

การจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในระดับโครงการ

      การจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในระดับโครงการนั้นได้กำหนดให้มีการใช้มาตรการทางด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment) เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โครงการพัฒนาต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเกิดผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
      การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment) หมายถึง กิจกรรมที่ออกแบบให้สามารถชี้และทำนายผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทั้งในทางบวกและทางลบของโครงการพัฒนาที่จะมีผลต่อสภาพแวดล้อมทั้งทางด้านกายภาพ ชีวภาพ การใช้ประโยชน์ของมนุษย์และต่อคุณภาพชีวิตรวมทั้งการพิจารณาและเสนอแนะมาตรการที่จะใช้ในการลดและป้องกันผล กระทบสิ่งแวดล้อมตลอดจนแผนการติดตามตรวจสอบ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการเพื่อป้องกันผลเสียหายที่จะเกิดขึ้นด้วย ดังนั้นในกระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมนอกจากแสดงถึงผลกระทบอันเกิดจากการดำเนินโครงการแล้วยังเน้นการป้องกันทางด้านสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอนตั้งแต่การวางแผนโครงการ การดำเนินโครงการ รวมทั้งการกำหนดมาตรการการแก้ไขและลดปัญหาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย  ประเทศไทยได้เริ่มใช้มาตรการทางด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๕ และในปัจจุบันได้มีการกำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการของส่วนราชการรัฐวิสาหกิจหรือเอกชนที่จะต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว ๑๙ ประเภท

 

การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ
ต้นไม้จะช่วยลดมลพิษทางอากาศได้ 

 

การจัดการทรัพยากรธรมชาติ
กิจกรรมในการช่วยอนุรักษ์และรักษาสภาพแวดล้อม :ก. การทิ้งขยะให้ถูกที่ 

 

      ปัจจุบันปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ทวีความรุนแรงจนมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต การที่จะให้รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขแต่เพียงผู้เดียวคงจะไม่สามารถทำได้ ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันแก้ไขโดยเฉพาะภาครัฐบาลจะต้องมีนโยบายที่ชัดเจน ส่วนภาคเอกชนและประชาชนโดยทั่วไปก็จำเป็นจะต้องให้ความร่วมมือร่วมใจในการดำเนินการการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศจึงจะมีผลทำให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการมีส่วนส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้นได้และก่อให้เกิดการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนถาวร  การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นการดำเนินการที่ต้องใช้ทั้งศิลปะและวิทยาศาสตร์มาประกอบกันด้วยการจัดทำนโยบายและแผนการป้องกันและแก้ไขและการควบคุมเพื่อให้การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสามารถมีเหลือให้เยาวชนรุ่นหลังได้ใช้เพื่อการปรับปรุงคุณภาพชีวิต ต่อไป นอกจากนี้การจัดการดังกล่าวยังจำเป็นต้องคำนึงถึงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทุกชนิดไปพร้อม ๆ กันทั้งระบบเพราะทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทุกอย่างต่างก็มีส่วนเกี่ยวข้องสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน

 

การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ
กิจกรรมในการช่วยอนุรักษ์และรักษาสภาพแวดล้อม :
ข. การใช้น้ำอย่างประหยัด โดยนำน้ำที่เหลือจากการซักล้างไปรดน้ำต้นไม้

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow