Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กลยุทธ์ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

Posted By Plookpedia | 07 ส.ค. 60
3,614 Views

  Favorite

กลยุทธ์ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

      การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะต้องมีแนวทางและมาตรการต่าง ๆ ที่ต้องดำเนินการให้สอดคล้องกันไปซึ่งขึ้นกับสถานภาพของปัญหาที่เกิดขึ้นและเป็นอยู่ในขณะนั้น แนวทาง และมาตรการดังกล่าวจะมีลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดหรือมีทุกลักษณะประกอบกัน ดังนี้

  • การรักษาและฟื้นฟูเพื่อการปรับปรุงแก้ไขทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ประสบปัญหาหรือถูกทำลายไปแล้ว  โดยจะต้องเร่งแก้ไขสงวนรักษามิให้เกิดความเสื่อมโทรมมากยิ่งขึ้นและขณะเดียวกันจะต้องฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่เสียไปให้กลับฟื้นคืนสภาพ
  • การป้องกันโดยการควบคุมการดำเนินงานและการพัฒนาต่าง ๆ ให้มีการป้องกันการทำลายสภาพแวดล้อมหรือให้มีการกำจัดสารมลพิษต่าง ๆ ด้วยการวางแผนป้องกันตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการ
  • การส่งเสริมโดยการให้การศึกษา ความรู้ และความเข้าใจ ต่อประชาชนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในระบบทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือระบบนิเวศเพื่อให้เกิดจิตสำนึกทางด้านสิ่งแวดล้อมและมีความคิดที่จะร่วมรับผิดชอบในการป้องกันและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่

เพื่อให้บรรลุแนวทางและมาตรการดังกล่าวข้างต้นจึงต้องมีกลยุทธ์/เครื่องมือในการนำมาใช้เพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งในภาพรวมระดับพื้นที่และระดับโครงการ ดังนี้คือ 
      ๑. การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยกลไกของการบริหารและการจัดการโดยทั่วไป 
      ๒. การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระดับพื้นที่ 
      ๓. การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระดับโครงการ

 

ทรัพยากรธรรมชาติ
การสร้างจิตสำนึกของเยาวชนให้เกิดความรักในธรรมชาติ รักสัตว์
เช่น การไปทัศนศึกษาหรือส่องสัตว์ดูนก จะเป็นการสร้างพื้นฐานการรักสิ่งแวดล้อม

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow