Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีสร้างหัวต่อ PN

Posted By Plookpedia | 03 ส.ค. 60
1,389 Views

  Favorite

วิธีสร้างหัวต่อ PN 

วิธีสร้างหัวต่อ PN มีดังนี้ 
วิธีสารผสม
วิธีแพร่ซึม
วิธียิงอิออน
วิธีเอพิแทกซี
วิธีสารผสม 

ในกรณีทรานซิสเตอร์เจอเมเนียม จะนำเอาก้อนอินเดียมกลมเล็กๆ มาวางบนผลึกเจอเมเนียม แล้วหลอมเหลวให้เชื่อมติดกัน

เมื่อเจอเมเนียม และอินเดียมหลอมติดกัน และแข็งตัว อะตอมอินเดียมจะเข้าไปในเนื้อข่ายผลึกของเจอเมเนียมได้

 

 

วิธีแพร่ซึม

เมื่อนำเอาแว่นผลึกซิลิคอนไปวางในบรรยากาศ ที่มีไอโบรอน แล้วเพิ่มอุณหภูมิที่มีค่าสูง (ประมาณ ๑๐๐๐ ํC) อะตอมของธาตุโบรอนจะแพร่ซึมเข้าไปในผลึกซิลิคอน เนื้อสารส่วนที่ถูกแพร่ซึมนี้ จะนำไฟฟ้าแบบ P (โฮล)

ในกรณีที่แพร่ซึมด้วยอะตอมฟอสฟอรัส จะได้เนื้อสารที่นำไฟฟ้าแบบ N 

วิธียิงอิออน 

นำสารเจือปนที่เป็นก๊าซ มาทำเป็นอิออนที่มีประจุไฟฟ้า แล้วผ่านเครื่องวิเคราะห์น้ำหนักธาตุ เพื่อแยกชนิดของธาตุที่ต้องการใช้ยิง เร่งความเร็วของอิออน ด้วยสนามไฟฟ้า แล้วยิงเข้าไปยังผลึกสารกึ่งตัวนำ วิธียิงอิออนนี้สามารถควบคุมตำแหน่ง ปริมาณความหนาแน่นของสารเจือปน และความลึกได้อย่างละเอียด 

วิธีเอพิแทกซี 

นำแว่นผลึกชนิด N มาใส่ในเตาอุณหภูมิ สูงที่ ๑๒๐๐ °C เมื่อผ่านก๊าซผสมของ SiHCl3 (ไทรคลอโรไซเลน) และ B2H6 (ไดโบเรน) ที่มีปริมาณที่เหมาะสม ก็จะเกิดเนื้อผลึกชนิด P พอกอยู่บนแว่นผลึกชนิด N ในกรณีที่จะปลูก ผลึกชนิด N บนแว่นผลึกชนิด P จะใช้ก๊าซ ผสมที่มีสารเจือปน เช่น AsH3 (อาร์ซีน) PH3 (ฟอสฟีน)

 

 

ทฤษฎีการทำงานของหัวต่อ PN 

ที่หัวต่อ PN เป็นรอยต่อระหว่างผลึกสาร กึ่งตัวนำ ส่วนที่เติมสารเจือปนชนิด P และ ส่วนที่เติมสารเจือปนชนิด N ณ บริเวณนี้จะเกิด ชั้นแบริเออร์ของพลังงานขึ้น

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow