Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ศิลปะการนับเบื้องต้น

Posted By Plookpedia | 02 ส.ค. 60
1,025 Views

  Favorite

 

 

 

เรานับสิ่งของที่จัดว่า เป็นเครื่องสำอางในกระเป๋าถือของสุภาพสตรีผู้หนึ่งอย่างไร? 

เริ่มต้นด้วยการเทของทั้งหมดในกระเป๋าถือใบนั้นออกมาวางบนโต๊ะ แล้วคัดเลือกของที่จัดว่า เป็นเครื่องสำอาง ซึ่งได้แก่ ลิปสติก (ทุกยี่ห้อ ทุกสี ทั้งแบบแท่ง แบบตลับ) แป้งแข็งผัดหน้า รูททาแก้ม แปรงปัดขนตา กล่องสีระบายเปลือกตา น้ำหอม สเปรย์ดับกลิ่นตัว ยาทากันแดด เป็นต้น เพื่อกันหลงลืม เราอาจใช้ฉลากที่มีหมายเลข ๑,๒,...,n, (ไม่มีเลขซ้ำ) ปิดลงบนของแต่ละชนิด แล้วเราจะได้ n เป็นจำนวนสิ่งของที่จัดว่า เป็นเครื่องสำอางในกระเป๋าถือใบนั้น 

ในทางคณิตศาสตร์ เราใช้เซตแทนกลุ่มของสิ่งของ (ดูสารานุกรมเล่ม ๖ เรื่องเซต) ถ้าเราให้ A แทนเซตของสิ่งของที่จัดว่า เป็นเครื่องสำอางในกระเป๋าถือของสุภาพสตรีผู้หนึ่ง เราต้องการนับจำนวนสมาชิกของเซต A นั่นเอง โดยทำการจับคู่แบบหนึ่งต่อหนึ่ง ระหว่างสมาชิกของเซต A นี้กับสมาชิกของเซต {๑,๒,..., n} การปิดฉลากที่มีหมายเลข ๑,๒,..., n ลงบนของแต่ละชนิด เป็นการจับคู่แบบหนึ่งต่อหนึ่ง (ดูสารานุกรม เล่ม ๖ เรื่อง ฟังก์ชัน) แล้วเรากล่าวว่า เซต A มีจำนวนสมาชิกเท่ากับ n และเซต A เป็นเซตจำกัด

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow