Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“พี่สมชาย” พ่อค้าหัวใจเทวดา แจกขนมปังฟรีแก่สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ยากไร้

Posted By Do Good | 01 ส.ค. 60
3,970 Views

  Favorite
DO GOOD together

“พี่สมชาย” พ่อค้าหัวใจเทวดา แจกขนมปังฟรีแก่สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ยากไร้

คนดีที่เรานำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ หลายคนอาจจะรู้จักหรือเคยเจอกันมาบ้างแล้ว สำหรับ “พี่สมชาย หรือ นายกองศักดิ์ จันทศรี” พ่อค้าใจบุญ ผู้ขายขนมปังรถเข็นอยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาลสงฆ์

โดยที่พี่สมชายได้ชื่อว่าเป็นพ่อค้าขนมปังเทวดา นั่นก็เพราะว่า นอกเหนือไปจากการขายขนมปังแล้ว ยังจัดทำ “โครงการขนมปังฝาก” เพื่อแจกขนมปังฟรี ให้แก่สตรีมีครรภ์ต่อเนื่องไปจนถึงคุณแม่ลูกอ่อนระยะให้นมบุตร ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป (โดยไม่ต้องตรวจบัตร) รวมทั้งผู้พิการ ผู้ยากไร้ ผู้ป่วยที่มาฟอกไต และผู้ป่วยทุกโรค โดยจะแจกคนที่เข้าข่ายคนละ 3 ชิ้น หากต้องการซื้อเพิ่มจากนั้น ก็จะลดราคาให้ จากชิ้นละ 7 บาทเป็นชิ้นละ 5 บาท

ส่วนลูกค้าทั่วไปก็สามารถซื้อได้ในราคาชิ้นละ 7 บาท แต่หากใครมีความประสงค์อยากจะร่วมทำบุญเพิ่ม ก็สามารถบริจาคเป็นเงินได้ ไม่ว่าจะ 5 บาท 10 บาท ก็ได้ ตามจิตศรัทธา แล้วพี่สมชายก็จะนำจำนวนเงินบริจาคที่ได้รับมาไปซื้อขนมปังมาแจกต่อ ซึ่งปกติในแต่ละวันจะมีคนมาขอรับขนมปังฟรีไม่ต่ำกว่า 50 ชิ้น หากยอดบริจาคไม่พอ พี่สมชายก็จะออกส่วนเกินด้วยเงินของตนเองแทน 200-300 บาท ด้วยใจที่อยากแบ่งปัน เงิน

จากรายการ ตลาดสดพระราม 4 ในช่วงคนดีศรีตลาด พี่สมชายได้เล่าถึงที่มาของโครงการขนมปังฝากว่าได้แนวคิดมาจากของต่างประเทศ ที่ลูกค้าจะมาซื้อกาแฟที่ร้าน โดยจะดื่มไปเพียงแก้วเดียว แต่จ่ายเงินเพิ่มทิ้งไว้หลายแก้ว เพื่อให้เหล่าคนไร้บ้านหรือผู้ยากไร้ ได้มาขอรับกาแฟไปดื่มกันฟรี ๆ

และจากการไปสัมภาษณ์ พี่สมชายได้กล่าวว่า “อันนี้คืนให้สังคมครับ อยากให้สังคมมีความสุข อยากทำดีบ้าง... อยากเป็นแบบอย่าง อยากให้คนทำตาม”

“ผมก็ไม่ใช่คนรวยอะไร ก็ถือว่าเป็นคนยากจนอยู่ แต่เราก็แบ่งปันได้ ไม่ต้องรอให้รวยหรอก เพราะว่าชาตินี้ไม่รู้จะรวยรึเปล่า ถ้ารอให้รวยคงไม่ได้ทำ”

พร้อมพูดทิ้งท้ายว่า “มันมีความสุขน่ะ เป็นความสุขในใจ ผมเห็นคนอื่นมีความสุขแล้ว ผมมีความสุข”

 

ขอบคุณพี่สมชายมาก ๆ นะคะ ที่แสดงให้สังคมและทุกคนเห็นแล้วว่า ไม่ว่าเราจะเป็นใคร ยากดีมีจนแค่ไหน เราก็สามารถเริ่มต้นทำความดีด้วยการแบ่งปันต่อกันได้เสมอโดยไม่ต้องรอ #DoGoodTogether

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.tnews.co.th/contents/341856 และ https://youtu.be/-mR-vQDRiJU

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow