Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไข้หวัดใหญ่ระบาด ฉีดวัคซีนป้องกันได้ฟรี ตั้งแต่บัดนี้–31 สิงหาคม 2560

Posted By Plook Parenting | 31 ก.ค. 60
6,366 Views

  Favorite

จากเหตุการณ์เชื้อไข้หวัดใหญ่ระบาดหนักในฮ่องกง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จึงจัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฟรีที่โรงพยาบาลของรัฐทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

 

ไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคที่พบได้ตามฤดูกาลโดยเฉพาะฤดูฝนที่อากาศค่อนข้างชื้น กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นความสำคัญของการป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่ จึงออกมาแจ้งเตือนสำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและต้องเดินทางไปในเมืองที่มีการแพร่ระบาด ให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรค และดูแลสุขภาพตัวเองอย่างดี หากมีอาการป่วยควรรีบพบแพทย์โดยเร็วก่อนเชื้อลุกลาม

 

ขอบคุณภาพจาก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

 

สำหรับมาตรการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ของประชาชนในประเทศ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการจัดตั้งโครงการ “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพ และรณรงค์ไม่ให้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ดังนี้

 

1. ปิด

ควรปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอ จาม ต้องใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูปิดปากและจมูกทุกครั้ง หากเจ็บป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ ควรใส่หน้ากากอนามัย 

2. ล้าง

ควรล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันได ราวบนรถโดยสาร

3. เลี่ยง

ควรหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย 

4. หยุด

เมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมในสถานที่แออัด แม้ผู้ป่วยจะมีอาการไม่มากก็ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ

 

กลุ่มเสี่ยงที่ควรเข้ารับวัคซีนป้องกันโรไข้หวัดใหญ่

1. หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 

2. เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี 

3. ผู้ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง อาทิ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย

4. ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 

4. บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

5. ผู้มีน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กก.

6.ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้  ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ)

 

ผู้ที่สนใจ สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ฟรีที่สถานพยาบาลของรัฐทุกแห่งทั่วประเทศได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หรือติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow