Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เพียงแค่ 3 นาทีแรกของการถกเถียง ก็ทำนายแนวโน้มของการหย่าได้!

Posted By FishingCat | 31 ก.ค. 60
3,312 Views

  Favorite

คบกันเป็นคู่รัก ความขัดแย้งเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้นแล้วเราและเขามีวิธีปฏิบัติตัวอย่างไร พูดคุยกันไหม หรือทะเลาะกัน เชื่อไหมว่าเพียงแค่ 3 นาทีแรกของการถกเถียงก็บอกได้แล้ว

 

เรื่องนี้เป็นการทดลองของ Dr. John Gottman และคณะ University of Washington เพื่อจะพิสูจน์สมมุติฐานว่า "แค่การถกเถียงกันใน 2-3 นาทีแรกก็ทำนายได้แล้วว่าจะหย่ากันหรือไม่" โดยกลุ่มตัวอย่างที่พวกเขาใช้เป็นคู่แต่งงานใหม่ 124 คู่ ซึ่งเพิ่งแต่งกันได้ไม่เกิน 6 เดือน และยังไม่มีลูก จากนั้นเขาจะให้กลุ่มตัวอย่างเลือกประเด็นที่กำลังเป็นปัญหาของคู่ตัวเองมาพูดคุยถกเถียงกันหน้ากล้อง ก่อนเริ่มจะให้นั่งด้วยกันเงียบ ๆ ก่อนสองนาที แล้วค่อยถกเถียงเป็นเวลา 15 นาที จากนั้นค่อยประมวลผลออกมา ดูสัญญาณบวก-ลบ ระหว่างการถกเถียงของคู่แต่งงาน

 

 

Dr. John Gottman

Dr. John Gotten

ภาพ : https://nationalmarriageseminars.com/featured-presenters/dr-john-gottman/

 

การทดลองนี้ใช้เวลาติดตามผลอยู่ถึง 6 ปีด้วยกัน พบว่าฝ่ายที่เริ่มการถกเถียงมักเป็นฝ่ายหญิง เรื่องที่มักจะถูกหยิบยกมาพูดมักเป็นปัญหาเรื่องการเงิน และปัญหาในชีวิตแต่งงาน ส่วนใหญ่อยู่ที่การสื่อสาร เช่น สื่อสารกันโดยไม่ใส่ใจความรู้สึกของอีกฝ่าย

 

ส่วนสมมุติฐานที่ตั้งไว้เรื่องการหย่าร้างนั้น เมื่อจบการทดลองมีบางคู่หย่าที่กันไป พอกลับมาดูการเถียงกันก็พบว่าพวกเขามักปล่อยสัญญาณลบส่งออกมาตั้งแต่สามนาทีแรกที่พูดคุยถกเถียงกันแล้ว

 

argument

ภาพ : https://www.healthista.com/arguing-5-ways-fight-smart-couples-therapist/

 

สัญญาณแง่ลบที่ว่าได้แก่ เริ่มต้นอย่างเกรี้ยวกราด แล้วก็มักจะตามมาด้วยการคุยต่อในแง่ลบไปเรื่อย ๆ ซึ่งกลับกัน ถ้าเริ่มคุยอย่างนุ่มนวลแล้ว เรื่องมักจะเป็นไปในทิศทางบวก และจบลงด้วยดี ซึ่งความเกรี้ยวกราดนี้มักจะเป็นการชอบวิพากษ์วิจารณ์อีกฝ่ายแบบเหวี่ยงแห และไม่บอกที่มาให้เฉพาะเจาะจง เช่น แทนที่จะบอกไปว่าเธอลืมทิ้งขยะนะเมื่อคืนนี้ แต่กลับใช้คำว่า "เธอนี่ช่างขี้เกียจและไม่เคยช่วยงานบ้านเลยสักอย่าง" และเมื่อการวิพากษ์วิจารณ์นั้นเกิดขึ้นซ้ำ ๆ ก็มักจะกลายเป็นการดูถูกกันไปในที่สุด ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งที่รับบทเป็นผู้ถูกกระทำอยู่ตลอดเวลานั้น เขาก็จะรู้สึกผิดที่ต้องคอยคิดหาคำแก้ตัวมาปกป้องตัวเองอยู่เสมอ และสัญญาณแง่ลบอีกอย่างที่หลาย ๆ คู่มักจะทำก็คือการบ่ายเบียงไม่พูดคุยถึงปัญหา เช่น เดินหนี เลี่ยงที่จะพูด ทำเป็นเงียบไปเสียเฉย ๆ ซึ่งแทนที่จะทำให้ไม่ขัดแย้งหรือทะเลาะ กลับกลายเป็นการปิดบังปัญหา และทำให้ยิ่งไม่เข้าใจกันขึ้นอีก

 

Ignore

ภาพ : https://philipgarcia.com/site/horoscopes/making-up-with-your-lover-by-sign_1899.htm

 

ส่วนคู่รักคู่ไหนที่เมื่อมีปัญหากันมักจะเคลียร์ได้อย่างมีความสนใจใส่ใจกันและกัน มีเหตุมีผล มีอารมณ์ขัน ยินดีด้วยค่ะ การทดลองพบว่าชีวิตแต่งงานของคนที่มีสัญญาณเหล่านี้มักจะมีความสุขและอยู่กันยืด

 

​​

แม้ว่าการถกเถียงหรือทะเลาะกับคู่รักจะไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีสักเท่าไหร่ แต่หลาย ๆ ครั้งสถานการณ์เหล่านี้นี่แหละกลับเป็นจุดที่ทำให้ทั้งคู่สามารถเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ร่วมกัน หรือได้ช่วยกันแก้ปัญหาไปทีละน้อยก่อนจะเกิดเรื่องใหญ่ที่แก้ไขไม่ได้อีกเลย

 

 

แหล่งข้อมูล
gotten.com
Business Insider
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow