Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 กิจกรรมยามว่างสุดคูล เล่นสนุกก็ช่วยให้ฉลาดได้

Posted By Glimmergirl | 29 ก.ค. 60
9,580 Views

  Favorite

สาว ๆ รู้รึเปล่างานอดิเรกที่เราทำขำ ๆ ยามว่างก็ช่วยเพิ่มรอยหยักให้สมองสวย ๆ ของเราได้ ทำให้เราฉลาด ความจำดี มีสมาธิในการใช้ชีวิต แถมยังได้ความสนุกสนานเพลิดเพลินอีกด้วย

 

ในยุคที่สาวน้อยผู้บอบบางอย่างเรา ๆ ต้องต่อสู้ดิ้นรนเอาชีวิตรอดบนโลกที่แสนโหดร้ายอยู่ทุกวัน ทำให้บางทีเราก็หลงลืมให้เวลากับตัวเองไปเลย จนบางครั้งก็แอบคิดไปว่า งานอดิเรกที่เราเคยชอบทำยามว่าง กลายเป็นเรื่องสิ้นเปลืองเวลาทำมาหากินไปเสียแล้ว แต่สาว ๆ รู้หรือไม่ว่านักวิทยาศาสตร์เขาได้ทำการวิจัยแล้วพบว่า กิจกรรมยามว่างที่สร้างความเพลิดเพลินให้เราเนี่ย ก็มีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเราให้ดีขึ้นได้ แถมยังช่วยให้ฉลาดขึ้น สมองไม่ฝ่อ ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ช่วยให้ความจำดีมีสมาธิขึ้นได้ด้วย อยากรู้แล้วใช่ไหมว่ามีอะไรบ้าง มาดูกัน

 

 

1. วิ่ง

ภาพ : Pixabay

 

การวิ่งเรียกได้ว่าเป็นยาชูกำลังชั้นเลิศของสมอง เพราะจะช่วยกระตุ้นให้สมองเกิดการสร้างเซลล์ประสาทใหม่ ๆ และกระตุ้นการทำงานของหลอดเลือดในสมอง ช่วยเลือดไหลเวียนสะดวก แล้วยังช่วยเพิ่มรอยหยักให้สมองส่วนกลาง (เป็นส่วนที่ควบคุมการมองเห็นและการได้ยิน) และสมองส่วนฮิปโปแคมพัส (เกี่ยวข้องกับระบบความจำและการเรียนรู้) จึงช่วยให้สาว ๆ ที่ชอบวิ่งมีความจำดีขึ้น และช่วยพัฒนาศักยภาพในการเรียนรู้และจดจำข้อมูลต่าง ๆ ได้ดีขึ้นตามไปด้วย ผลการวิจัยยังพบว่ากลุ่มผู้ออกกำลังกายที่มีความฟิตในเกณฑ์ปานกลาง เมื่อมาทำแบบทดสอบเกี่ยวกับความจำจะได้ผลคะแนนดีกว่ากลุ่มตัวอย่างที่ไม่ค่อยฟิตเท่าไร นอกจากนี้การวิ่งยังช่วยให้สาว ๆ พัฒนาการแบ่งเวลาในการทำงานส่วนต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม และช่วยให้แก้ไขปัญหาในการงานที่ซับซ้อนได้มากขึ้นด้วย

 

 

2. ดนตรี

ภาพ : Pixabay

 

การวิจัยพบว่าทั้งการฟังเพลงและเล่นดนตรี ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง และช่วยให้ความจำดีขึ้นได้ในระยะยาวเลยทีเดียว เพราะการเล่นดนตรีต้องอาศัยสมาธิให้จดจ่อกับสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ระดับเสียง, จังหวะ, ทำนอง และโน้ตต่าง ๆ ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะการทำงานที่สอดประสานกันระหว่างตาและมือ และช่วยให้มีสมาธิขึ้น การเล่นดนตรีเป็นกลุ่มก็ช่วยให้มีสมาธิและพัฒนาช่วงของความสนใจให้มีคุณภาพมากขึ้น นอกจากนี้จากการศึกษายังพบว่า การเล่นดนตรีช่วยเพิ่มทักษะความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ได้มากพอ ๆ กับการอ่านหนังสือ  และเพิ่มทักษะในการตีความให้ดีขึ้นตามไปด้วย

 

 

3. เรียนภาษาต่างชาติเพิ่ม

ภาพ : Pixabay

 

การเรียนภาษาต่างประเทศเพิ่มจะช่วยให้สาว ๆ ได้รู้จักและเข้าใจถึงวัฒนธรรมที่แตกต่างของชาติอื่น แล้วยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการหางานได้ด้วย การเรียนภาษาใหม่ ๆ จะเป็นการช่วยเพิ่มช่องทางใหม่ให้เส้นประสาท ทำให้สมองมีขนาดใหญ่ขึ้นโดยเฉพาะสมองส่วนซีรีบรัมคอร์เทกซ์ (ชั้นเซลล์ประสาทที่ควบคุมเกี่ยวกับระบบความจำ, ความคิด และการกระทำ) ซึ่งช่วยให้มีระบบความจำและสมองที่เฉียบคมขึ้น การเรียนรู้ภาษาใหม่นอกจากจะช่วยให้สมองไม่ฝ่อแล้ว ยังช่วยให้สมองพัฒนาความสามารถในการรวบรวมความสนใจ เพลิดเพลินกับประเมินหาความเป็นไปได้ที่หลากหลาย และช่วยประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ ได้ดีขึ้นได้

 

 

4. วาดรูป

ภาพ : Pixabay

 

การวาดรูปเป็นช่องทางที่สาว ๆ สามารถใช้แสดงความเป็นตัวตนได้อย่างสร้างสรรค์ และยังช่วยกระตุ้นการทำงานให้สมองซีกซ้ายและขวา ช่วยให้การทำงานของเซลล์สมองทั้งสองซีกทำงานสัมพันธ์กันอย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นทักษะการแก้ปัญหา ช่วยให้มีทักษะการจดจำที่ดี และช่วยให้มีความสามารถตีความการมองเห็น นำไปสู่การนำไปปฏิบัติจริงได้อย่างเข้าใจมากกว่าคนทั่วไป ที่สำคัญการวาดรูปยังช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย

 

 

5. เต้นรำ

ภาพ : Pixabay

 

การเต้นช่วยส่งเสริมพัฒนาทักษะด้านสติปัญญาโดยการให้สมองได้เตรียมพร้อมเปิดรับการเรียนรู้ทางประสาทสัมผัส เพราะการเต้นทำให้สมองต้องใช้การทำงานอย่างผสมผสานหลายส่วน ทั้งการเคลื่อนไหว, ส่วนตรรกะ, ทักษะทางดนตรี และอารมณ์ ทำให้เกิดการกระตุ้นระบบประสาทส่วนต่าง ๆ ให้ทำงานเชื่อมโยงกัน ประมวลผลได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพขึ้น จึงทำให้เกิดการพัฒนาเชาว์ปัญญาและทักษะในการตัดสินใจ ในขณะที่ท่าทางในการเต้นจะทำให้ร่างกายจดจำรูปแบบการเคลื่อนไหว ซึ่งมีประโยชน์ต่อการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การขับรถ นอกจากนี้การเต้นยังช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคสมองเสื่อม ช่วยคลายเครียด และลดความหดหู่ได้ด้วย

 

 

6. อ่านหนังสือ

ภาพ : Pixabay

 

ขณะอ่านนิยายเราต้องจำบทบาท ภูมิหลัง อดีต และความทะเยอทยานของตัวละครแต่ละตัว ต้องคิดถึงโครงเรื่องหลักและโครงเรื่องรอง ทำให้สมองสร้างรอยหยักใหม่ขึ้น และเพิ่มร่องรอยหยักเดิมให้ลึกลง ช่วยให้ความจำดีขึ้น นอกจากนี้การที่เราให้เวลาตัวเองจดจ่อกับเรื่องราวในหนังสือ จะทำให้มีสมาธิและพัฒนาช่วงความสนใจให้ยาวขึ้นได้ และการอ่านหนังสือหลาย ๆ แนวยังช่วยให้สมองได้รับการพัฒนาในรูปแบบที่แตกต่างกันไป ทำให้จินตนาการกว้างไกลขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นองค์ประกอบต่าง ๆ ที่เราอ่านเจอในหนังสือจะทำให้สมองได้ใช้ความคิดอย่างต่อเนื่อง เชื่อมโยงเหตุผลและผลกระทบของเรื่องราวต่าง ๆ ที่อ่านผ่านตา จึงช่วยให้เรามองเห็นทางแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ดีตามไปด้วย

 

 

7. เล่นวิีดิโอเกม

ภาพ : Pixabay

 

โดยปรกติแล้วเราจะถูกห้ามไม่ให้เล่นวีดิโอเกมกันอยู่เสมอ แต่ในความเป็นจริงแล้วการเล่นเกมช่วยพัฒนาด้านความคิดเชิงกลยุทธ์ และความสามารถอีกหลายด้าน ขณะเล่นเกมเราต้องทำตามคำสั่งให้วางแผนการเล่นและแกะรอยวัตถุหรือเหตุการณ์ในด่านต่าง ๆ บางเกมส์ก็ดำเนินไปรวดเร็วและต้องการการตัดสินใจเพียงเสี้ยววินาที จึงเป็นการช่วยพัฒนาปฏิกริยาสะท้อนกลับให้ผู้เล่น และช่วยให้สมองเฉียบคมตลอดเวลา แต่ก็ไม่ควรใช้เวลากับการเล่นเกมนานเกินไป เพราะการใช้เวลาเล่นเกมส์ต่อเนื่องยาวนานหลายชั่วโมง แทนที่จะช่วยพัฒนาสมอง กลับทำให้สมองหดตัว ทำให้ขาดความเชื่อมโยงทางความคิด ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนอื่น ๆ ทั้งส่วนการวางแผน, ส่วนการจัดการ และสูญเสียความสามารถในการเข้าใจผู้อื่นได้เลยทีเดียว

 

 

ไม่น่าเชื่อใช่ไหมล่ะคะว่า กิจกรรมยามว่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราทำแล้วมีความสุข ได้ความสนุกสนานเพลิดเพลินจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมอง โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อวิตามินแพง ๆ มากินให้สิ้นเปลืองเลยสักนิด สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีงานอดิเรกสุดโปรดเป็น 1 ใน 7 นี้ก็ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ เพราะคุณจะมีสมองที่ฟิตเปรี๊ยะและอ่อนเยาว์อยู่เสมอแน่นอน เพียงแต่ต้องหาเวลามาทำงานอดิเรกกันให้บ่อยขึ้นเท่านั้น ส่วนสาวคนไหนที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าอยากจะมีกิจกรรมยามว่างแบบไหน ก็เลือกจาก 1 ใน 7 กิจกรรมนี้ได้ ลองทำไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอสิ่งที่ชอบก็ดีเหมือนกันนะคะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow