Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หนึบ ๆ หนับ ๆ เรื่องไม่ลับของหมากฝรั่ง

Posted By Atiphat | 16 ส.ค. 60
8,118 Views

  Favorite

หมากฝรั่งถือว่าเป็นของขบเคี้ยวที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันของเราเรียกได้ว่าแทบจะขาดกันไม่ได้เลยทีเดียว
เพราะเวลาที่ได้เคี้ยวแล้วเพลินอย่างบอกไม่ถูกเลยละครับ อีกอย่างหมากฝรั่งยังมีประโยชน์ต่าง ๆ
ไม่ว่าจะช่วยดูแลช่องปาก ช่วยระงับกลิ่นปาก
รวมไปถึงประโยชน์เฉพาะทางอย่างเรื่องการบำบัดการเสพติดนิโคตินในบุหรี่อีกด้วย

 

หมากฝรั่งมาจากไหนกันนะ

เดิมทีหมากฝรั่งมีต้นกำเนิดนานมากตั้งแต่ยุคหิน เกิดจากมีคนนำยางของต้น Sapodilla โดยยางที่เรานำมาเคี้ยวกันนั้นเรียกว่า ชิเคิล (Chicle) แต่จริง ๆ แล้วสมัยนี้คงยากที่จะหาต้นหมากฝรั่งมาทำหมากฝรั่งเคี้ยวกัน จึงมีการผสมด้วยวัสดุคล้ายยางหมากฝรั่งเข้าไปด้วยนั่นก็คือ polyisobutylene ซึ่งมีความยืดหยุ่นหนึบ ๆ หนับ ๆ นั่นเองครับ ต่อจากนี้มาดูกันว่าในหมากฝรั่งใส่อะไรเพิ่มเติมไปอีก และเพื่ออะไรบ้าง

ภาพ : Shutterstock

     1. สารเพิ่มความนุ่ม

         หมากฝรั่งจะถูกเติม แว็กซ์ กลีเซอรีน หรือน้ำมันพืช การเติมสารที่เป็นไขมันลงไปนี้ ก็เพื่อให้เกิดความชุ่มชื้นไม่ให้แข็งจนเคี้ยวไม่ได้นั่นเอง

 

      2. สารให้ความหวาน

         แน่นอนว่าหมากฝรั่งต้องมีรสหวานหอม ดังนั้น สารให้ความหวานที่ใส่ก็ต้องเป็น น้ำตาล หรือ ไซรัปข้าวโพด หรือหมากฝรั่งสูตรที่ปราศจากน้ำตาลก็มีการใส่ สารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาล เช่น ไซลิทอล ซอร์บิทอล แมนนิทอล หรือ แอสปาร์แตม เป็นต้น

 

     3. กลิ่นและรสชาติตามชอบ

 

ความลงตัวของหมากฝรั่งนั้นเกิดจากความผสมกลมกลืนกันระหว่างชิเคิลกับโพลีไอโซบิวทีลีน เมื่อผสมกันลงตัวในอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้วก็จะเกิดการคงตัว พอเจ้าหมากฝรั่งนั่นถูกเคี้ยวในปาก ก็จะนุ่มลงเพราะความอุ่นในช่องปากของเรานั่นเอง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Atiphat
  • 2 Followers
  • Follow