Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 สุดยอดอาหารบำรุงสายตา

Posted By Glimmergirl | 25 ก.ค. 60
3,414 Views

  Favorite

ดวงตาเปรียบเหมือนหน้าต่างของหัวใจ และถ้าไม่รีบบำรุงให้ไว ดวงตาไม่ใสก็ใช้สื่อถึงใจไม่ได้เหมือนกันนะสาว ๆ

 

สาว ๆ สมัยนี้ใช้ดวงตากันหนักทั้งวัน ไหนจะจ้องจอโทรศัพท์ ไหนจะจ้องจอคอมพิวเตอร์ ทำให้ดวงตาอ่อนล้าเสื่อมสภาพได้ รู้รึเปล่าว่าดวงตาก็ต้องการการบำรุงไม่ต่างจากผิวหน้าและร่างกายส่วนอื่น ๆ เช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ดวงตาคู่สวยของเราเสื่อมสภาพจากการใช้งานอย่างหนักไวเกินไป ก็ต้องหาตัวช่วยบำรุงให้ยังคงสดใสอยู่กับเราไปได้อีกนาน 

 

ภาพ : pixabay
 

หลายคนอาจทราบดีว่าแครอทและผลไม้ที่มีสีส้มล้วนช่วยให้ดวงตามีสุขภาพดีและช่วยในเรื่องการมองเห็น เพราะเบต้า-แคโรทีนที่มีอยู่ในผักผลไม้สีส้มคือวิตามิน A ชนิดหนึ่ง ซึ่งช่วยให้จอประสาทและส่วนอื่น ๆ ของดวงตาทำงานได้อย่างเป็นระบบ แต่เบต้า-แคโรทีนก็ไม่ใช่แหล่งวิตามินเดียวที่ช่วยให้การมองเห็นของเราดีขึ้น ยังมีอาหารหลายอย่างที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุอื่นที่ช่วยบำรุงสายตาให้เราได้เหมือนกัน ต่อจากนี้สาว ๆ จะได้รู้จักกับ 5 สุดยอดอาหารบำรุงสายตาที่เจ๋งไม่แพ้แครอท มีอะไรบ้างมาดูกัน

 

1.ผักใบเขียว

 

ภาพ : pixabay

 

อุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนทีน สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงการเสื่อมสภาพของจอประสาทตาและลดการเกิดต้อ

 

--------------------------------------------------------------------

 

2.ไข่ไก่

 
ภาพ : pixabay

 

ในไข่แดงเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดที่อุดมไปด้วยลูทีน ซีแซนทีนเพิ่มเติมด้วยธาตุเหล็กซึ่งช่วยลดความเสี่ยงการเกิดจอประสาทตาเสื่อมได้เช่นกัน

 

--------------------------------------------------------------------

 

3.ผลไม้รสเปรี้ยวและเบอร์รี่ต่างๆ

 

ภาพ : pixabay
 

ผลไม้เหล่านี้เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน C ซึ่งผลจาการวิจัยพบว่าวิตามิน C มีส่วนช่วยในการยับยั้งความเสื่อมของจอประสาทตาและลดความเสี่ยงในการเกิดต้อได้

 

--------------------------------------------------------------------

 

4.อัลมอนด์

 

ภาพ : pixabay
 

อุดมไปด้วยวิตามิน E ซึ่งช่วยชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา ผลจากการวิจัยพบว่า อัลมอนด์ 1 กำมือให้ปริมาณวิตามิน E มากถึงครึ่งหนึ่งที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน

 

--------------------------------------------------------------------

 

5.ไขมันดีจากเนื้อปลา

 

ภาพ : pixabay
 

ทั้งปลาทูน่า ปลาแซลม่อน ปลาแมคเคอเรลและปลาเทราท์ อุดมไปด้วย DHA ซึ่งเป็นไขมันที่พบในจอประสาทตาของเรา หาจอประสาทตามี DHA น้อยเกินไปอาจทำให้เกิดโรคตาแห้งได้

 

แหม มีแต่ของอร่อยทั้งนั้นและเชื่อว่ามี 1 ใน 5 อย่างนี้ต้องเป็นของโปรดของใครหลายคน ทั้งอร่อยและได้ประโยชน์ขนาดนี้เริ่ดใช่ไหมละค่ะ สำหรับสาว ๆ ที่ไม่ชอบกินผัก ไม่ชอบกินปลา แต่อยากมีสุขภาพดวงตาที่ดี มองอะไรก็ชัดเจนไปอีกนาน ๆ ก็ลองเริ่มเปิดใจหันมากินอาหารเพื่อสุขภาพเหล่านี้กันเลยดีกว่า ไม่มีคำว่าสายเกินไปค่ะ สาว ๆ ทุกคนจะได้มีหน้าต่างของหัวใจที่ใสปิ๊งไว้สื่อภาษาใจให้หนุ่มๆ กันไงคะ

แหล่งข้อมูล
www.health.com/health/gallery/0,,20680738,00.html
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow