Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หลักสูตรครู 4 ปี หรือ 5 ปี คนเรียนเลือกเอง

Posted By Plook Teacher | 24 ก.ค. 60
6,672 Views

  Favorite

“พัทธนันท์” ชี้หลักสูตรครู4ปีหรือ5ปี ควรให้ผู้เรียนเลือกเอง ส่วนการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเป็นการวัดคุณสมบัติของความเป็นครู
 

วันนี้(24ก.ค.) ผศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค รองเลขาธิการศูนย์ประสานงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือ CHES กล่าวถึงหลักสูตรการผลิตครูที่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า ควรจะเป็นหลักสูตร 4 ปี หรือ 5 ปี ว่า เรื่องนี้ควรให้ผู้เรียนเป็นคนเลือกเองว่า จะเรียนหลักสูตร 4 ปี หรือ 5 ปี แต่คุรุสภาควรเปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัยหรือสถาบันผลิตครูที่มีความพร้อมในการจัดหลักสูตรครูที่มีคุณภาพ สนองตอบความต้องการของผู้เรียน และทัดเทียมกับนานาประเทศ กลับไปจัดหลักสูตรผลิตครู 4 ปี เพราะสิ่งสำคัญของหลักสูตรคือ กระบวนการเรียนการสอนที่สามารถสร้างครูที่มีคุณภาพ ส่วนมหาวิทยาลัยหรือสถาบันผลิตครูที่ยังต้องการเปิดหลักสูตรผลิตครู 5 ปี ก็ให้สามารถทำต่อไปได้
 

“ส่วนเรื่องการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้น ก็ถือว่าเป็นการวัดคุณสมบัติของความเป็นครู และยิ่งถ้าสอบผ่านก็จะเป็นเครื่องรับรองว่า หลักสูตร 4 ปีก็มีคุณภาพ เพราะการจบหลักสูตรไม่ได้ขึ้นกับจำนวนปี แต่ขึ้นอยู่กับกระบวนการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ซึ่งหลักสูตรวิชาชีพอื่น เช่น วิศวกร หรือ ทนายความ ก็สามารถเรียนจบได้ก่อน 4 ปี และสามารถสอบเพื่อขอรับใบประกอบวิชาชีพได้เช่นกัน”ผศ.ดร.พัทธนันท์กล่าวและว่า ทั้งนี้อยากให้คุรุสภากลับไปพิจารณาการเปลี่ยนแปลงของหลักสูตรผลิตแพทย์ประกอบการพิจารณาด้วย เพราะในอดีตหลักสูตรแพทย์เป็นหลักสูตร 7 ปี แต่ก็มีบางมหาวิทยาลัยปรับเป็นหลักสูตร 6 ปี และได้มีการวิจัยเปรียบเทียบคุณภาพของบัณฑิตว่าแตกต่างกันหรือไม่ จนปัจจุบันทุกมหาวิทยาลัยก็มาผลิตแพทย์หลักสูตร 6 ปี

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow