Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝึกการจำ ด้วยการสร้างความเข้าใจ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 24 ก.ค. 60
7,108 Views

  Favorite

ทักษะการจำนั้นเป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งในการที่จะฝึกให้เด็กมีทักษะการจำที่ดีนั้น เราต้องเข้าใจระบบการทำงานของสมองด้วยค่ะ

 

สมองเป็นอวัยวะที่เป็นศูนย์รวมของความคิด จินตนาการ การวางแผน การแก้ปัญหา ตลอดจนความจำ ซึ่งช่วยบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ที่เราได้ประสบพบเห็นมาในชีวิตประจำวัน ดังนั้นการที่เราจะฝึกให้ลูกมีความจำที่ดีนั้น เราจะต้องมีการเสริมประสิทธิภาพการทำงานของสมองให้มีการทำงานที่ดีควบคู่ด้วย

 

ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองก็คือ การที่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญในการจัดกิจกรรมเพื่อช่วยกระตุ้นกระบวนการทำงานของสมอง และเปลี่ยนความจำที่มีแค่ในช่วงสั้น ๆ ให้เป็นความจำที่มีระยะยาวมากขึ้น

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. สร้างสมาธิ ช่วยเพิ่มความจำ

การฝึกสมาธิเป็นวิธีการที่ดีมากอย่างหนึ่งในการช่วยเพิ่มพลังความจำอย่างได้ผล การทำสมาธิสำหรับเด็กเล็ก ๆ หมายถึงการที่เขาได้พักสงบกับตนเอง เช่น การได้นั่งระบายสี หรือการนั่งต่อจิ๊กซอว์ ก็ถือเป็นการฝึกสมาธิอย่างหนึ่ง การฝึกสมาธิจะช่วยผ่อนคลายความเครียด และช่วยเตรียมให้สมองได้เปิดรับการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ และจดจำบทเรียนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

 

2. ลงมือปฏิบัติ นำไปใช้จริง

เพื่อให้เกิดความจำที่มีประสิทธิภาพ เด็กจะต้องคิดและลงมือทำเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และสร้างความเข้าใจที่แท้จริงด้วย เมื่อกระบวนการแห่งความเข้าใจเกิดขึ้น ความจำในเรื่องนั้น ๆ ก็จะซึมลึกลงสู่สมองของเด็ก เช่น เมื่อให้ลูกเรียนเรื่องตัวเลข นอกจากเราจะสอนแค่ให้ลูกนับ 1 2 3 เราอาจจะสร้างกิจกรรมด้วยการให้ลูกไปหยิบสิ่งของตามจำนวนตัวเลขด้วย เมื่อทำกิจกรรมทั้ง 2 อย่างควบคู่กัน เด็กก็จะมีความเข้าใจ และก่อให้เกิดความจำเกี่ยวกับเรื่องตัวเลขและจำนวนได้ดีขึ้น

 

3. ฝึกการจัดเก็บข้อมูล

สมองเป็นอวัยวะที่มีแบบแผนและมีการจัดเรียงข้อมูลความจำอย่างเป็นระบบ โดยสมองจะเก็บข้อมูลความจำในเรื่องใดเรื่องหนึ่งแค่ในช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ถ้าเรามีการจัดเก็บข้อมูลความจำให้เป็นระบบ สมองก็จะมีการเชื่อมโยงความรู้เก่าและความรู้ใหม่เข้าหากันได้ง่ายขึ้น เมื่อคุณครูสอนบทเรียนใหม่ ๆ ลูกก็จะสามารถนำความทรงจำในบทเรียนเดิม มาช่วยสร้างความเข้าใจในการเรียนบทเรียนใหม่ได้ดีขึ้น

 

นอกจากเทคนิคการฝึกความจำข้างต้นแล้ว การได้รับประทานอาหารที่มีแร่ธาตุและวิตามินครบถ้วน รวมทั้งการออกกำลังกายและนอนหลับพักผ่อนอย่างเหมาะสมเพียงพอ ก็มีส่วนช่วยพัฒนาให้ลูกมีความจำที่ดีได้ด้วย เพราะความจำที่ดีเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ อย่าลืมฝึกสมองลูกเป็นประจำนะคะ

 

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow