Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สระว่ายน้ำใส่ได้แค่คลอรีนจริงหรือ

Posted By Atiphat | 24 ก.ค. 60
12,797 Views

  Favorite

เคยสงสัยกันไหมครับว่า ทำไมน้ำในสระว่ายน้ำที่เราว่ายกันอยู่เป็นประจำ ดูใสสะอาดอยู่ตลอดเวลา ไม่เหมือนกับน้ำในสระน้ำตามธรรมชาติหรือแม้กระทั่งโอ่งใส่น้ำ ที่แม้จะใส่น้ำประปาหรือน้ำสะอาดแล้ว ก็ยังมีจุลินทรีย์หรือตะไคร่ขึ้นให้เราเห็นกันอยู่ดี เรามาดูกันว่า สระว่ายน้ำใส่อะไรลงไป น้ำถึงใสแล้วก็น่าว่ายได้ขนาดนี้

ภาพ : Shutterstock
 

รู้จักกับคลอรีน

เราคงเคยได้ยินกันใช่ไหมครับว่า คลอรีนเนี่ยใช้สำหรับเติมลงในสระว่ายน้ำ เพื่อให้น้ำมีสภาพดีอยู่เสมอ ซึ่งจริง ๆ แล้วการเติมคลอรีนเป็นระบบรักษาสภาพน้ำอย่างหนึ่งหรือเรียกว่า ระบบ Chlorine Sanitation System ครับ

ภาพ : Shutterstock

 

ภาพ : Shutterstock

 

หลักการทำงานของ ระบบนี้ก็คือ การเติมคลอรีนในรูปของ Hypochlorite ions หรือ Hypochlorous acid เช่น HClO ลงไปเพื่อกำจัดแบคทีเรียหรือสิ่งมีชีวิตไม่พึงประสงค์อื่น ๆ โดยจะเข้าไปทำปฏิกิริยากับไขมันบนผนังเซลล์ของแบคทีเรียหรือจุลินทรีย์ที่เป็นเชื้อโรคหรือที่สามารถทำให้น้ำในสระของเราสกปรก ปกติแล้วสระจะถูกกำหนดให้มีค่า pH อยู่ระหว่าง 7-8.4 แต่ถ้าจะให้เหมาะสุด ๆ จะต้องให้มี pH 7.4 เท่านั้น

 

แต่ว่า…สระว่ายน้ำใส่ได้แค่คลอรีนเท่านั้นจริงหรือ?


นอกจากสระคลอรีนแล้ว เดี๋ยวนี้ยังมีสระน้ำแบบอื่น ๆ ที่ใสสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
แถมยังเหมาะสำหรับการว่ายน้ำอีกหลายแบบเลยครับ เราไปดูกันเลยรู้จักกันเลยกว่า

 

สระน้ำเกลือ (Salt Sanition System)

เป็นสระน้ำที่เพิ่มเกลือธรรมชาติลงไปละลาย แต่จะมีเครื่องแยกที่ใช้กระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ เพื่อแยกโซเดียมไอออน Na+ และคลอไรด์ไอออน Clให้จับตัวเกิดสารใหม่ในรูป HClO (Hypochlorous acid) และ NaClO (Sodium Hypochlorite) เพื่อทำงานให้คล้ายกับระบบที่มีคลอรีนโดยตรง
 

สระโอโซน (Ozone Pool System)

เป็นสระน้ำที่ทำงานร่วมกับคลอรีนในการฆ่าเชื้อโรคได้ดีพอ ๆ กับสระคลอรีนที่เป็นระบบคลอรีนอย่างเดียว เพราะมีความสามารถพอ ๆ กันในเรื่องการพบสารตกค้างจากการฆ่าเชื้อโรคในน้ำ
 

สระยูวี (UV Pool Treatment)

ยูวีทำงานร่วมกับคลอรีนในการฆ่าเชื้อโรคได้ดี ทั้งยังเป็นสระน้ำที่ดีต่อสุขภาพปอดมาก เพราะยูวีจะช่วยกำจัดการเกิดสารตกค้างจากการฆ่าเชื้อโรคในน้ำ ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจได้เป็นอย่างดี

 

สรุปได้ว่า คลอรีนเป็นสารเคมีพื้นฐานที่ใช้ในการรักษาสภาพของสระว่ายน้ำได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าจะมีนวัตกรรมใหม่ของสระว่ายน้ำอื่น ๆ เกิดขึ้น ทำให้สระว่ายน้ำดีต่อสุขภาพ ระบบทางเดินหายใจ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือมีความสะอาดมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามก็ยังต้องอาศัยคลอรีนเพื่อให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

 

ภาพปก : Shutterstock

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Atiphat
  • 2 Followers
  • Follow