Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับการใช้บัตรเครดิตซื้อของผ่าน "อินเทอร์เน็ต" ให้ปลอดภัยจากการ HACK

Posted By nBusiness | 01 พ.ย. 65
6,815 Views

  Favorite
เดี๋ยวนี้การซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์หรืออินเตอร์เน็ตเป็นที่นิยมมาก เพราะทั้งสะดวก สบาย ไม่ต้องไปเดินหาให้เหนื่อยก็สามารถสั่งซื้อจากที่บ้านได้ การชำระเงินก็สะดวกเช่นกัน แค่ใช้บัตรเครดิต/เดบิตในการจ่ายซึ่งวิธีทำบัตรเครดิตนั้น ก็ไม่ได้ยุ่งยากเลยในปัจจุบันนะคะ และบ่อยครั้งเราก็ยังได้ยินข่าวของความไม่ปลอดภัยที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการรั่วไหลของข้อมูลบัตรเครดิต หากคุณเป็นคนที่ซื้อของออนไลน์เป็นประจำ นี่คือเคล็ดลับที่จะช่วยคุณได้ค่ะ
 

 

1. มองหาตัว ‘S’ สังเกตง่ายๆจาก URL ของเว็บไซต์นั้นจะต้องเป็น https:// และมีรูปกุญแจสีเขียวเเสดงอยู่คู่กัน ระบบความปลอดภัยนี้จะทำการรักษาความปลอดภัยข้อมูลของคุณ ทั้งข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัตรเครดิต/เดบิต และรหัสผ่านต่างๆให้ไม่ถูกขโมยหรือเปิดเผย

             
2. อย่าซื้อของออนไลน์ด้วยคอมพิวเตอร์สาธารณะ
เพราะคอมพิวเตอร์ที่เราใช้อาจจะจดจำเลขบัญชี หรือคุณอาจลืมล็อกเอาท์ หรือ ถึงแม้จะล็อกเอาท์แล้ว แต่บรรดาแฮคเกอร์ก็ยังสามารถแฮคเอาข้อมูลของคุณได้

 

               
3. ตั้งพาสเวิร์ดที่ปลอดภัย อย่าตั้งพาสเวิร์ดที่สามารถคาดเดาได้ง่าย เช่น “12345” หรือ “00000” ควรตั้งพาสเวิร์ดที่มีทั้งตัวเลขและตัวอักษรพร้อมทั้งสัญลักษณ์เพื่อเพิ่มความปลอดภัย

               
4. เว็บนั้นต้องผ่านมาตรฐานระดับโลกอย่าง PCI-DSS วิธีตรวจสอบง่ายๆ คือ google search โดยการพิมพ์ ชื่อเว็บ และตามด้วย PCI DSS หากเว็บนั้นแสดงมาตรฐาน PCI DSS คุณก็มั่นใจในความปลอดภัยได้อีกระดับเพราะ PCI-DSS เป็นมาตรฐานที่กำหนดขึ้นเพื่อรักษาความปลอดภัยและปกป้องข้อมูลผู้ถือบัตร ทั้งหมายเลขหน้าบัตร ชื่อเจ้าของบัตร วันหมดอายุ และรหัสหลังบัตร

               
5. หากได้รับ SMS การใช้บัตรเครดิตโดยที่คุณไม่ได้ใช้ อย่ารอช้า ให้รีบติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรโดยเร็วที่สุด
 

 

แหล่งข้อมูล
วิธีทำบัตรเครดิต
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • nBusiness
  • 0 Followers
  • Follow