Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

9 เหตุผลที่สาว ๆ ควรหยุดออกกำลัง....บ้าง

Posted By Glimmergirl | 20 ก.ค. 60
7,149 Views

  Favorite

 สาว ๆ เอ๋ยเรากำลังอาศัยอยู่ในโลกมายาคติที่ปลูกฝังให้คิดว่า "ยิ่งมาก ยิ่งดี" กันอยู่ใช่ไหม โดยเฉพาะเรื่องการออกกำลังกาย หลายคนกินว่ากินน้อย ๆ  ออกกำลังกายเยอะ ๆ จะได้ผอม เร็ว ๆ  แต่ในความเป็นจริงแล้วผลลัพธ์กลับไม่ได้เป็นอย่างนั้น

 

หลายคนอาจมีคำถามในใจว่า "อย่างนี้ก็หมายความว่าควรเลิกออกกำลังกายงั้นสิ" ไม่ใช่นะคะอย่าเข้าใจผิด สาว ๆ ทุกคนควรออกกำลังกายต่อไป แต่ตารางสำหรับการออกกำลังกายต้องจัดวันสำหรับพักร่างไว้ด้วยสักวันหรือ 2 วัน หรือในบางครั้งอาจต้องพักนานเป็นสัปดาห์ จะช่วยทำให้การออกกำลังกายให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าออกกำลังกายทุกวัน ไม่เชื่อใช่ไหม อย่างนั้นเรามี 9 เหตุผลมาบอกต่อเพื่อให้สาว ๆ รู้ตัวว่า ต้องแบ่งเวลาสำหรับพักร่างบ้างแล้วล่ะ 

 

1. กล้ามเนื้อจะถูกสร้างขึ้นใหม่ตอนที่คุณหยุดพัก

 

ภาพ : Pinterest

 

กล้ามเนื้อที่ฉีกขาดจากการยกเวทจะได้รับการซ่อมแซมตอนที่คุณหยุดพัก กระบวนการฟื้นฟู ซ่อมแซมจะทำให้กล้ามเนื้อของเราแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม ในวันที่ออกกำลังกายจึงจำเป็นที่จะต้องใช้กล้ามเนื้อให้หนักเพื่อกระตุ้นให้โปรตีนเริ่มกระบวนการซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้เต็มที่ สิ่งสำคัญลำดับต่อมา คือ ควรให้เวลาร่างกายได้พักผ่อนเพื่อทำการฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ตามปรกติ คือควรพักจนกว่าจะหายปวดกล้ามเนื้อ

 

2. ออกกำลังกายมากเกินไปอาจเป็นทำให้น้ำหนักไม่ลด

ภาพ : Pixabay

 

หลายคนอาจทราบว่าการออกกำลังกายบ่อย ๆ หรือออกกำลังกายหนัก ๆ อาจทำให้น้ำหนักลดลงเร็วเกินไป แต่สิ่งที่สาว ๆ ไม่ทราบก็คือการออกกำลังกายหนัก ๆ อาจให้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้าม เพราะร่างการคนเรามีกลไกในการป้องกันตัวเองไม่ให้ตกอยู่ในสภาวะขาดสารอาหารจนตาย การออกกำลังกายมากเกินไปจึงเป็นสาเหตุทำให้น้ำหนักไม่ลดลง หรือทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมานี้ไม่ใช่น้ำหนักที่ได้จากมวลกล้ามเนื้อด้วย

 

3. ออกกำลังกายมากเกินไปอาจไปรบกวนวงจรรอบเดืิอน เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะไร้ประจำเดือนหรือประจำเดือนขาด

ภาพ : Pinterest

 

ช่วงเวลามีรอบเดือนอาจไม่ใช่ช่วงเวลาแห่งความสุขของสาว ๆ แต่การมีรอบเดือนที่มาสม่ำเสมอเป็นปรกติย่อมเป็นสัญญาณที่ดีกว่า เพราะบอกได้ว่าร่างกายของเราอยู่ในสภาวะปรกติพร้อมมีบุตร แต่หากประจำเดือนมาไม่ปรกติย่อมไม่ใช่สัญญาณที่ดีแน่นอน หากประจำเดือนขาดนานเกิน 3 เดือนหรือนานกว่านั้น จะทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง นำไปสู่สาเหตุของภาวะสูญเสียมวลกระดูกก่อนกำหนด ทำให้ร่างกายอ่อนแอลงและมีโอกาสได้รับอุบัติเหตุง่ายขึ้น

 

4. นอนไม่หลับ

ภาพ : Pixabay

 

ออกกำลังกายมากเกินไปอาจทำให้อ่อนเพลียมากขึ้น หรือบางครั้งก็นอนไม่หลับทั้ง ๆ ที่รู้สึกเพลียมากๆ ทั้งสองอาการนี้คือตัวบ่งชี้ว่ากำลังเกิดความผิดปรกติกับร่างกายเราแล้ว

 

5. ออกกำลังกายมากเกินไปเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับอารมณ์ได้

ภาพ : Pixabay

 

การออกกำลังกายอย่างพอดีจะช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ ผลการวิจัยออกมายืนยันแล้วว่าให้ผลดีพอ ๆ กับการใช้ยารักษาอาการซึมเศร้า และได้รับการพิสูจน์แล้วว่านักวิ่งจะมีเกราะป้องกันอาการซึมเศร้ามากเป็นพิเศษ แต่การออกกำกายมากเกินไปอาจให้ผลตรงกันข้าม เพราะคุณอาจจะคอยกังวลเกี่ยวกับตารางออกกำลังกายประจำวัน และรู้สึกแย่กับอาการเพลียเรื้อรังได้

 

6. ออกกำลังกายมาก = กินเยอะขึ้น

ภาพ : Pixabay

 

ยิ่งออกกำลังกายมาก ร่างกายยิ่งต้องการพลังงานที่มากขึ้น เป็นธรรมดาที่คุณต้องรู้สึกหิวมากขึ้นตามไปด้วย สาว ๆ ส่วนใหญ่อาจกลัวว่าหากคาร์ดิโอน้อยไปจะทำให้น้ำหนักขึ้น แต่ในความเป็นจริง หากตารางการออกกำลังกายเบาลงระดับความหิวก็จะลดลงด้วย 

 

7. คุณจะรู้สึกอ่อนเพลีย......ตลอดเวลา !

ภาพ : Pixabay

 

การออกกำลังกายที่ดีจะทำให้เรารู้สึกมีพลังอย่างล้นเหลือ แต่การออกกำลังกายมาก ๆ ไม่ได้หมายความว่าเราจะมีพลังมากตามไปด้วย หากการออกกำลังกายทำให้รู้สึกเพลียและเจ็บกล้ามเนื้อมากจนไม่อยากขยับตัวไปตลอดทั้งบ่าย นั่นก็หมายความว่าคุณออกกำลังกายหนักเกินไปแล้วค่ะ ดังนั้นต้องฟังร่างกายของตัวเองด้วย เมื่อไรก็ตามที่ร่างกายประท้วงขึ้นมา ต้องหยุดให้ร่างได้พักผ่อนบ้าง

 

8. ออกกำลังกายมากเกินไปมักจะนำไปสู่สภาวะร่างกายเสื่อมถอย

ภาพ : Pixabay

 

ที่สุดของชีวิตคือการรักษาสมดุล ทุกสิ่งมีวันเสื่อมถอยและหมดไปทั้งทรัพยากร เวลา พลังงาน แม้แต่ร่างกายของเรา การออกกำลังกายที่เกินพอดีก็นำไปสู่ความเสื่อมถอย ทางที่ดีจึงควรวางแผนการออกกำลังกายที่เหมาะกับตารางการใช้ชีวิตและเป้าหมายของการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ควรทำไปตลอดชีวิต และคุณต้องมีความสุขไปกับมันด้วย ไม่ใช่ วางตารางจนแน่น ออกกำลังกายหนักเกินไป ทำได้ไม่นานก็ต้องเลิกกลางครัน ทางที่ดีควรหาสมดุลในการออกกำลังกายที่เหมาะกับตัวคุณ เหมาะกับร่างกาย และรักษาสมดุลให้ชีวิต

 

9. บ้าออกกำลังกายจนไม่เวลาเหลือไปทำอย่างอื่น

Pixabay

 

การเข้ายิมออกกำลังกายยาวนานอย่างบ้าคลั่งทุกวันทำให้คุณไม่มีเวลาว่างไปทำอย่างอื่น สิ่งสำคัญสำหรับคุณภาพชีวิตที่ดี คือ คุณควรมีเวลาไปทำกิจกรรมอื่น ๆ บ้าง เช่น ออกไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ หรือครอบครัว ออกไปหาประสบการณ์ใหม่ ๆ บ้าง ไปทำเล็บ หรือนั่งดูรายการโปรดบ้าง 

 

อ่านมา 9 ข้อหลายคนคงรู้สาเหตุความผิดปรกติบางอย่างของตัวเองแล้วเนอะ ชีวิตที่มีคุณภาพคือการใช้ชีวิตให้อยู่ในความพอดี ดังนั้นก็ออกกำลังกายแต่พอดี หากเวลาพักผ่อนหรือไปทำกิจกรรมต่าง ๆ สุขภาพก็จะยิ่งดีขึ้นกว่าออกกำลังกายหนัก ๆ อย่างเดียวนะคะสาว ๆ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow