Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บริติช เคานซิล ลงนามในสัญญาการพัฒนาครู Boot Camp ปี 2561 รวม 18 ศูนย์ทั่วประเทศ

Posted By Plook Teacher | 20 ก.ค. 60
6,094 Views

  Favorite

เมื่อวันที่  (19 กรกฎาคม 2560) เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ม.ล.ปริยดา ดิศกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประชุมหารือร่วมกับนางพัฒนวิมล อิศรางกูร ณ อยุธยา หัวหน้าโครงการภาษาอังกฤษ บริติช เคานซิล (British Council) ประเทศไทย และคณะ ภายหลังได้ร่วมลงนามในสัญญาการพัฒนาครู Boot Camp ปีงบประมาณ 2561 รวม 18 ศูนย์ทั่วประเทศ

 

ภาพ : moe.go.th

 

ม.ล.ปริยดา ดิศกุล กล่าวว่า จากการที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นหน่วยงานหลักในการจัดอบรมภาษาอังกฤษแบบเข้มสำหรับครูภาษาอังกฤษของไทย โดยได้เริ่มต้นอบรมโครงการดังกล่าวระยะแรก เมื่อเดือนมีนาคม 2559 พร้อมทั้งได้มีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Boot Camp) ระดับภูมิภาค (Regional English Training Centre) ใน 4 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร สุราษฎร์ธานี ขอนแก่น และเชียงใหม่ เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการอบรม

 

จากนั้นได้มีการจัดตั้งศูนย์ระยะที่สอง เมื่อเดือนตุลาคม 2559 เพิ่มอีก 4 จังหวัด คือ นครราชสีมา ชลบุรี อุบลราชธานี และพิษณุโลก และระยะที่สามในเวลานี้ อีก 4 จังหวัด คือ ภูเก็ต เชียงราย กาญจนบุรี และเพชรบุรี ทำให้ปัจจุบันมีศูนย์ระดับภูมิภาคแล้ว 12 แห่งทั่วประเทศ และจะขยายให้ครบตามเป้าหมาย 18 แห่งภายในปี 2561

 

วันนี้ บริติช เคานซิล ประเทศไทย จึงได้มีการลงนามในสัญญาการพัฒนาครู Boot Camp ปีงบประมาณ 2561 รวม 18 ศูนย์ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการยืนยันในการดำเนินโครงการต่อเนื่องจากปัจจุบันที่ได้อบรมพัฒนาครูภาษาอังกฤษไปแล้วมากกว่า 6,000 คน และจะอบรมปีหน้าอีกกว่า 13,000 คน ทำให้เมื่อเปิดศูนย์ Boot Camp ครบ 18 ศูนย์ในปีหน้า จะมีครูภาษาอังกฤษของไทยเข้ารับการอบรมแบบเข้มได้มากกว่า 2 หมื่นคน จากจำนวนครูภาษาอังกฤษทั่วประเทศของไทยที่มีอยู่กว่า 4 หมื่นคน พร้อมทั้งจะมีการปรับปรุงระบบการติดตามผลในห้องเรียนให้มากขึ้น โดยให้ศึกษานิเทศก์เขตพื้นที่การศึกษาเข้ามามีส่วนร่วม

 

นอกจากนี้ หลักสูตรการอบรมถือเป็นส่วนหนึ่งของหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะและการพัฒนาข้าราชการครูแนวใหม่ "จากพระราชกระแสฯ ... สู่การพัฒนาครูทั้งระบบ" ซึ่งครูผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรดังกล่าวสามารถสะสมใช้เป็นจำนวนชั่วโมงการอบรมและมาตรฐานการพัฒนาเพื่อขอมีและเลื่อนวิทยฐานะได้อีกด้วย

 

ภาพ : moe.go.th

 

สำหรับรูปแบบที่สำคัญของการฝึกอบรม Boot Camp มี 5 ด้าน คือ 1) เป็นการจัดค่ายอบรมแบบเข้มข้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์ 2) มีการสร้างครูแกนนำเพื่อนำไปขยายผลทั่วประเทศ 3) มีการฝึกอบรมกับเจ้าของภาษา 4) ใช้ภาษาอังกฤษตลอดหลักสูตรการอบรมตามโครงการ 5) มีการประเมิน 4 ทักษะ คือ ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน โดยใช้แบบทดสอบ APTIS และการสาธิตการสอนครูด้วยกัน (Micro Teaching)

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow