Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บ้านหมอหวาน ร้านยาตำรับโบราณในหีบห่อสุดคลาสสิก

Posted By FishingCat | 16 ก.ค. 60
7,865 Views

  Favorite

เสาชิงช้าเป็นย่านที่น่าเดินน่าถ่ายรูป มีอะไรดี ๆ ซุกซ่อนอยู่หลายอย่าง สำหรับวันนี้เราจะพาเข้าร้านขายยา ที่น่าสนใจทั้งในแง่ว่าเป็นสถานที่ตั้งอยู่ในซอกหลืบลึกลับ รูปแบบอาคารโบราณสมัย ร. 5 และมียาตำรับโบราณที่พอทราบสรรพคุณแล้วจะเห็นว่าวัยไหนก็ใช้ได้ ไม่เฉพาะแต่คนแก่เท่านั้นหรอกนะคะ

 

บ้านหมอหวาน01

Photo by FishingCat

 

ทางเข้าบ้านหมอหวานเป็นซอยเล็ก ๆ ริมถนนบำรุงเมือง ถ้าเดินริมถนนโดยหันหน้าไปทางเสาชิงช้าจะเห็นป้ายนี้เป็นจุดสังเกตค่ะ เห็นสิ่งที่ดูคล้าย ๆ ดาวข้างหน้าคำว่า "หมอหวาน" มั้ยคะ ? นั่นคือ "เฉลว" ค่ะ มันเป็นเครื่องจักรสานทำด้วยตอก แต่ก่อนเวลาทำยาเขาจะเอาเจ้าเฉลวนี้มาปักที่หม้อไว้เป็นสัญลักษณ์ว่านี่คือยานะ เมื่อเห็นป้ายนี้ก็เดินตามลูกศรเข้าไปในซอยได้เลยค่ะ อาคารเก่าแก่รออยู่ด้านในแล้ว !

 

หมอหวาน02

Photo by FishingCat

 

อาคารนี้มีรูปสถาปัตยกรรมแบบชิโน-บริทิชค่ะ ข้างในข้างนอกยังดูเก่าแก่เห็นชัดเลย ภายในบ้านหมอหวานนี่มีข้าวของเกี่ยวกับการแพทย์ในสมัยก่อนอยู่ในตู้ให้ชมด้วยนะคะ พวกอุปกรณ์ทำยา ขวดโหลบรรจุยา ฯลฯ อยากรู้ว่าสิ่งไหนคืออะไรถามพี่ ๆ ในร้านได้ค่ะ ตรงนี้ใครอยากมาถ่ายรูปขอแนะนำหน่อยหนึ่งให้ติดเลนไวด์มาด้วย เพราะสถานที่ค่อนข้างแคบ

 

หมอหวาน03

Photo by FishingCat

 

ร้านยาหมอหวานสืบทอดกันมา 85 ปี หรือ 4 ชั่วอายุคนแล้ว หลัก ๆ ตอนนี้เป็นสถานที่ขายยาค่ะ ของเด่นของที่นี่คือ "ยาหอมหมอหวาน" มี 4 ตำรับ ได้แก่ ยาหอมสุรามฤทธิ์ (บำรุงหัวใจ แก้ใจสั่น เป็นลมเฉียบพลัน ขับเสมหะ) ยาหอมอินทรโอสถ (แก้อ่อนเพลีย บำรุงโลหิต บำรุงกำลัง) ยาหอมประจักร์ (แก้จุกเสียด แน่นท้อง แก้อาหารแปรปรวนในวัยทองของชายหญิง) และยาหอมสว่างภพ (แก้เหนื่อย อ่อนเพลียเพราะทำงานหนัก อดนอน และใช้สมองมาก)

 

พอรู้สรรพคุณแล้วเริ่มคิดเลยค่ะ อดนอนบ่อย ๆ เนี่ยน่าลองซื้อยาหอมสูตรสว่างภพมากินดูเหมือนกัน

 

ยาหอมสี่ตำรับนี้มีการจัดหีบห่อให้สวยหรู เหมาะเป็นของขวัญของฝากได้ด้วยนะคะ

 

หมอหวาน04

Photo by FishingCat

 

ถ้าคิดว่ายาหอมจะดูแก่ ๆ เกินไป ในบ้านหมอหวานนั้นยังมียาอื่น ๆ ที่ชื่อแปลก ๆ และมีสรรพคุณทางยาเหมาะแก่ผู้คนหลากหลายวัยด้วยค่ะ เช่น ยาลูกแปลกแม่ (เป็นยาบำรุงร่างกาย ช่วยการไหลเวียนโลหิตและให้นอนหลับได้สนิทขึ้น) น้ำมันทาเส้น (น้ำมันแก้เคล็ด ปวดบวม ขัดยอก สมานแผลสด) ยาทาแก้พิศม์--สะกดแบบดั้งเดิมเป็นกิมมิกของร้าน (ยาทาแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย) ฯลฯ ลองดมลองทาแล้วรู้สึกเลยค่ะว่าทำจากสมุนไพรที่สดใหม่แน่ ๆ

 

หมอหวาน05

Photo by FishingCat

 

ส่วนในรูปข้างล่างคือ ลูกอมชื่นจิตต์ หอมรื่น ชื่นจิตต์ บำรุงธาตุ เป็นการแปรรูปยาหอมให้เป็นแบบเม็ดอม กินง่าย พกสะดวก แต่ยังคงสรรพคุณช่วยย่อย แก้ท้องอืดเฟ้อ ให้ความสดชื่น ขับลมในเส้น เขาบอกว่ากินก่อนไปนวดก็ดีนะคะ 

 

หมอหวาน05

Photo by FishingCat

 

อย่างที่บอกว่าบ้านหมอหวานนี้มีมาตั้งแต่สมัย ร. 5 มาจนถึงตอนนี้ แล้ววัตถุดิบหลายอย่างที่ใช้ทำยาตำรับโบราณก็หายากขึ้นเรื่อย ๆ แต่บ้านหมอหวานเขาก็ยังคงเสาะหาวัตถุดิบเดิมไม่ให้ผิดเพี้ยนไปจากแต่ก่อนนะคะ วิธีการทำก็ยังคงทำมืออย่างประณีต ใช้เวลาผลิตแต่ละล็อตค่อนข้างนาน ยาโบราณจากร้านนี้จึงมีราคาค่อนข้างสูง แต่รับรองได้ว่าคุณภาพเยี่ยม

 

บ้านหมอหวานเปิดทุกวัน เก้าโมงเช้าถึงห้าโมงเย็น ถ้าไปแล้วเห็นประตูปิดอยู่สามารถกดกริ่งเรียกได้ ถ้าโชคดีไปตรงกับวันทำยาจะได้ชมกระบวนการผลิต หรือหากต้องการชมเป็นพิเศษสามารถรวมกลุ่มแล้วติดต่อไปล่วงหน้าได้ แต่เนื่องจากสถานที่ค่อนจำกัด จึงรองรับคณะได้ไม่เกิน 20 คนค่ะ

 

บ้านหมอหวาน

เปิด : ทุกวัน 09.00-17.00 น.

ที่ตั้ง : เลขที่ 9 ซอยเทศา ถ. บำรุงเมือง เขตพระนคร กรุงเทพฯ

โทร. : 0 2221 8070

อีเมล : info@mowaan.com

Line : @mowaan

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow