Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 สิ่งที่ทำให้กรุงเทพฯ คว้าแชมป์เมืองจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งที่มีผู้มาเยือนมากที่สุดในโลก

Posted By Kun Su | 14 ก.ค. 60
2,503 Views

  Favorite

5 สิ่งที่ทำให้กรุงเทพฯ คว้าแชมป์เมืองจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งที่มีผู้มาเยือนมากที่สุดในโลก

จากผลการสำรวจของมาสเตอร์การ์ดเกี่ยวกับเมืองทั่วโลกที่มีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากที่สุดในปี 2559 (Global Top Destination Cities by International Overnight Visitors 2016) และผลที่ออกมาก็ทำให้คนไทยภูมิใจไม่น้อยที่กรุงเทพมหานครคว้าแชมป์เมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในโลกเป็นจำนวนถึง 21.47 ล้านคน เฉือนเอาชนะอันดับที่สอง ลอนดอนที่จำนวน 19.88 ล้านคน และอันดับที่สาม ปารีส 18.03 ล้านคน ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ทางมาสเตอร์การ์ดจัดทำผลสำรวจปรากฏว่ากรุงเทพมหานครทำผลงานยอดเยี่ยมติดอันดับ Top 3 สุดยอดจุดหมายปลายทางที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในโลกมาโดยตลอด iPrice จึงขอเผยอะไรที่ถือเป็นจุดแข็งหรือเป็นเสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกใฝ่ฝันอยากมาเยือนกรุงเทพฯ กันสักครั้ง

เมืองแห่งสตรีตฟู้ด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาหารไทยเป็นจุดขายและจุดแข็งของประเทศมายาวนาน การโปรโมทกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองแห่งสตรีตฟู้ดที่มีอาหารอร่อย ๆ หลากหลายประเภทอยู่ทั่วทุกมุมเมือง รอให้คุณไปลิ้มลองกันตลอด 24 ชั่วโมง ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมากมายหลั่งไหลเข้ามาสัมผัสประสบการณ์การกินอันแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนใคร รวมทั้งรสชาติและเสน่ห์ของอาหารไทยที่หลายคนยกย่องให้เป็นหนึ่งในอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกก็ถือเป็นจุดแข็งที่หาคู่แข่งมาเทียบได้ยาก ไม่ว่าจะเป็นเมนูเลื่องชื่ออย่างต้มยำกุ้ง ผัดไทย ผัดกะเพรา และข้าวเหนียวมะม่วง จุดขายอันแข็งแกร่งในด้านอาหารไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นนี่เองที่ทำให้ทั้งนิตยสาร Forb และ CNN ยกให้กรุงเทพฯ เป็นสุดยอดเมืองแห่งอาหารหรือ The Best City for Street Food ไปอย่างไร้ข้อกังขา

จุดศูนย์กลางของภูมิภาค

ด้วยที่ตั้งของประเทศไทยที่เป็นจุดศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อมต่อการเดินทางในภูมิภาคได้อย่างสะดวกสบาย ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนเลือกใช้กรุงเทพฯ เป็นฮับหรือศูนย์กลางในการเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เนื่องจากตัวเลือกการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังประเทศเพื่อนบ้านนั้นค่อนข้างหลากหลาย ทั้งทางบกและทางอากาศที่ต่างก็ใช้เวลาและราคาในการเดินทางไม่มากนัก ด้วยทำเลที่ตั้งอันได้เปรียบนี้เองจึงทำให้นักท่องเที่ยวหลายล้านคนแวะเวียนมาหลงเสน่ห์กรุงเทพฯ ก่อนเดินทางต่อไปยังประเทศอื่น

ค่าครองชีพไม่สูง

หากเปรียบเทียบกับคู่แข่งเมืองยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวไปเยือนมากที่สุดในโลก 5 อันดับแรก อันได้แก่ ลอนดอน ปารีส ดูไบ และนิวยอร์ก จะเห็นได้ชัดว่ากรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพต่ำที่สุดในจำนวน 5 เมืองใหญ่ที่กล่าวมา เมื่อดูจากผลการสำรวจด้านการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อปี กรุงเทพฯ อยู่ที่อันดับ 4 ในตาราง โดยนักท่องเที่ยวจำนวน 21.5 ล้านคนใช้จ่ายไปทั้งหมดประมาณ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่อันดับหนึ่งอย่างดูไบซึ่งมีนักท่องเที่ยวใช้จ่ายสูงถึง 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อจำนวนนักท่องเที่ยว 15.3 ล้านคน นับเป็นตัวเลขการใช้จ่ายที่สูงกว่าเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปริมาณนักท่องเที่ยวต่อปี หากเทียบด้วยจำนวนงบประมาณที่เท่ากัน คุณอาจได้เที่ยวสไตล์แบ็กแพ็กเกอร์ในดูไบ แต่ในกรุงเทพฯ คุณสามารถสัมผัสประสบการณ์การเป็นนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ได้เลย

ความหลากหลายที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว

ขึ้นชื่อว่านักท่องเที่ยว สิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือนก็คือสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ซึ่งตรงนี้ถือว่ากรุงเทพฯ ตีโจทย์แตกในเรื่องการท่องเที่ยวแบบผสมผสานที่มีความหลากหลายในตัวเอง มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ศิลปะวัฒนธรรม สินค้า และการบริการที่สามารถรองรับได้ตั้งแต่ระดับไฮเอนด์ไปจนถึงระดับแมส จุดเด่นของกรุงเทพฯ คือการมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบที่ต่างกันไป สามารถผสมผสานทั้งการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และสีสันของแหล่งบันเทิงยามค่ำคืนรวมกันไว้ในเมือง ๆ เดียวได้อย่างลงตัว ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกว่ามีตัวเลือกที่หลากหลายและตอบโจทย์ในด้านความคุ้มค่า ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลับมาเยือนกรุงเทพฯ อีกครั้งในอนาคต

การบริการอันน่าประทับใจ

การบริการถือเป็นหัวใจหลักของธุรกิจหลายประเภท การบริการในกรุงเทพฯ ที่นักท่องเที่ยวส่วนมากนึกถึงก็คือการนวด การนวดไทยเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในปีที่ผ่านมา

การแข่งขันในวงการธุรกิจการท่องเที่ยวที่เข้มข้น แต่ละเจ้าประชันฝีมือกันที่การบริการต่าง ๆ ที่ครอบคลุม หลากหลาย และมีความเป็นมืออาชีพ ส่งผลดีต่อนักท่องเที่ยวในแง่ของการได้รับการบริการที่คัดสรรมาแล้วว่ามีคุณภาพดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่โซเชียลเข้ามามีบทบาทต่อธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างมาก นักท่องเที่ยวสามารถเช็กรีวิวโรงแรม ร้านอาหาร และร้านค้าเพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกใช้บริการโดยไม่ต้องเสี่ยงไปวัดดวงกันที่หน้างานแบบเมื่อก่อน หลาย ๆ ครั้งที่ร้านอาหารและร้านค้าใช้การสร้างกระแสในโลกโซเชียลดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาใช้บริการ ซึ่งก็เป็นวิธีการโปรโมตที่ได้ผลเร็วและลงทุนไม่มาก

สิ่งเหล่านี้คือส่วนหนึ่งของเหตุผลว่าทำไมกรุงเทพฯ ถึงคว้าแชมป์สุดยอดเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในโลกมาครอง เพราะไม่ว่าจะเป็นด้านที่พัก อาหาร ช้อปปิ้ง สถานที่ท่องเที่ยว และการเดินทาง กรุงเทพฯ สามารถตอบโจทย์ด้านการท่องเที่ยวแบบคุ้มค่าได้ครบแทบทุกด้าน คำถามต่อไปก็คือทำอย่างไรเราจึงจะสามารถรักษามาตรฐานของตนเองและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้กรุงเทพฯ รักษาแชมป์เมืองน่าเที่ยวไว้ได้ในปีต่อ ๆ ไป 

ผู้เขียน ภคินี

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Kun Su
  • 0 Followers
  • Follow