Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ควบคุมเครื่องปรับอากาศ

Posted By Plookpedia | 15 มี.ค. 60
4,231 Views

  Favorite

การใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ควบคุมเครื่องปรับอากาศ


โดยทั่วไป เครื่องปรับอากาศทำหน้าที่ปรับอุณหภูมิ และความชื้นของอากาศ การใช้ไมโครโพรเซสเซอร์เข้าควบคุม จะช่วยทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานมีประสิทธิภาพ และประหยัดขึ้น โดยใช้เทอร์มิสเตอร์ (thermistor) เป็นหน่วยสัมผัสอุณหภูมิ แล้วเปลี่ยนให้เป็นสัญญาณไฟฟ้า และนำไปเปรียบเทียบกับอุณหภูมิที่ตั้งไว้ สัญญาณผลต่างจะถูกป้อนให้อินเทอร์เฟซที่ ๑ แล้วจึงป้อนต่อไปให้กับไมโครโพรเซสเซอร์ทำการประมวลผล ผลลัพธ์ที่ได้จะต้องส่งผ่านอินเทอร์เฟซที่ ๒ แล้วเข้าปิดเปิดวงจรคอมเพรสเซอร์ (compressor) หรือขดลวดความร้อน (heater)

 

เครื่องปรับอากาศพร้อมระบบควบคุมที่ผลิตในประเทศไทย ระบบควบคุมนี้ภายในใช้ไมโครโพรเซสเซอร์
และเทอร์มิสเตอร์ ทำให้สามารถควบคุมอุณหภูมิได้แม่นยำ ประหยัดพลังงาน และตั้งเวลาเปิด ปิด ได้ด้วย

 

การตั้งเวลากลางวันหรือกลางคืน จะไปควบคุมให้ เครื่องปรับอากาศปรับอุณหภูมิของห้องให้เหมาะสมกับการทำงานเวลากลางวัน หรือเหมาะกับการนอนเวลากลางคืน และใช้นาฬิกาปลุกได้ด้วย เมื่อตั้งเวลาไว้ครั้งหนึ่งเครื่อง ปรับอากาศจะทำงานซ้ำทุกๆ วัน นอกจากนี้วงจรตั้งเวลา จะทำหน้าที่ควบคุมให้เครื่องคอมเพรสเซอร์เริ่มทำงานใหม่ ภายใน ๓ นาที หลังจากมีการตัดวงจร เนื่องจากก๊าซฟรีออน (freon) มีความกดดันสูง ซึ่งจะทำให้มอเตอร์ไหม้ จากนั้น จึงตั้งเวลา ๖๐ นาที เพื่อให้น้ำแข็งเกาะอยู่ละลายไป ก่อนที่จะเริ่มต้นให้เครื่องปรับอากาศทำหน้าที่ปรับอุณหภูมิของห้องต่อไป

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow