Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การใช้ไมโครโปรเซสเซอร์ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกาย

Posted By Plookpedia | 19 เม.ย. 60
3,856 Views

  Favorite

การใช้ไมโครโปรเซสเซอร์ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกาย


ได้มีการใช้เครื่องไมโครโพรเซสเซอร์เพื่อช่วยในการฉีดอินซูลิน (insulin) หรือน้ำตาลโดยอัตโนมัติ ให้กับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ในปริมาณ และเวลาที่เหมาะสม เครื่องนี้จะทำหน้าที่คล้ายตับอ่อน โรคเบาหวานเป็นโรคที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เป็นจำนวนมาก มีสาเหตุ เนื่องจากบีตาเซลล์ในตับอ่อนเสื่อมสมรรถภาพในการสร้างอินซูลิน จึงทำให้ร่างกายมีอินซูลินไม่เพียงพอ เป็นผลให้ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดผิดปกติ และเป็นสาเหตุให้มีโรคอย่างอื่นเข้าแทรกแซง วิธีการรักษานิยมใช้วิธีฉีดอินซูลินกลับเข้าไปในร่างกายของผู้ป่วย เครื่องดังกล่าวนี้จะมีเครื่องสัมผัสสัญญาณตรวจสอบเลือดจากผู้ป่วย แล้วส่งผลให้กับไมโครโพรเซสเซอร์ เพื่อทำการคำนวณ และควบคุมการฉีดอินซูลิน หรือน้ำตาลกลับเข้าร่างกายผู้ป่วย เป็นปริมาณมากน้อยตามระดับน้ำตาลในเลือดที่ตรวจสอบพบ และความต้องการของร่างกายในสภาวะต่างๆ เช่น หลังจากการรับประทานอาหาร หลังจากการออกกำลังกาย หรือการทำงาน เป็นต้น วิธีการนี้เป็นการทำงานแบบระบบวงปิด (closed-loop system)

 

แผนภาพแสดงการทำงานของเครื่องควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกาย

 

ในปัจจุบันเครื่องตับอ่อนเทียมมีขนาดใหญ่และเครื่อง สัมผัสสัญญาณมีอายุการทำงานสั้นต้องเปลี่ยนใหม่ทุกๆ ๒- ๓ ชั่วโมง จึงได้มีการพัฒนาระบบวงเปิด (open-loop system) ขึ้น โดยไม่มีเครื่องสัมผัสสัญญาณ และพยายามสร้างให้มีขนาดเล็กลง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow