Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท

Posted By Plookpedia | 10 ก.ค. 60
8,307 Views

  Favorite

ยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท

 

เด็กชายคนหนึ่งชอบสูดดมเศษผ้าชุบน้ำมันผสมสี

คนขับรถบรรทุกรับประทานยาแก้ง่วงทุกคืนที่ขับรถในตอนดึก 

ชายหนุ่มคนหนึ่งสูบบุหรี่วันละ ๒ ซอง 

ลุงคนงานก่อสร้างดื่มสุราเมามายท้าตีท้าต่อยทุกคนที่เดินผ่านไป

หญิงสาวรูปร่างผอมซีดแอบสูบเฮโรอีนหรือที่เราเรียกกันว่าผงขาวอย่างกระหาย 

เด็กวัยรุ่นพากันไปสูบกัญชาในห้องเช่าแคบ ๆ

บุคคลเหล่านี้กำลังประพฤติตนไปในทางที่เสื่อมน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งเพราะเขาติดยาเสพติด

เบียร์ เหล้า บุหรี่เป็นยาเสพติดที่เป็นอันตรายต่อร่างกายเช่นเดียวกับการสูดดมน้ำมันระเหย เช่น น้ำมันเบนซินและน้ำมันผสมสี 

ฝิ่น มอร์ฟีน เฮโรอีน กัญชาเป็นยาเสพติดที่ให้โทษร้ายแรงมากคนที่ติดยาเสพติดเหล่านี้มักจะมีรูปร่างผอมซูบซีดมีอาการมึนเมาซึมเชื่องช้ากระวนกระวายบางครั้งกลับมีอาการคลุ้มคลั่ง ประสาทหลอนหวาดกลัวตื่นเต้นน่าสงสารมาก

 

คนที่สูบฝิ่นสูบเฮโรอีนนั้นเป็นคนที่มีอนาคตมืดมนเมื่อเขามีเฮโรอีนสูบเขาจะเกิดความอยากรู้สึกเจ็บปวดกระวนกระวายดิ้นรนและมีความทุกข์อย่างยิ่งคนติดยาเสพติดจึงเหมือนกับคนที่ตายทั้งเป็น

ดเ

 

 

คนติดยาเสพติดยอมทำผิดทำชั่วเพียงเพื่อให้ได้เสพยาเสพติดนั้น 

คนติดยาเสพติดเป็นผู้ที่อ่อนแอยอมแพ้ต่อความอยากอันชั่วร้าย

เด็ก ๆ ทั้งหลายจึงควรระมัดระวังตนมิให้ถูกชักนำให้ทดลองสูดดมหรือสูบหรือรับประทานยาเสพติดเพราะเมื่อได้ลองไปครั้งหนึ่งแล้วอาจเกิดความรู้สึกอยากลองอีกครั้งหนึ่งจนกลายเป็นการเสพติดในที่สุด

 

 

ยาเสพติดมีพิษร้ายทำลายทรัยพ์สินและทำลายชีวิตของเราเราจึงพึงหลีกเลี่ยงละเว้นและไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งชั่วร้ายนี้

 

_________________________________________________________________________________

 

การติดยาเสพติดเป็นโรคทั้งทางร่างกายและจิตใจ สาเหตุของการติดยาเสพติดมิได้เกิดจากสาเหตุใดเพียงอย่างเดียวแต่เกิดจากสาเหตุที่ผสมผสานกันหลายประการประการที่สำคัญประการหนึ่งคือการถูกชักชวนจากเพื่อนซึ่งการแนะนำชักชวนนี้อาจเกิดจากเพื่อนฝูงที่กำลังใช้ยาเสพติดอยู่คนที่ติดยาเสพติดจำเป็นต้องได้ยามาเสพโดยสม่ำเสมอขาดมิได้และจะต้องเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อย ๆ ไป การที่จะได้ยามาเสพเพิ่มขึ้นโดยไม่มีรายได้เพิ่มขึ้นนั้นเป็นไปไม่ได้โดยเฉพาะในวัยรุ่นซึ่งส่วนมากอยู่ในวัยเรียนการที่จะมีเงินมาซื้อยาเสพติดนั้นนับว่าเป็นการยากมากความปรารถนาที่จะได้ยาเพิ่มขึ้นเป็นแรงผลักดันให้ผู้ติดยาเสพติดมองเห็นเพื่อน ๆ ด้วยกันเป็นขุมทองจึงได้ใช้วิธีการล่อลวงชักจูงให้เพื่อน ๆ ของตนโดยเฉพาะพวกที่พ่อแม่ร่ำรวยมาติดยาเสพติดร่วมกับตนด้วยเด็กในวัยรุ่นจะถูกชักจูงได้ง่ายเนื่องจากมีความอยากรู้อยากเห็นอยากทดลองอยากจะรู้รสชาติของยาเสพติดนั้นเป็นอย่างไรโดยคิดว่าไม่ติดง่าย ๆ แต่เมื่อทดลองเสพเข้าไปแล้วเพียงไม่กี่ครั้งก็ตาม เช่น เฮโรอีนผู้เสพก็จะติดด้วยฤทธิ์ของยาเสพติดเองและหลังจากนั้นก็จะคิดอยู่เสมอว่าทำอย่างไรจึงจะได้ยาเสพติดมาเสพให้สุขสบายและพ้นจากอาการทรมานที่เกิดจากการขาดยา 

การติดยาเสพติดเป็นความหลงผิดที่กลับตัวได้ยากยิ่งการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดมีหลายขั้นตอนในขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นการขจัดอาการทรมานทางกายเพราะขาดยาซึ่งเรียกว่าการถอนยา เท่านั้น การถอนยาเป็นแต่เพียงการบำบัดความต้องการทางกายเท่านั้นไม่มีผลทางการปลดเปลื้องความเป็นทาสทางจิตใจซึ่งต้องใช้ความพยายามอย่างมาก

ยาเสพติดทุกประเภทจะก่อให้เกิดความเสื่อมโทรมทั้งร่างกายและจิตใจของผู้เสพการที่จะสังเกตให้ทราบแน่นอนว่าผู้เสพยาเสพติดแล้วจะมีอาการอย่างไรนั้นจะสังเกตได้ยากถ้าผู้เสพแต่น้อยหรือใช้ยาในระยะสั้น ๆ ร่างกายก็ยังคงสมบูรณ์สังเกตอาการได้ไม่ชัดนักถ้าหากมีเพื่อนในชั้นเรียนมีสุขภาพทรุดโทรม ผอมซีด ริมฝีปากเขียวคล้ำไม่เอาใจใส่ในการเรียนทำตนเป็นคนลึกลับมีลับลมคมในแยกตัวจากเพื่อนฝูงใช้เงินเปลืองมากผิดปกติและมีการขอยืมเงินเพื่อนบ่อย ๆ เราควรสังเกตพฤติกรรมเช่นนี้และหาทางช่วยเหลือโดยการแจ้งให้ครูอาจารย์หรือผู้ปกครองรู้เพราะการติดยาในระยะเริ่มแรกจะสามารถบำบัดได้

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow