Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การใช้ไมโครโปรเซสเซอร์เข้าช่วยคนตาบอด

Posted By Plookpedia | 12 เม.ย. 60
4,626 Views

  Favorite

การใช้ไมโครโปรเซสเซอร์เข้าช่วยคนตาบอด


ได้มีการนำเอาเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์เข้าช่วยคนตาบอดอ่านหนังสือ เครื่องช่วยคนตาบอดอ่านหนังสือมีชื่อว่า เครื่องอ่านเคิร์ซวิล (Kurzweil reading machine) มีราคาแพงมากประมาณ ๒๐,๐๐๐ ดอลลาร์ ต่อมา ได้มีการประดิษฐ์เครื่องอ่านแบบสัมผัส เรียกว่า ออพทาคอน (Optacon = a tactile reading device) ซึ่งมีราคาถูกลง

 

ในปัจจุบัน ได้มีการนำเอาไมโครโปรเซสเซอร์เข้ามาช่วย ทำให้สามารถประดิษฐ์เครื่องอ่าน ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และจากการใช้กล้องถ่ายโทรทัศน์ อ่านหนังสือทีละบรรทัดเข้าประกอบ สามารถทำให้เกิดการเปล่งเสียงออกมา เป็นคำพูดมาตรฐาน มีการออกเสียงหนักเบา และเว้นจังหวะที่เหมาะสมได้ ทั้งนี้ ด้วยไมโครโปรเซสเซอร์ ซึ่งชุดคำสั่งเก็บไว้ในรอม

นอกจากนี้ได้มีการค้นคว้าเพื่อนำเอาสัญญาณจาก เครื่องอ่านเข้ากระตุ้นสมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเห็น โดยใช้ขั้วไฟฟ้า (electrode) และแพลทินัม (platinum) ๖๔ อันเรียงกันเป็นเมทริกซ์ (matrix) ๘ x ๘ ฝังไว้ในกะโหลกศีรษะเหนือหู ให้สัมผัสส่วนสมอง และใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ เข้าควบคุมสัญญาณที่ส่งเข้าขั้วไฟฟ้าเหล่านั้น ทำให้คนตาบอดสามารถมองเห็นโครงร่างของภาพ รวมทั้งตัวหนังสือได้ และคาดหวังกันว่า ในอนาคต อาจสามารถติดตั้งกล้องถ่ายโทรทัศน์เล็กๆ ไว้ที่แก้วตาของคนตาบอดได้  

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow