Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ควบคุมระบบไฟฟ้ากำลัง

Posted By Plookpedia | 10 ก.ค. 60
5,851 Views

  Favorite

การใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ควบคุมระบบไฟฟ้ากำลัง


การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งประกอบด้วยไมโครโพรเซสเซอร์หลายหน่วย เข้าควบคุมระบบไฟฟ้ากำลัง เป็นวิธีการ ที่ได้รับความสนใจจากวิศวกรไฟฟ้ากำลังเป็นอย่างมาก โดยคอมพิวเตอร์จะเข้าควบคุมระบบป้องกันต่างๆ เช่น ควบคุมระบบสวิตช์อัตโนมัติ ที่ใช้ป้องกันระบบสายส่ง ถ้าหากเกิดลัดวงจรขึ้น คอมพิวเตอร์จะคำนวณว่า การลัดวงจรอยู่ที่จุดใดของสาย แล้วบังคับให้สวิตช์อัตโนมัติ ที่ทำหน้าที่ควบคุมส่วนนั้นของสาย ทำหน้าที่ตัดสายส่วนนั้น ออกจากระบบ

 

แผนผังแสดงส่วนประกอบที่สำคัญของเครื่องควบคุมความต้องการกำลังไฟฟ้า

 

ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบดังกล่าว ใช้ควบคุม และป้องกันสถานีไฟฟ้าย่อยหลายสถานีร่วมกัน โดยมีสายส่งสัญญาณร่วม เพื่อใช้ควบคุมการบันทึกสถิติ การเปรียบเทียบและการทำให้มีการบังคับการทำงานในลักษณะที่มี ประสิทธิภาพสูงขึ้น และการใช้โพรเซสเซอร์ทำหน้าที่ ต่างๆ เช่น วัดกระแสวัดแรงดัน วัดกำลังไฟฟ้า ควบคุมการเปลี่ยนขั้วต่อของหม้อแปลง (tap-changer) เพื่อเพิ่มหรือลดแรงดันไฟฟ้า นอกจากนี้ เราสามารถให้ ไมโครโพรเซสเซอร์รายงานข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้า เพื่อให้คอมพิวเตอร์คำนวณว่าจะเดินหรือไม่เดินเครื่อง กำเนิดไฟฟ้าเครื่องใด สถานีใดและในช่วงเวลาใด จึงจะมีประสิทธิภาพสูงและประหยัดมากที่สุด ทั้งนี้ในแต่ละช่วง เวลา เราสามารถให้คอมพิวเตอร์พิมพ์รายงานสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้า เพื่อใช้ประกอบการวางแผน ปรับปรุงกิจการไฟฟ้าได้อีกด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow