Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การเลือกพื้นที่

Posted By Plookpedia | 08 ก.ค. 60
1,707 Views

  Favorite

การเลือกพื้นที่ 

 

สภาพดิน 


ข้าวสาลีขึ้นได้ในดินร่วนเหนียวถึงร่วนทราย ที่มีความเป็นกรดเป็นด่าง (pH) ตั้งแต่ ๕.๕-๘.๕ เราอาจแบ่งระดับความเหมาะสมของดินที่ใช้ปลูกข้าวสาลีได้ดังนี้ 

ดินที่จัดการได้ง่าย 

เนื้อดินเป็นดินร่วน ดินร่วนเหนียว มีอินทรียวัตถุปานกลางถึงค่อนข้างสูงประมาณ ๑.๕-๒% การระบายน้ำดี ความอุดมสมบูรณ์ปานกลางถึงค่อนข้างสูง ความเป็นกรดเป็นด่างอยู่ระหว่าง ๖.๕-๗.๐ ส่วนมากจะเป็นดินที่อยู่ใกล้น้ำ ความชื้นค่อนข้างดี ดินมีการระบายน้ำดี ความลาดเทของพื้นที่ไม่มากนัก (๒-๓%) 

ดินที่มีความเหมาะสมปานกลาง 

เนื้อดินเป็นดินร่วนปนทราย ดินร่วนเหนียว มีปริมาณอินทรียวัตถุในดินต่ำ ความอุดมสมบูรณ์ต่ำ เป็นดินไร่ที่ใช้สำหรับปลูกพืชไร่ทั่วไป มีความสามารถในการอุ้มความชื้นได้ปานกลาง พื้นที่นี้มักพบปัญหาการขาดน้ำในช่วงปลายฤดูปลูก 

ดินที่ต้องการจัดการมาก 

เนื้อดินเป็นดินร่วนปนทรายแป้ง จนถึงดินเหนียวปนทรายแป้ง ดินมีความอุดมสมบูรณ์ต่ำ มีการระบายน้ำเลว หากจะนำมาใช้เพาะปลูกข้าวสาลี จะต้องยกแปลงทำร่องระบายน้ำ และใส่ปุ๋ยเพิ่มธาตุอาหารให้เพียงพอต่อการเจริญเติบโตด้วย การลงทุนในพื้นที่นี้จะสูง

 

การปรับความเป็นกรดเป็นด่าง (pH) ของดิน 

ตรวจค่า pH ของดินก่อนปลูก ถ้าได้ต่ำกว่า ๕.๕ ต้องปรับสภาพของดินให้พ้นจากความเป็นกรด โดยเลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง ดังนี้ 

ก. ใช้ปูนเผา (burned limestone) 

คือ ปูนเผาที่เพิ่งออกจากเตา อยู่ในสภาพแคลเซียมออกไซด์ (CaO) ทุบให้เป็นก้อนเล็กๆ ใส่ใน อัตรา ๗๐-๑๐๐ กิโลกรัม/ไร่ 

ข. ใช้ปูนขาว (lime) 

คือ ปูนขาวก่อสร้าง อยู่ในรูปแคลเซียมคาร์บอเนต (CaCO(v3)) ใส่ในอัตรา ๑๐๐-๒๐๐ กิโลกรัม/ไร่ 


การบำรุงความอุดมสมบูรณ์ของดิน 

ใช้ปุ๋ยชีวภาพ หรือปุ๋ยอินทรีย์ ได้แก่ ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก (เช่น ปุ๋ย กทม. เบอร์ ๒) หว่าน ลงไปบนดิน หรือโรยลงบนร่องปลูก หลังจากหยอดเมล็ดแล้ว ในอัตรา ๑ ตัน/ไร่ นอกจากนี้ ยังอาจปลูกพืชตระกูลถั่ว เช่น โสน ปอเทือง ถั่วลิสง ถั่วเขียว ถั่วมะแฮะ เป็นพืชหมุนเวียน เพื่อบำรุงดินด้วย

 

เมล็ดพันธุ์ข้าวสาลีชนิดต่างๆ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow