Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พืชที่ใช้ทำสิ่งของอื่นๆ

Posted By Plookpedia | 08 ก.ค. 60
2,283 Views

  Favorite

พืชที่ใช้ทำสิ่งของอื่น ๆ

 

พืชตระกูลปาล์ม ก็ใช้ทำประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ทางหรือก้านใบประกอบของต้นจาก ที่ขึ้นอยู่ตามริมแม่น้ำริมคลองในจังหวัดที่ไม่ไกลจากทะเลมาก จะใช้ทำแส้ปัดยุง แมลงวัน เช่นเดียวกับแส้ที่ทำจากใบป่านศรนารายณ์ ก้านใบย่อยของมะพร้าว ทำไม้กวาดทางมะพร้าว หรือสานเป็นภาชนะใส่ของ กาบหรือเปลือกหนาที่มีเส้นใย จะใช้ทำเชือกและแปรง ขุยที่ดี ปั่นแยกออกจากเส้นใย ใช้ประโยชน์ด้านเพาะปลูก เช่น ปลูกกล้ามะม่วงสำหรับใช้ทาบกิ่ง นอกจากนี้ใบลาน ใบตาล ใช้ทำพัด ใบอ่อนของลานที่ตากแดดแล้วฟั่นเป็นเชือกทำเปลแขวนฟั่นทำเขน็ดมัดฟ่อนรวงข้าว เพื่อให้สะดวกแก่การขนย้าย 

พืชอีกหลายอย่างที่เรานำส่วนต่างๆ มาใช้ประโยชน์ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นในลักษณะเส้นใยโดยตรง แต่ก็ยังคงเป็นการใช้ประโยชน์ของเซลลูโลส และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่มีอยู่ในพืช ในลักษณะให้ความแข็งแรง เช่น ต้นทั้งต้นของวัชพืชไม้พุ่มเล็ก ๆ ที่เรียกว่าขัดมอนหรือต้นไม้กวาด (broom-weed) ใช้ทำไม้กวาดแบบง่ายๆ ได้เช่นเดียวกับพืชชนิดอื่น ๆ เช่น ก้าน ช่อดอกมะพร้าว หญ้าไม้กวาดหรือก๋ง
หญ้าก๋ง ตองก๋ง ตลอดจนหญ้ากระทง (ray or feather grass) ที่ขึ้นตามภูเขาที่เราตัดเอาช่อดอกมาใช้ทำไม้กวาดดอกหญ้า หรืออาจจะเป็นจากก้าน ช่อรวงหรือดอกข้าวฟ่างไม้กวาด (broom corn) ที่เราตัดในระยะยังไม่แห้งและนวดเอาเมล็ดออกไปแล้ว ก็ใช้ทำไม้กวาดได้เช่นเดียวกับก้านหรือต้นเพ็ก หรือไผ่เพ็ก ที่คล้ายไผ่ต้นเล็ก ๆ ที่เราใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ๆ รวมทั้งสานหรือทอเป็นเสื่อเล็ก ๆ
ได้เช่นเดียวกับต้นกก ผักตบชวา และย่านลิเภา

 

ใบลาน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow