Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สิทธิประโยชน์จากประกันสังคมสำหรับคนท้อง

Posted By Plook Parenting | 07 ก.ค. 60
5,700 Views

  Favorite

ทราบหรือไม่ สิทธิประโยชน์จากประกันสังคม ไม่ได้ครอบคลุมเพียงโรคภัยไข้เจ็บเท่านั้น ยังรวมไปถึงการฝากครรภ์ คลอดบุตร และค่าสงเคราะห์บุตรอีกด้วย

 

คุณแม่ท้องที่กังวลใจว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่การฝากครรภ์ไปจนถึงคลอดบุตรเป็นจำนวนมาก รัฐบาลร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขรับทราบถึงปัญหา และจัดทำโครงการท้องทุกที่ ฟรีทุกสิทธิ ภายใต้สิทธิประโยชร์จากประกันสังคม เพื่อให้คุณแม่ท้องที่มีสิทธิทุกคนเข้ารับบริการที่สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

 

เงื่อนไขสิทธิประกันสังคมสำหรับคนท้อง

1. ต้องจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 เดือน ภายใน 15 เดือนก่อนเดือนคลอดบุตร

2. ผู้ประกันตนหญิงมีสิทธิรับเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรเหมาจ่ายในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ยเป็นระยะเวลา 90 วัน

3. หากผู้ประกันตนคือสามี จะได้รับเงินค่าคลอดบุตรเหมาจ่ายกรณีคลอดบุตรจำนวน 13,000 บาท

4. การใช้สิทธิบุตรคนที่ 3 จะไม่ได้รับสิทธิเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรเหมาจ่ายในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ยเป็นระยะเวลา 90 วัน

5. กรณีสามีและภรรยาเป็นผู้ประกันตนทั้งคู่ ให้ใช้สิทธิในการเบิกค่าคลอดบุตรฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่จำกัดจำนวนบุตร/ครั้ง

 

ทั้งนี้ สิทธิประกันสังคมสำหรับคนท้อง ที่ได้รับนั้น ถือเป็นการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์เหมาจ่ายกรณีคลอดบุตร 13,000 บาทต่อการคลอดบุตรหนึ่งครั้ง ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่รวมการฝากครรภ์ตั้งแต่เริ่มตรวจ ค่ายา และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ จนกระทั่งค่าทำคลอด ในกรณีที่คุณแม่เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลอื่นที่ไม่ตรงตามบัตรรับรองสิทธิ คุณแม่ต้องสำรองจ่ายไปก่อน แล้วจึงนำเอกสารหลักฐานมายื่นเรื่องเบิกได้ที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ / จังหวัด / สาขา ที่ลงทะเบียนไว้

 

นอกจากเงินค่าคลอดบุตรเหมาจ่าย 13,000 บาทแล้ว ยังมีเงินสงเคราะห์บุตรเหมาจ่ายเดือนละ 400 บาทต่อบุตรหนึ่งคนอีกด้วย โดยมีเงื่อนไขในการเข้ารับ ดังนี้

1. จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน ภายในระยะเวลา 36 เดือน ก่อนเดือนที่มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน

2. ต้องเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีอายุแรกเกิดจนถึง 6 ปีบริบูรณ์ จำนวนคราวละไม่เกิน 3 คน (บุตรโดยชอบด้วยกฎหมายดังกล่าวไม่รวมถึงบุตรบุญธรรมหรือบุตรซึ่งได้ยกให้ เป็นบุตรบุญธรรมของบุคคลอื่น)

3. ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตรสำหรับบุตรซึ่งมีอายุไม่เกิน 6 ปีบริบูรณ์ เว้นแต่ผู้ประกันตนเป็นผู้ทุพพลภาพหรือถึงแก่ความตาย ในขณะที่บุตรมีอายุแรกเกิดจนถึง 6 ปีบริบูรณ์ จะมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนต่อจนอายุ 6 ปีบริบูรณ์

 

คุณแม่ท้องต้องการตรวจสอบสิทธิเข้ารับบริการจากประกันสังคม และต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อไปที่สายด่วนสำนักงานประกันสังคม 1506 หรือที่สำนักงานประกันสังคมทุกสาขา หรือที่เว็บไซต์ สำนักงานประกันสังคม 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow