Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

องค์ประกอบของดิน

Posted By Plookpedia | 04 ก.ค. 60
3,637 Views

  Favorite

องค์ประกอบของดิน 

      ดินเกิดจากการผุพังของหินและแร่โดยมีการผสมคลุกเคล้าเข้ากันเป็นเนื้อเดียวกับอินทรียวัตถุที่เกิดจากการตายและเน่าเปื่อยของซากพืชและสัตว์ในสมัยดึกดำบรรพ์เป็นระยะเวลาหลายล้าน ๆ ปีมาแล้ว ดังนั้นดินชั้นบนที่อุดมสมบูรณ์ลึกเพียง ๓๐ เซนติเมตร ได้ใช้เวลานานเป็นล้านปีจึงเกิดขึ้นมาได้ 
      ดินที่อุดมสมบูรณ์จะประกอบด้วยส่วนที่เป็นของแข็งครึ่งหนึ่งและส่วนที่เป็นช่องว่างอีกครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เป็นของแข็งนั้นร้อยละ ๔๕ โดยปริมาตร จะประกอบด้วยส่วนที่เป็นแร่ธาตุต่าง ๆ ที่เกิดจากการผุพังของหินและแร่ต้นกำเนิดอีกร้อยละ ๕ จะประกอบด้วยอินทรียวัตถุที่เกิดจากการผุพังของซากพืชและสัตว์ดั้งเดิม ส่วนที่เป็นช่องว่างอีกครึ่งหนึ่งนั้นจะประกอบด้วยหรือเป็นที่อยู่ของน้ำและอากาศในดินอย่างละเท่า ๆ กัน  ส่วนที่เป็นแร่ธาตุและอินทรียวัตถุจะเป็นแหล่งที่มาของธาตุอาหารพืชและส่วนที่เป็นช่องว่างของดินจะเป็นแหล่งให้น้ำที่เป็นประโยชน์และอากาศเพื่อการหายใจของรากพืช

 

องค์ประกอบของดิน
องค์ประกอบของดิน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow