Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทศกาลที่สำคัญ

Posted By Plookpedia | 04 ก.ค. 60
1,118 Views

  Favorite

เทศกาลที่สำคัญ

เทศกาลที่สำคัญ ที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาโดยตรงก็คือ การทอดกฐิน ซึ่งมีกำหนดระยะเวลาเพียง ๑ เดือน ระหว่างวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ถึงขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ การทอดกฐินนี้ คนไทยเรานิยมทำกันมาก ถือว่า ได้อานิสงส์แรง เพราะทำให้เวลาจำกัด และมักทำเป็นพิธีรีตองมโหฬารทีเดียว บางทีก็มีการแห่แหน ประดับตกแต่งองค์กฐิน พร้อมทั้งไทยธรรมที่เป็นของบริวาร ซึ่งจัดทำกันอย่างประณีตบรรจง บางทีก็มีฉลององค์กฐินก่อนที่จะแห่ไปวัด การแห่แหนั้นมีทั้งทางบก ทางน้ำ สมัยนี้ยังมีการแห่ผ้ากฐินไปทางอากาศอีกด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่จะนำผ้ากฐินไปทอด จะสะดวกทางใด ก็ไปทางนั้น

ประชาชนกำลังสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ในวันสงกรานต์

นอกจากนั้น ก็มีเทศกาลที่ไม่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาโดยตรง แต่พุทธศาสนิกชนก็ได้บำเพ็ญกุศลกันตามแบบพระพุทธศาสนา เทศกาลเหล่านี้ได้แก่ 

๑. วันตรุษ 

ตรงกับวันสิ้นเดือน ๔ เป็นพิธีแสดงความยินดี ที่ได้มีชีวิตผ่านพ้นมาด้วยดี ในรอบปีหนึ่งๆ เรียกว่า เป็นการ "ส่งปีเก่า"
๒. วันสงกรานต์ 

ตรงกับวันที่ ๑๓-๑๔-๑๕ เมษายนของทุกปี วันที่ ๑๓ เป็นวันที่พระอาทิตย์โคจรเข้าสู่ราศีเมษ เรียกว่า วันสงกรานต์ วันที่ ๑๔ เป็นวันเนา และวันที่ ๑๕ เป็นวันเถลิงศก ถือว่าเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือวันขึ้นปีใหม่

๓. วันสารท 

ตรงกับวันสิ้นเดือน ๑๐ นับว่าเป็นวันนักขัตฤกษ์ที่คนไทยเรานิยมทำกันมาก เพราะถือว่า เป็นสมัยที่จะได้ทำบุญ ในเมื่อวันเดือนได้ล่วงมาได้ถึงรอบปี อันแสดงถึงความไม่ประมาทของชีวิต เพราะปลายปีก็ทำพิธีตรุษ ต้นปีก็ทำพิธีสงกรานต์ ดังนั้น กลางปีจึงควรทำพิธีสารท

ปล่อยปลา

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow