Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มิวเซียมใครว่ายาขม ! 5 เหตุผล ทำไม Gen Z ควรเที่ยวพิพิธภัณฑ์

Posted By Plook Creator | 04 ก.ค. 60
4,395 Views

  Favorite

“พิพิธภัณฑ์อีกแล้ว !” หลายคนอาจจะโอดครวญทุกครั้งที่โรงเรียน หรือ มหาวิทยาลัย พาไปเที่ยวชมดูงานตามพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ เพราะเห็นว่าน่าเบื่อ และ ไม่สนุก เหมือนคำเปรียบเปรยว่าพิพิธภัณฑ์คือยาขม เด็ก ๆ ขยาดกันไปหลายราย แต่เห็นทีคงต้องปรับความคิดกันใหม่แล้ว

เพราะงานนี้ มิวเซียมสยาม แอบฝากมาบอก 5 เหตุผลที่ทำไม เยาวชนควรเที่ยวพิพิธภัณฑ์กัน งานนี้การเที่ยวพิพิธภัณฑ์จะไม่ใช่ยาขมที่หลาย ๆ คนเกลียดอีกต่อไป แต่คืออาหารเสริมสูตรพิเศษสำหรับน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษากันเลยทีเดียว
 

ภาพ : มิวเซียมสยาม


1. เที่ยวพิพิธภัณฑ์คุณจะมีไอคิวสูง
 

ไม่ใช่มาอ้างกันลอยๆ แต่ถึงขนาดหนังสือพิมพ์หัวนอกอย่าง นิวยอร์กไทมส์ (The New York Times) ยังหยิบเอามาพูดกัน กับผลงานวิจัยจาก พิพิธภัณฑ์ศิลปะคริสตัล บริดจ์ สหรัฐอเมริกา (Crystal Bridges Museum of American Art) ที่พบว่า เด็กที่มีความถี่ในการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สูง จะทำคะแนนในการสอบวิชาต่าง ๆ ได้มากขึ้น สามารถคิดอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังพบว่าการไปเที่ยวชมมิวเซียม ยังช่วยให้เด็กรู้สึกสนใจ และอินมากขึ้นกับเรื่องราวทางด้านประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรมมากขึ้นไปอีก ทั้งที่ถ้าเป็นการเรียนภายในห้องเรียน จะเป็นเรื่องที่น่าเบื่อและไม่สนุกสำหรับเด็ก ๆ
 

2. พิพิธภัณฑ์เดี๋ยวนี้ล้ำไม่ต่างกับสวนสนุก
 

คงไม่เพียงแค่เด็ก ๆ ที่รู้สึกกัน แต่ขนาดผู้ใหญ่วัยทำงาน ยังเบื่อที่จะอุดอู้ทำอะไรอยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยม การเรียนรู้รูปแบบใหม่ ๆ ที่ปัจจุบัน หลาย ๆ พิพิธภัณฑ์ได้พัฒนาและนำเอาเทคโนโลยีก้าวหน้าเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีความแปลกใหม่ขึ้น เด็ก ๆ รู้สึกมีส่วนร่วม และสนุกไปกับเรื่องราวต่าง ๆ ในพิพิธภัณฑ์ ทำให้เด็ก ๆ มีความสนใจและมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ในยุคนี้ที่พิพิธภัณฑ์ผุดขึ้นกันมากมาย น้อง ๆ ยังสามารถที่จะเลือกเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่ตรงกับความสนใจของตัวเองได้อีกด้วย

 

3. เป็นที่บิ๊วแรงบันดาลใจชั้นเลิศ     
 

ถ้าสมองตื้อจนคิดอะไรไม่ค่อยจะออกซักที แนะนำให้ลองใช้เวลาว่าง ๆ ไปเดินเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ดู เพราะปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์ไม่ใช่มีแค่การจัดแสดงของเก่าโบราณอีกต่อไป แต่ยังเป็นแหล่งรวบรวมนิทรรศการที่น่าสนใจ รวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ต่าง ๆ มากมาย ที่น้องๆ สามารถเลือกเข้าร่วมกันได้ตามอัธยาศัย ได้ตามสไตล์ความชอบ และความสนใจอีกด้วย บ่อยครั้งที่เราสังเกตเห็นได้ว่า จะพบคนมากหน้าหลายตาไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ไปจนถึงคนทำงาน หลากหลายสายงาน เลือกที่จะมาใช้เวลาอยู่ในพิพิธภัณฑ์ เพื่อมองหาแรงบันดาลใจ เรื่องราวไอเดียนี่นาสนใจ ไปประยุกต์ใช้ต่อยอดในการเรียน การทำงาน
 

ภาพ : มิวเซียมสยาม

 

4. พิพิธภัณฑ์มีกิจกรรมมากกว่าที่คุณคิด  
 

เดินคนเดียวมันก็ออกจะเหงาไปนิด ลองชวนคนใกล้ชิดไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์กันดู ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว เพื่อนฝูงที่รู้จัก หรือว่าจะเป็นคนรัก ก็สามารถไปเดินเที่ยวชมมิวเซียมร่วมกันได้แบบเพลินๆ  นอกจากจะได้ผ่อนคลายพูดคุยสรรเพเหระกันแล้ว ยังเป็นสถานที่ที่ช่วยสานความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นพิพิธภัณฑ์ก็ไม่ได้มีดีแค่ห้องนิทรรศการ ในบางโอกาสยังมีกิจกรรมประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น งานแสดงดนตรี เวิร์กชอปศิลปะ ไปจนถึงตลาดนัดคนเดินเปิดท้ายขายของ งานนี้ไม่ได้แค่ดีต่อสมอง แต่ยังดีต่อใจไปอีก  
 

5. พิพิธภัณฑ์ไม่ใช่ของหาดูง่าย ๆ   


ไปต่างประเทศเค้าต้องเสียเงินจองคิวต่อแถวเข้าพิพิธภัณฑ์กัน อย่างกับไปช้อปกระเป๋ารองเท้าแบรนด์เนม แต่นี่พิพิธภัณฑ์ไทยเปิดให้เข้าชมกันได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายกันเลย แบบนี้พลาดไม่ได้ ต้องไปดูกันแล้วนะตัวเธอ และถึงแม้ว่าในพิพิธภัณฑ์ส่วนมากจะเปิดให้สามารถเข้าชมได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ของดีมันต้องมีคนดู ! การที่เราไปเที่ยวชมมิวเซียมก็เป็นเหมือนกำลังใจอย่างให้กับบุคลากรในวงการพิพิธภัณฑ์ ที่ต้องหัวหมุน ใช้เวลารวบรวมข้อมูล และสร้างสรรค์ผลงานนานเป็นปี ๆ กว่าจะออกมาเป็นนิทรรศการให้ดูกัน ก็เหมือนกับเวลาที่น้อง ๆ ทำโครงงาน ก็อยากจะให้มีคนมาดูมาฟังงานของเราด้วย ยิ่งไปกว่านั้น คนเข้าชมเองก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกระจายข่าวสารนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ ของทางมิวเซียม ปากต่อปากไปยังคนใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่โลกโซเชียลนั้น เข้าถึงได้ง่ายและเชื่อมโยงเครือข่ายกันไปหมดแบบนี้แล้ว นับได้ว่าทุก ๆ คนเป็นกระบอกเสียงสำคัญ ที่สามารถช่วยสนับสนุนวงการพิพิธภัณฑ์ให้ฮิตติดเทรนด์กันไปเลย  
 

ภาพ : มิวเซียมสยาม
ภาพ : มิวเซียมสยาม
ภาพ : มิวเซียมสยาม

 

ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์นี่ไม่ใช่เล่นๆ กันเลยนะเนี่ย เห็นอย่างนี้แล้ว รีบแต่งตัวแล้วไปเดินชมมิวเซียมกันให้ไว แต่ถ้าใครยังไม่รู้จะไปพิพิธภัณฑ์ที่ไหนดี แนะนำให้ไปลองเที่ยวชม มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ที่เน้นการสร้างประสบการณ์แบบใหม่ ที่จะเปลี่ยนมุมมองของน้อง ๆ ให้การเที่ยวพิพิธภัณฑ์ไม่ใช่เรื่องแสนน่าเบื่อจำเจอีกต่อไป

สำหรับใครที่สนใจ ทางมิวเซียมสยาม เปิดให้เข้าชมกันแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 02-225-2777 หรือเข้าไปที่ www.museumsiam.org
 

ภาพ : มิวเซียมสยาม

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 0 Followers
  • Follow