Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คุณสมบัติทางเคมี

Posted By Plookpedia | 03 ก.ค. 60
3,101 Views

  Favorite

คุณสมบัติทางเคมี

ปกติไวรัสทุกชนิดจะต้องประกอบด้วยกรดนิวคลีอิคและโปรตีน 

กรดนิวคลีอิคนั้นเป็นหน่วยสำคัญของชีวิต เพราะเพียงกรดนิวคลีอิคของไวรัสอย่างเดียวก็สร้างไวรัสสมบูรณ์ (complete virus or virion) ได้ หากเข้าไปเจริญในเซลล์แล้ว ส่วนโปรตีนนั้นเป็นส่วนที่ป้องกันไวรัส และจะอาศัยเป็นสื่อ ให้ไวรัสเข้าไปอยู่ภายในเซลล์ได้สะดวก ดังนั้นเฉพาะกรดนิวคลีอิคของไวรัส (vegetative virus) ก็ยังไม่ถือว่า เป็นไวรัสสมบูรณ์ จะถือว่า เป็นไวรัสสมบูรณ์ต้องมีทั้งกรดนิวคลีอิคและโปรตีน นอกจากนั้นไวรัสบางชนิดอาจจะต้องมีคาร์โบไฮเดรต และ/หรือไขมัน ปนด้วยก็ได้ 

 

ภาพจำลองไวรัส บัคเตรี ที

 

ปัจจุบันสิ่งมีชีวิตจำต้องมีกรดนิวคลีอิค อณูของกรดนิวคลีจะโตหรือเล็ก แล้วแต่ชนิดของไวรัส อณูของกรดนิวคลีอิคนั้นเป็นเสมือนรหัสที่จะบ่งคุณสมบัติของไวรัส

ฉะนั้น อณูของกรดนิวคลีอิค ซึ่งสมมติว่าประกอบด้วยอณูของนิวคลีโอไทด์ ๔ หน่วย ก็จะยึดโยงติดกันดังที่แสดง 

 

ไวรัสบางชนิดอาจจะประกอบด้วยนิวคลีโอไทด์อย่างน้อยพันหน่วย บางชนิดอาจจะประกอบด้วยนิวคลีโอไทด์นับแสนนับล้านหน่วย 
ปกติ แต่ละไวรัสมักจะมีคุณสมบัติทางเคมีเฉพาะ น้ำหนักอณูของกรดนิวคลีอิคต่างกัน อัตราร้อยละของพิวริน และไพริมิดีนแต่ละชนิด ก็ต่างกัน ดังตารางที่แสดง

ตารางแสดงชนิดกรดนิวคลีอิค ขนาดรูปร่างและสันฐาน ? มีเยื่อหุ้มไวรัสอีกชั้นหนึ่ง

 

**   อาร์ เอ็น เอ ไวรัสที่เล็กที่สุด จัดอยู่ในพวก ไพโค อาร์ เอ็น เอ ไวรัสที่เล็กที่สุด เช่น อาร์ ๑๗, เอฟ ๒ ฯลฯ ประกอบด้วย นิวคลีโอไทด์ ๑,๐๐๐ หน่วย ดี เอ็น เอ ไวรัสที่เล็กที่สุด จัดอยู่ในพวกพาร์โวไวรัส เช่น พายเอกซ์ ๑๗๔ เอส ๑๓ ประกอบด้วย นิวคลีโอไทด์ ๕,๕๐๐ หน่วย
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow