Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

No Animal Testing เรื่องสำคัญที่คนสวยใจดีควรรู้!

Posted By Jkulisara | 03 ก.ค. 60
41,462 Views

  Favorite

สาว ๆ เคยสงสัยไหมคะ ว่าเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ต่าง ๆ ที่ผ่านการทดสอบที่ได้มาตรฐานมาแล้ว เขาทดสอบกันอย่างไร กว่าจะมาเป็นอายไลเนอร์หนึ่งแท่ง หรือเซรั่มบำรุงผิวสักขวดให้สาว ๆ ได้ใช้กันอย่างปลอดภัย หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นต้องผ่านการทดลองกับสัตว์ หรือที่เรียกว่า Animal Testing

 

Animal Testing คืออะไร

 

ภาพ : women.sanook.com

         

การทดสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์กับสัตว์ หรือ Animal Testing คือการทดสอบผลิตภัณฑ์กับสัตว์ทดลองก่อนที่จะนำไปใช้กับมนุษย์ เพื่อให้แน่ใจว่ามีความปลอดภัยต่อมนุษย์ ผลิตภัณฑ์ที่นำมาทดสอบเช่น เครื่องสำอาง และยาต่าง ๆ เป็นต้น

 

สัตว์ที่ใช้ทดลองจะเป็นกลุ่มสัตว์ขนาดเล็ก เช่น หนูขาว หนูตะเภา กระต่าย แมว สุนัข โดยในการทดสอบเครื่องสำอางจะนิยมใช้กระต่าย เพราะมีผิวที่ตอบสนองไวกว่าสัตว์ชนิดอื่น และมีผิวหนังใกล้เคียงมนุษย์มากที่สุด

 

ภาพ : RT.com

 

การทดสอบความปลอดภัยของเครื่องสำอาง มีด้วยกัน 4 รูปแบบ คือ

1. การทดสอบการระคายเคืองต่อผิว (Skin Irritation Test)

2. การทดสอบความเป็นพิษเมื่อเจอแสง (Photo Toxicity Test)

3. การทดสอบการระคายเคืองต่อดวงตา (Ocular Irritation Test)

4. การทดสอบความสามารถในการซึมซาบสู่ผิวหนัง (Transdermal Permeability Test)

 

การทดลองอาจต้องให้สัตว์กินหรือสูดดมส่วนประกอบของเครื่องสำอาง

หรือโกนขนแล้วทาผิวหนังด้วยสารนั้น ๆ เพื่อทดสอบ 

 

หรือถ้าเป็นเครื่องสำอางที่ใช้กับดวงตา ก็จะหยอดสารเข้าไปในดวงตาของกระต่ายเพื่อทดสอบ ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยใช่ไหมคะว่า ถ้าเจ้ากระต่ายแพ้ มันจะต้องเจ็บปวดทรมานขนาดไหน กระต่ายบางตัวต้องตาบอด หรือเกิดอาการผิวหนังอักเสบอย่างรุนแรง โดยระยะเวลาในการทดลองจะอยู่ระหว่าง 28-90 วัน ก่อนที่เจ้ากระต่ายน้อยจะถูกส่งไปทำการการุณยฆาต (Euthanasia) โดยการฉีดยาหรือรมแก๊สให้ตายอย่างสงบ

 

www.anda.jor.br

 

ปัจจุบันนี้การทดลองผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ไม่จำเป็นต้องใช้สัตว์ทดลองแล้ว เพราะมีวิธีการที่ได้รับการพัฒนาและยอมรับ คือการทดสอบกับเซลล์เพาะเลี้ยงแทน หรืออาจใช้วิธีนำส่วนประกอบหรือสารเคมีที่เคยผ่านการทดสอบกับสัตว์มาก่อน ดูข้อมูลแล้วว่าปลอดภัย มาทดสอบกับคนอีกครั้ง เรียกว่า In Vitro Topical and Cosmetic Testing

 

centropalmer.it

 

ถึงอย่างนั้น แบรนด์เครื่องสำอางจำนวนมากก็ยังใช้วิธีทดลองกับสัตว์อยู่ องค์กรสัตว์ต่าง ๆ รวมถึงกลุ่มคนหลายกลุ่มจึงมีการรณรงค์ให้เลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่ทดลองกับสัตว์ แบรนด์เครื่องสำอางหลายแบรนด์ยึดเป็นอุดมการณ์และจุดขายของแบรนด์ว่าจะไม่ใช้วิธีทดลองกับสัตว์ หรือใช้วัตถุดิบที่ได้มาจากสัตว์ใด ๆ ทั้งสิ้น

 

โดยเครื่องสำอางที่ไม่ทดลองกับสัตว์จะมีสัญลักษณ์บนฉลากระบุไว้ชัดเจน โดยมักจะมีคำว่า No Animal Testing , Cruelty Free หรือ Not Tested on Animals ซึ่งสาว ๆ หลายคนน่าจะเคยเห็นกันมาบ้างใช่ไหมคะ

 

yesstyle.com

 

http://jesseanneo.blogspot.com

 

.dubbleudesign.com

 

infograph.venngage.com

 

เรามาช่วยกันแสดงความเมตตาแก่เพื่อนร่วมโลกตัวน้อย ๆ เขาจะได้ไม่ต้องทนทรมานเพื่อความสวยของเรา ด้วยการเลือกใช้เครื่องสำอางที่ปราศจากการทดลองกับสัตว์กันดีกว่านะคะ จะได้สวยกันแบบสบายใจนะคะสาว ๆ

สาว ๆ ที่ชื่นชอบเครื่องสำอาง ตามไปดูเคล็ดลับง่าย ๆ เกี่ยวกับการแต่งหน้ากันต่อดีกว่าค่ะ

https://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/60031/-blo-wombeamak-wombea-wom-wombeaoth-

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Jkulisara
  • 1 Followers
  • Follow