Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อวัยวะแลกเปลี่ยนก๊าซหายใจในสิ่งที่มีชีวิตชนิดต่างๆ

Posted By Plookpedia | 01 ก.ค. 60
2,888 Views

  Favorite

อวัยวะแลกเปลี่ยนก๊าซหายใจในสิ่งที่มีชีวิตชนิดต่างๆ

สิ่งมีชีวิตชั้นต่ำเซลล์เดียวที่อาศัยอยู่ในน้ำ เช่น พวกโปรโตซัวหลายชนิด จะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนก๊าซหายใจนัก เพราะออกซิเจนซึ่งละลายอยู่ในน้ำสามารถซึมเข้าสู่เซลล์ได้โดยตรงโดยวิธีแพร่ (diffusion) ส่วนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากการหายใจภายในเซลล์ ก็จะแพร่ออกมาได้โดยวิธีเดียวกัน สิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ชั้นต่ำที่อยู่ในน้ำ เช่น พวกฟองน้ำ และปะการัง ภายในลำตัวมีช่องกลวง ซึ่งมีน้ำผ่านเข้าออกได้โดยสะดวก เซลล์ทุกเซลล์มีโอกาสสัมผัสกับน้ำจึงสามารถรับก๊าซออกซิเจนที่ละลายอยู่ในน้ำ และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่น้ำได้โดยตรง เช่นเดียวกับสัตว์เซลล์เดียว สิ่งมีชีวิตชั้นต่ำพวกสาหร่ายสีน้ำตาลที่อาศัยอยู่ในทะเล ถึงแม้จะมีความยาวถึง ๒๐๐-๓๐๐ ฟุต ก็ไม่จำเป็นต้องมีอวัยวะพิเศษที่ใช้สำหรับแลกเปลี่ยนก๊าซหายใจ ทั้งนี้เพราะโครงสร้างที่คล้ายใบของพืชชั้นสูง ซึ่งมีลักษณะแบนและบางมาก เป็นผลให้เซลล์ทุกเซลล์ของใบได้สัมผัสน้ำทะเล  ก๊าซออกซิเจนซึ่งละลายอยู่ในน้ำทะเลสามารถแพร่เข้าสู่เซลล์ และ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แพร่จากเซลล์ออกสู่ภายนอกได้โดยตรง

 

พืชบกชนิดต่างๆ
สิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่และโครงสร้างของร่างกายซับซ้อน ร่างกายประกอบไปด้วย เซลล์มากมาย จนไม่มีโอกาสสัมผัสกับอากาศภายนอกได้โดยตรงทุกเซลล์ จึงจำเป็นจะต้องมีอวัยวะพิเศษ ที่ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อจะได้นำเอาก๊าซออกซิเจนไปแจกจ่ายยังเซลล์ทุกๆ เซลล์ในร่างกาย และช่วยขจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากการหายใจภายในเซลล์ ออกไปจากร่างกายโดยทั่วถึง
โดยทั่วๆ ไป อวัยวะที่ทำหน้าที่สำหรับแลกเปลี่ยนก๊าซหายใจของพืช และสัตว์ ชั้นสูงจะต้องมีคุณสมบัติพิเศษ คือ

๑. เนื้อที่มาก 
๒. มีเลือดไปหล่อเลี้ยงมาก (เฉพาะในสัตว์) 
๓. จะต้องมีสิ่งห่อหุ้มเพื่อป้องกันอันตรายไม่ให้แตกสลายง่าย 
๔. จะต้องชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow