Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คุณสมบัติโคฮีเร้นท์ของแสงเลเซอร์

Posted By Plookpedia | 01 ก.ค. 60
1,898 Views

  Favorite

คุณสมบัติโคฮีเร้นท์ของแสงเลเซอร์ 

      แสงเลเซอร์เกิดขึ้นจากการเปล่งแสงถูกเร้าโฟตอนจึงมีความเป็นระเบียบสูง  คลื่นแสงมีลักษณะที่พร้อมเพรียงกันและเมื่อมีการขยายสัญญาณแสงด้วยแควิตี้แสงโฟตอนจึงมีจำนวนมากหรือแสงมีความเข้มสูงและวิ่งในทิศทางที่แน่นอน คือ ตั้งฉากกับกระจกที่ใช้ทำเป็นแควิตี้เท่านั้นจึงมีลักษณะเป็นลำแสง หากเปรียบเทียบกับกองทหารก็เป็นหน่วยทหารที่มีระเบียบเดินแถวเป็นหน้ากระดานด้วยจังหวะการเดินที่พร้อมเพรียงกันและก้าวเท่า ๆ กัน เดินไปในทิศทางเดียวกัน

 

คุณสมบัติโคฮีเร้นท์ของแสงเลเซอร์
การเปรียบเทียบความมีระเบียบของแสงเลเซอร์กับแถวทหารที่มีระเบียบวินัย

 

ดังนั้นแสงเลเซอร์จึงมีคุณสมบัติเด่นหลัก ๆ ๔ ประการ คือ

      ๑. เป็นแสงสีเดียว (มีค่าความยาวคลื่นเดียว)
      ๒. มีเฟสเดียวกัน (มีหน้าคลื่น)
      ๓. มีทิศทางแน่นอน (เป็นลำแสง)
      ๔. มีความเข้มสูง (จำนวนโฟตอนต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่สูง)

      คุณสมบัติทั้ง ๔ นี้เรียกรวม ๆ กันว่า คุณสมบัติโคฮีเร้นท์ (Coherent) เลเซอร์จึงเป็นแหล่งกำเนิดแสงแบบโคฮีเร้นท์ (Coherent Light Source) นั่นเอง จุดเด่นทั้ง ๔ นี้ มีส่วนสำคัญที่ทำให้แสงเลเซอร์เกิดประโยชน์ในด้านประยุกต์ เช่น การที่แสงเลเซอร์มีค่าความยาวคลื่นที่แน่นอนจึงทำให้เลเซอร์ถูกใช้เป็นมาตรฐานและใช้ในงานที่ต้องการความแม่นยำสูง ได้แก่ การวัดระยะทางหน้าคลื่นที่เป็นระเบียบของแสงเลเซอร์ถูกนำมาใช้เพื่อบันทึกข้อมูลของภาพสามมิติ  ลักษณะเป็นลำแสงมีประโยชน์ต่อการนำร่อง การสื่อสาร และความเข้มสูงของแสงเลเซอร์ มีที่ใช้งานด้านเจาะตัดเชื่อมวัสดุได้รวมทั้งการผ่าตัดด้วยแสงเลเซอร์ในด้านการแพทย์อีกด้วย
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow