Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การวัดระดับเสียง dB(A)

Posted By Plookpedia | 30 มิ.ย. 60
3,436 Views

  Favorite

การวัดระดับเสียง dB(A)

      เมื่อเราวัดระดับความเข้มเสียงหรือระดับความดันเสียงเราใช้เครื่องมือที่ทำงานเหมือนหูซึ่งมีความไวต่างกันต่อความถี่ต่างกันดังได้กล่าวแล้ว  หากใช้วงจรถ่วงน้ำหนักเอซึ่งนิยมใช้กันมากค่าที่ได้จะมีหน่วยเป็น เดซิเบล เอ : dB (A)

ระดับความดันเสียงสมมูล (Equivalent Sound Pressure Level. Leq)

      เสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงมักจะกระเพื่อมขึ้นลงเป็นอันมากในช่วงเวลาหนึ่งซึ่งเราจะวัดออกมาเป็นค่าเฉลี่ย (เชิงพลังงาน) เรียก ระดับความดันเสียงสมมูล (Leq) 

เครื่องวัดระดับเสียง 

      เครื่องวัดระดับเสียงเป็นเครื่องมือซึ่งตอบสนองต่อเสียงคล้ายหูคนเราและบอกค่าเป็นตัวเลขแสดงระดับเสียง  ในเครื่องวัดระดับเสียงสัญญาณเสียงถูกเปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟฟ้าโดยไมโครโฟนคุณภาพสูง แต่เนื่องจากว่าสัญญาณมีค่าต่ำมากจึงต้องทำการขยายก่อนที่จะแสดงออกบนหน้าปัดเครื่องวัด  เมื่อได้รับการขยายครั้งแรกแล้วสัญญาณจะถูกป้อนผ่านวงจรถ่วงน้ำหนัก (เอ บี ซี หรือ ดี) หรือวงจรกรองความถี่นั่นเอง  หลังจากนั้นก็จะทำการขยายสัญญาณอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้มีระดับสูงพอที่จะเบนเข็มเครื่องวัดได้ค่าที่อ่านได้บนหน้าปัดเครื่องวัด คือ ระดับเสียงในหน่วยเดซิเบล

 

วงจรวิเคราะห์ความถี่
วงจรวิเคราะห์ความถี่ (รวมทั้งวงจรถ่วงน้ำหนัก)

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow