Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผู้ป่วยโรคพาร์กินสันที่มีชื่อเสียงของโลก

Posted By Plookpedia | 28 ก.พ. 60
4,148 Views

  Favorite

ผู้ป่วยโรคพาร์กินสันที่มีชื่อเสียงของโลก 

ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐ มีผู้ที่ป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน ซึ่งเป็นผู้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก รวม ๔ คน ได้แก่

อดอล์ฟ ฮิตเลอร์

 


ผู้นำพรรคนาซี ประเทศเยอรมนี ป่วยเป็นโรคนี้เนื่องจากเสพยาบ้า หรือเมทแอมเฟตามีน (methamphetamine) ทุกวัน เพื่อกระตุ้นให้ตนเองขยันทำงานได้มากกว่าคนอื่นๆ ทำให้ติดยาบ้า ก่อนเสียชีวิต อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ มีอาการแขนขาสั่นครึ่งซีก จึงทำให้เวลาที่อยู่ต่อหน้าสาธารณชน จะยกชูมือข้างที่สั่นยื่นไปข้างหน้า ซึ่งทำให้อาการสั่นลดลง อันเป็นท่าประจำตัวของผู้นำพรรคนาซีท่านนี้ตลอดมา ในอดีต ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ก็ต้องใช้ยาบ้า หรือฉีดแอมเฟตามีนให้ตนเองทุกวัน เพื่อให้ทำงานได้มากขึ้น แต่ถูกลอบสังหารเสียก่อน มิฉะนั้น ชีวิตในบั้นปลายของท่าน อาจเป็นโรคพาร์กินสันก็ได้ เพราะฤทธิ์ของยาบ้า หรือเมทแอมเฟตามีนที่ใช้เป็นประจำ
โมฮัมหมัด อาลี หรือ แคสเซียส เคลย์  

อดีตนักมวยแชมเปียนโลกรุ่นเฮฟวีเวต ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่ แต่ป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน เพราะได้รับความกระทบกระเทือนที่ศีรษะอย่างรุนแรงเป็นประจำ จากการชกมวยอาชีพ ทำให้เกิดอาการเมาหมัด (Punchdrunk syndrome) และเซลล์สมองที่สร้างสารโดปามีนตายไปจำนวนมาก ครั้งหนึ่งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โมฮัมหมัด อาลี ได้รับเกียรติให้เป็นผู้จุดไฟคบเพลิง ผู้ที่ได้ชมการถ่ายทอดสดจะเห็นว่า มือของเขาสั่นอย่างรุนแรง ขณะที่จุดคบเพลิง

 

 

โมฮัมหมัด อาลี

 

ประธานเหมา เจ๋อตง 

อดีตผู้นำของสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อคราวที่หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เดินทางไปเยือนประเทศจีน เพื่อรื้อฟื้นความสัมพันธ์ไทย-จีน หลังจากที่หยุดชะงักไปนาน ประธานเหมา เจ๋อตง ได้ออกมาต้อนรับ จากภาพจะเห็นว่า ท่านมีอาการแสดงของโรคพาร์กินสันอย่างเห็นได้ชัด โดยดูจากใบหน้าที่ไม่แสดงอารมณ์ และอาการตัวแข็งเกร็ง

 

ประธานเหมา เจ๋อตง

 

สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ ๒

อดีตประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ภาพตอนที่พระองค์ประทับในรถเปิดประทุน หรือขึ้นมาบนเวทีกล่าวปราศรัย ตลอดจนพระอิริยาบถต่างๆ เช่น ท่ายืน เดิน โบกมือ การทรงตัวลำบาก และตัวเอียง การเคลื่อนไหวช้า เวลาตรัสเสียงจะเบาและรัว และพระเนตรอยู่ในลักษณะจ้องมอง แบบไม่ค่อยกะพริบตา ภาพเหล่านี้ บ่งบอกถึงอาการแสดงของโรคพาร์กินสันอย่างชัดเจน โดยที่ความคิด ความจำ และสติปัญญายังคงเป็นปกติ มีแต่เพียงอาการเคลื่อนไหวของร่างกาย และการทรงตัวเท่านั้น ที่ผิดปกติ

สมเด็จพระสันตปาปา จอห์น ปอล ที่ ๒

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow