Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การประยุกต์คอมพิวเตอร์

Posted By Plookpedia | 28 มิ.ย. 60
13,018 Views

  Favorite

การประยุกต์คอมพิวเตอร์

เรามีมือ เราใช้มือทำงานได้หลายอย่าง เช่น หยิบ จับ ถือ หรือหิ้วสิ่งของ 

เราสามารถใช้มือช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้ เช่น ในการรับประทานอาหาร เราใช้มือหยิบหรือตักอาหารเข้าปาก เมื่อรับประทานอาหารอิ่มแล้ว เราก็ใช้มือเก็บถ้วยชาม ล้าง และเช็ดให้สะอาด

 

มือของเรามีนิ้วมือ เราชอบใช้นิ้วมือช่วยบวกเลข หรือลบเลข

ในปัจจุบัน เรามีเครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยบวก ลบ คูณ หรือหารเลข ทำให้เราคิดหรือคำนวณเลขได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว 

คอมพิวเตอร์ที่คนเราสร้างขึ้น นอกจากจะช่วยเราคิดเลขได้เร็ว ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาในด้านต่างๆ เช่น ด้านวิทยาศาสตร์ ธุรกิจ การศึกษา การทหาร การแพทย์ และการออกแบบ นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้คอมพิวเตอร์เล่นเกม ที่สนุกสนานได้อีกด้วย

 

________________________________________________________________________________________________________________________________________

 

เด็กๆ ส่วนมาก คงจะเคยได้ยินได้ฟังการกล่าวถึงเครื่องเล่นเกมกด บางคนก็เคยเล่นมาแล้ว แต่บางคนอาจเคยเห็นเครื่องเล่นเกมตามศูนย์การค้า เครื่องเล่นเกมเหล่านั้น มีโครงสร้างภายในคล้ายกับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป เพียงแต่เขียนชุดคำสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อกำหนดการเล่นเกมต่างๆ ได้ตามชุดคำสั่งนั้น ทำให้เด็กๆ เมื่อเห็นเครื่องคอมพิวเตอร์ ก็พากันนึกถึงเพียงแต่เรื่องเล่นเกม จนลืมนึกถึงความสามารถที่สำคัญอย่างอื่นของคอมพิวเตอร์

 

เด็กกำลังเล่นเกมกด

 

แท้ที่จริง ชีวิตมนุษย์เรานั้น มีความเกี่ยวข้อง และต้องการใช้ข้อมูลอยู่เสมอ เช่น นักเรียนจะต้องทราบข้อมูลเกี่ยวกับตารางสอน หนังสือ และอุปกรณ์ในการเรียน แม้จะดูโทรทัศน์ก็ต้องทราบข้อมูลรายการโทรทัศน์ จึงจะสามารถเลือกรายการที่ต้องการได้ เมื่อมีข้อมูลแล้ว บ่อยครั้งเรามักจะต้องเก็บ เพื่อนำมาประมวลผลในภายหลัง เช่น การแก้ปัญหาในเวลาเรียน และเวลาสอน นอกจากนี้ ข้อมูลบางอย่าง เช่น วันเดือนปีเกิด หมายเลข ประจำตัว ใบสุทธิ ทะเบียนบ้าน ประวัติการรักษาโรค ก็เป็นข้อมูลที่สำคัญ และเป็นประโยชน์ที่จะต้องเก็บไว้ใช้ในภายหลัง เช่น ในการสมัครสอบแข่งขัน การสมัครงาน และการขอทำบัตรประชาชน เป็นต้น 

 

การควบคุมการผลิตอาหารสัตว์ ด้วยระบบคอมพิวเตอร์

 

การเก็บข้อมูล และการประมวลผลข้อมูลเหล่านี้ คอมพิวเตอร์สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว จำได้มากกว่าอย่างถูกต้อง และยังสามารถค้นหา เพิ่มเติม เปลี่ยนแปลงข้อมูล ที่เก็บไว้ให้ทันสมัยอยู่เสมอ นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์ยังสามารถคำนวณตัวเลขจำนวนมากๆ ได้ และทำซ้ำๆ กันได้ โดยไม่ผิดพลาด จึงมีความละเอียดแม่นยำ ทำให้เราสามารถนำคอมพิวเตอร์ ไปช่วยแก้ไขปัญหาในด้านต่างๆ เช่น การศึกษา การวิจัย วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ อุตสาหกรรม การแพทย์ การเกษตร การทหาร การตำรวจ ราชการ รัฐวิสาหกิจ ธุรกิจต่างๆ แม้กระทั่งในชีวิตประจำวัน เช่น การพยากรณ์อากาศ การ สื่อสารข้อมูลผ่านดาวเทียม เป็นต้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags

Content

2
การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านการเงินการธนาคาร
การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านการเงินการธนาคาร ในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในงานธนาคารนั้น แต่ละธนาคารอาจระบุวัตถุประสงค์แตกต่างกันออกไป เช่น บางธนาคารนำคอมพิวเตอร์มาใช้ เพื่อเปลี่ยนทัศนคติของประชาชนต่อธนาคารนั้น จากธนาคารโบราณมาเป็นธนาคารทันสมัย บางธนาคารนำคอมพิวเ
7K Views
3
การใช้คอมพิวเตอร์ในธุรกิจสายการบิน
การใช้คอมพิวเตอร์ในธุรกิจสายการบิน ธุรกิจสายการบินมีความจำเป็นต้องนำคอมพิวเตอร์มาใช้ด้วยเหตุผลหลายประการ ประการแรก เพื่อให้สามารถให้บริการได้รวดเร็ว ประการที่สอง เพื่อแข่งขันกับสายการบินอื่นๆ และประการที่สาม เพื่อรักษาความปลอดภัยในการบิน โดยช่วยให้สามาร
5K Views
4
การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านบัญชี
การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านบัญชี บัญชีที่ทำกันโดยทั่วไป ได้แก่ บัญชีเงินเดือน (payroll) การออกใบกำกับสินค้า (invoice) บัญชีลูกหนี้ (account receivable) การรับเงิน (cash receipts) บัญชีเจ้าหนี้ (account payable) การพิมพ์เช็คและหักบัญชี (check writing and rec
7K Views
5
การใช้คอมพิวเตอร์ในโรงงานอุตสาหกรรม
การใช้คอมพิวเตอร์ในโรงงานอุตสาหกรรม ในโรงงานอุตสาหกรรมนั้น นอกจากจะใช้คอมพิวเตอร์ทำบัญชีต่างๆ เช่น บัญชีเงินเดือน บัญชีลูกหนี้ และบัญชีเจ้าหนี้แล้ว ก็อาจจะใช้คอมพิวเตอร์ช่วยงานของโรงงานโดยตรง เช่น การจัดส่งสินค้าตามใบสั่ง การควบคุมวัสดุคงคลัง การจัดการผ
6K Views
6
การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านการศึกษา
การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านการศึกษา โดยหลักการแล้ว การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านการศึกษาอาจแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ ๒ ประเภท คือ ใช้เป็นเครื่องมือในการศึกษา และใช้เป็นเครื่องมือในการสอน การบริหารการศึกษา เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งทางด้านการศึกษา โดยเฉพาะอ
8K Views
7
การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านการแพทย์และสาธารณสุข
การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในปัจจุบันนี้ คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างยิ่งในด้านการแพทย์ เริ่มตั้งแต่การรักษาพยาบาลทั่วๆ ไป โรงพยาบาลบางแห่งใช้คอมพิวเตอร์ในการทำทะเบียนคนไข้ ในด้านการบริหารการแพทย์ อาจจะใช้คอมพิวเต
5K Views
8
การใช้คอมพิวเตอร์ในการรักษาพยาบาลทั่วไป
การใช้คอมพิวเตอร์ในการรักษาพยาบาลทั่วไป หมายถึง การติดตามรักษาพยาบาลประชาชนทั่วไป ทุกโรค ทุกระดับอายุ วัตถุประสงค์ที่สำคัญก็คือ เพื่อจะตรวจให้พบว่า คนไข้เป็นโรคอะไรหรือไม่ ถ้าเป็น ก็ควรจะพบตั้งแต่เริ่มเป็น จะได้รักษา และติดตามการรักษาให้อาการทุเลาลง หรือ
7K Views
10
การใช้คอมพิวเตอร์ทางด้านการทหารและตำรวจ
การใช้คอมพิวเตอร์ทางด้านการทหารและตำรวจ ในสหรัฐอเมริกา การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านการทหารได้ก้าวหน้าไปมากกว่าประเทศอื่นใดในโลก แต่ผลงานด้านนี้ มักจะเป็นผลงานชนิดลับสุดยอด ลับที่สุดเปิดเผยไม่ได้ เท่าที่พอจะทราบกัน ได้แก่ การใช้คอมพิวเตอร์ในวงจรสื่อสารทหาร ใช้
7K Views
12
การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านวิทยาศาสตร์
การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านวิทยาศาสตร์ การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการวิจัยในด้านวิทยาศาสตร์ มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะการวิจัยในทางนิวเคลียร์ฟิสิกส์ (nuclear physics or particle) ซึ่งเป็นวิชาว่าด้วยส่วนประกอบที่เล็กที่สุดของสสารเรียกว่า อนุภาค (particle) และศึกษาค้
7K Views
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow