Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โภชนาการกับสุขภาพ

Posted By Plookpedia | 28 ก.พ. 60
4,400 Views

  Favorite

โภชนาการกับสุขภาพ


จากสิ่งที่กล่าวมาแล้วจะเห็นได้ว่าโภชนาการมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของเราการปฏิบัติตนในสิ่งต่อไปนี้จะทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรง 

๑. กินอาหารหลัก ๕ หมู่ให้ครบ ได้แก่ อาหารพวกเนื้อสัตว์ ไข่ นมและถั่วเมล็ดแห้ง อาหารประเภทนี้จะให้โปรตีน ไขมัน วิตามินและเกลือแร่ อาหารพวกข้าว เผือก มันและน้ำตาล ให้กำลังงานและโปรตีนแต่ปริมาณและคุณภาพของโปรตีนด้วยด้อยกว่าพวกเนื้อสัตว์เฉพาะน้ำตาลให้แต่กำลังงานอย่างเดียวผักและผลไม้วิตามินและเกลือแร่หลายชนิดตลอดจนใยอาหารด้วยส่วนไขมันเป็นแหล่งอาหารที่ให้กำลังงานที่ดีและน้ำมันพืชบางชนิดให้กรดไลโนเลอิกด้วยในแต่ละวันถ้ากินอาหารทั้ง ๕ หมู่ ให้ครบถ้วนโอกาสที่จะขาดสารอาหารย่อมเป็นไปได้ยากและไม่ต้องไปหายาบำรุงมากินให้เสียเงิน 

๒. รักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติทุกคนควรชั่งน้ำหนักตนเองอย่างน้อยเดือนละครั้งถ้าผอมไปก็กินอาหารที่มีประโยชน์น้ำหนักจะได้เพิ่มถ้าอ้วนไปก็กินให้น้อยลงร่วมกับการออกกำลังกายให้มากขึ้นไม่ละเลยตนเองถึงขั้นเกิดภาวะแทรกซ้อนจากอ้วนหรือผอมแล้ว 

 

 

๓. กินไขมันในขนาดที่พอเหมาะไม่กินไขมันมากเกินไปและต้องกินน้ำมันพืชที่ให้กรดไลโนเลอิกเป็นประจำด้วย 

๔. กินใยอาหารอย่างสม่ำเสมอใยอาหารทำให้การขับถ่ายอุจจาระเป็นไปตามปกติและป้องกันโรคหลายชนิดด้วย 

๕. กินน้ำตาลแต่พอควรการกินน้ำตาลมาก ๆ มีผลร้ายต่อสุขภาพได้เด็กที่กินของหวานมาก อมลูกกวาดและทอฟฟี่แล้วไม่แปรงฟันจะเป็นโรคฟันผุซึ่งมีผลทำให้การกินอาหารเป็นไปได้ไม่ดีนอกจากนี้คนที่กินหวานมาก ๆ จะอ้วนและมีไตรกลีเซอไรด์สูงในเลือด 

๖. ไม่กินโซเดียมมากโซเดียมมีมากในเกลือนอกจากนี้ยังพบในอาหารธรรมชาติ เช่น เนื้อสัตว์ นม สารบางชนิดที่ใช้ในการปรุงอาหาร เช่น ผงชูรส ผงฟู ผู้ที่กินโซเดียมมาก ๆ มีโอกาสเป็นความดันโลหิตสูงได้มากกว่าผู้ที่กินโซเดียมน้อย 

๗. ระวังเรื่องดื่มเหล้าแม้ว่าเหล้าที่กินจะถูกเผาผลาญให้กำลังงานได้ก็จริงแต่เราไม่จัดเหล้าเป็นสารอาหารเพราะผลที่ได้ไม่คุ้มกับอันตรายที่เหล้าคุกคามสุขภาพคนติดเหล้ามักเป็นโรคขาดสารอาหารได้หลายชนิด เช่น โรคขาดโปรตีนและแคลอรี โรคเหน็บชา เมื่อกินเหล้าไปนาน ๆ ตับถูกทำลายยิ่งทำให้การขาดสารอาหารรุนแรงมากขึ้น 

ถ้าทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของโภชนาการหมั่นสำรวจตนเองว่ากินอะไรขาดไปบ้างกินอะไรเกินไปบ้างแล้วลองปฏิรูปการกินให้เข้ามาทางสายกลาง ๗ ประการที่กล่าวมาแล้วนอกจากจะมีประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติแล้วยังมีผลในการลดปัญหาทุพโภชนาการของประเทศด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow