Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาวะไตรกลีเซอไรด์สูงในเลือด

Posted By Plookpedia | 04 เม.ย. 60
746 Views

  Favorite

ภาวะไตรกลีเซอไรด์สูงในเลือด 


ไตรกลีเซอไรด์ในเลือดมีต้นกำเนิดจาก ๒ ทาง คือ จากอาหารที่กินเข้าไปและร่างกายสร้างเองผู้ที่มีไตรกลีเซอไรด์สูงในเลือดมีโอกาสเกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งได้เช่นเดียวกับภาวะคอเลสเทอรอลสูงในเลือดผู้ที่มีค่าไตรกลีเซอไรด์ในเลือดเกิน ๑๕๐ มิลลิกรัม ต่อ เลือด ๑๐๐ มิลลิลิตร จัดว่าเป็นผู้มีไตรกลีเซอไรด์สูงในเลือด 

สาเหตุของไตรกลีเซอไรด์สูงในเลือดอาจเกิดจากความผิดปกติทางกรรมพันธุ์โรคบางชนิด เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติผู้ที่ไม่ระวังในเรื่องการกิน (กินไขมันมาก กินน้ำตาลทรายมากหรือกินเหล้ามากเป็นประจำ) และโรคอ้วน 

การป้องกันและบำบัดภาวะไตรกลีเซอไรด์สูงในเลือดมีหลักอยู่ ๒ ประการ คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและรู้จักกินของที่ควรงด คือ น้ำอัดลม ของหวาน ของมันจัดควรใช้น้ำตาลทรายในการปรุงอาหารและเครื่องดื่มให้น้อยที่สุดถ้าดื่มเหล้าจัดก็ต้องค่อย ๆ ลดลงจนงดได้เฉพาะผู้ที่มีสาเหตุจากกรรมพันธุ์จำเป็นต้องกินยาลดไตรกลีเซอไรด์ด้วย 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow