Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาวะคอเลสเทอรอลสูงในเลือด

Posted By Plookpedia | 28 ก.พ. 60
823 Views

  Favorite

ภาวะคอเลสเทอรอลสูงในเลือด


ร่างกายได้คอเลสเทอรอลจาก ๒ ทาง คือ จากอาหารที่กินเข้าไปและร่างกายสร้างเองได้ด้วยอาหารที่มาจากพืชไม่มีคอเลสเทอรอลแต่อาหารที่มาจากสัตว์มีคอเลสเทอรอลมากน้อยแตกต่างกันไป อาหารที่มีคอเลสเทอรอลมาก ได้แก่ เครื่องในสัตว์ต่าง ๆ และไข่แดงแม้ว่าคอเลสเทอรอลมีหน้าที่สำคัญอยู่หลายประการต่อร่างกายแต่ถ้ามีมากไปในกระแสเลือดจะมีผลทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งได้ ซึ่งมีผลร้ายต่ออวัยวะต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อหัวใจทำให้ผู้นั้นเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด


การตรวจวินิจฉัยและสาเหตุของคอเลสเทอรอลสูงในเลือด 

การวินิจฉัยภาวะคอเลสเทอรอลสูงในเลือดทำได้โดยเจาะเลือดตรวจวัดระดับคอเลสเทอรอลถ้าผู้ใดมีค่าเกิน ๒๒๐ มิลลิกรัม ต่อเลือด ๑๐๐ มิลลิลิตร ให้ถือว่าผู้ที่มีคอเลสเทอรอลในเลือดสูงควรได้รับการตรวจต่อไปว่าเกิดจากสาเหตุใดคอเลสเทอรอลในเลือดสูงอาจเกิดจากความผิดปกติทางกรรมพันธุ์การกินอาหารไม่ถูกต้องโดยกินอาหารที่มีไขมันและคอเลสเทอรอลมากแต่ได้กรดไลโนเลอิกน้อยนอกจากนี้โรคบางอย่าง เช่น โรคไต โรคตับ โรคต่อมไธรอยด์ทำงานได้น้อยทำให้เกิดคอเลสเทอรอลสูงในเลือดได้ผู้ที่มีคอเลสเทอรอลสูงในเลือดบางรายโดยเฉพาะพวกที่เกิดจากกรรมพันธุ์อาจมีอาการแสดงต่อไปนี้ คือ มีปื้นเหลือง (Xanthoma) ที่ผิวหนัง เช่น ที่หนังตา ข้อศอก เข่า ฝ่ามือ เป็นต้น เอ็นร้อยหวานหนาตัวขึ้นตรงของนอกของกระจกตาดำจะมีเส้นโค้งสีขาวเป็นรูปครึ่งวงกลมหรือวงกลมความผิดปกติเหล่านี้เกิดจากการมีคอเลสเทอรอลไปจับที่เนื้อเยื่อดังกล่าว

ปื้นเหลืองที่ข้อศอกเนื่องจากภาวะคอเลสเทอรอลสูงจากกรรมพันธุ์

 

 

การบำบัดและการป้องกันคอเลสทอรอลสูงในเลือด 

ถ้าหากคอเลสทอรอลสูงในเลือดเกิดจากโรคต่าง ๆ ที่กล่าวแล้วการรักษาโรคที่เป็นอยู่ถ้าได้ผลดีจะทำให้ระดับคอเลสเทอรอลกลับสู่ปกติได้แต่ถ้าหากเกิดจากกรรมพันธุ์หรือกินอาหารไม่ถูกต้อง การให้โภชนาการบำบัดที่ดีจะช่วยควบคุมระดับคอเลสเทอรอลในเลือดโดยต้องปฏิบัติดังนี้ 

๑. กินไขมันไม่เกินร้อยละ ๓๕ ของแคลอรีทั้งหมดที่ได้รับในแต่ละวัน 
๒. กินน้ำมันพืชที่ให้กรดไลโนเลอิกเป็นประจำทุกวันถ้าได้ร้อยละ ๑๒ ของแคลอรีทั้งหมดที่ได้รับในแต่ละวันจะเป็นการดี 
๓. กินอาหารที่ให้คอเลสเทอรอลให้น้อยลงโดยหลีกเลี่ยงการกินเครื่องในสัตว์ หนังเป็ด หนังไก่สำหรับไข่ไม่ควรงดเพราะเป็นอาหารที่ให้โปรตีนที่ดีแต่ให้กินในรูปของไข่ดาวหรือไข่เจียวโดยใช้ทอดด้วยน้ำมันพืช 

นอกจากนี้การปฏิบัติตัวในสิ่งต่อไปนี้ คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอการรักษาน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วนไม่สูบบุหรี่ตลอดจนไม่กินขนมหวานเป็นประจำล้วนมีส่วนควบคุมระดับคอเลสเทอรอลในเลือดไม่ให้สูงกว่าปกติเฉพาะผู้ที่มีสาเหตุจากกรรมพันธุ์เท่านั้นที่จำเป็นต้องกินยาลดคอเลสเทอรอลร่วมด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow