Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การสังคายนาหรือสังคีติ

Posted By Plookpedia | 28 มิ.ย. 60
4,671 Views

  Favorite

การสังคายนาหรือสังคีติ

 

คำว่า สังคายนาและสังคีติ เป็นคำภาษาบาลีแปลอย่างเดียวกันว่า "การสวดพร้อมกัน" เป็นคำที่ใช้แทนกันได้ การสวดพร้อมกันหมายความว่า เมื่อรวบเรียบเรียงถ้อยคำ ที่เคยท่องจำกันมาให้เป็นหมวดหมู่เรียบร้อยดีแล้ว ก็มีการท่องจำ และการสวดพร้อมกัน เพื่อเป็นหลักฐานสืบไป แต่ความหมายของการสังคายนา หรือสังคีติในทางปฏิบัติ กว้างมากกว่าเพียงการสวดพร้อมกัน ตามคำแปล เพราะหมายรวมไปถึง การแก้ไขเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชี้ให้เห็นว่า ที่ถูกตามคำสั่งสอนทางพระพุทธศาสนาควรเป็นอย่างไร เสร็จแล้วจึงมีการทบทวนคำสั่งสอนนั้น ๆ ซึ่งท่องจำกันมา หรือจารึกมาแต่อดีต และรวมไปถึงการชำระสอบทาน จดจารึก หรือจัดพิมพ์พระไตรปิฎกด้วย และเพื่อจะให้การใช้ถ้อยคำหมดปัญหา บางครั้งท่านก็ใช้คำว่า การสังคายนาตรวจชำระพระไตรปิฎก ขอยกตัวอย่าง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง โดยย่อดังนี้
 

สังคายนาครั้งที่ ๑ 

ทำในประเทศอินเดีย ภายหลังพุทธปรินิพพานประมาณ ๓ เดือน ปรารภการกล่าวจ้วงจาบพระธรรมวินัยของภิกษุรูปหนึ่ง แล้วได้มีการรวบรวมคำสั่งสอนทางพระพุทธศาสนา โดยให้ท่านผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ซึ่งได้รับยกย่องจากพระพุทธเจ้า เป็นผู้รวบรวมฝ่ายพระธรรม และฝ่ายพระวินัย ซึ่งเรียกสั้น ๆ ว่า พระธรรมวินัย ท่องจำนำสืบต่อกันมา อันถือว่า เป็นต้นเรื่องของพระไตรปิฎก

 

สังคายนาครั้งที่ ๒ 

ทำในประเทศอินเดีย ภายหลังพุทธปรินิพพานประมาณ ๑๐๐ ปี ปรารภการประพฤติย่อหย่อนผิดพระวินัยของภิกษุกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเรียกรวมกันว่า ภิกษุวัชชีบุตร (บุตรของชาววัชชี) แล้วจึงมีการทบทวนพระธรรมวินัย  

 

สังคายนาครั้งที่ ๓ 

ทำในประเทศอินเดีย ภายหลังพุทธปรินิพพาน ๒๓๕ ปี ปรารภนักบวชนอกพระพุทธศาสนา ปลอมบวชอาศัยพระพุทธศาสนาหาเลี้ยงชีพ แต่กลับสั่งสอนลัทธิศาสนาอื่น เมื่อชำระจับสึกนักบวชเหล่านั้นแล้ว จึงได้มีการรวบรวมทบทวนพระธรรมวินัย แยกเป็นพระไตรปิฎกคือ พระวินัยปิฎก
พระสุตตันตปิฎก และพระอภิธรรมปิฎก

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow