Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ระบบการสั่งงานคอมพิวเตอร์

Posted By Plookpedia | 28 มิ.ย. 60
8,988 Views

  Favorite

เด็กๆ สามารถเปิดวิทยุรับคลื่นวิทยุ และปรับเสียงให้ได้ยินเบาหรือดังชัดเจนได้ เพราะวิทยุได้รับพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ หรือพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ตามบ้าน ถ้าไม่มีพลังงานไฟฟ้า เครื่องรับคลื่นวิทยุก็จะไม่ทำงาน เราก็จะไม่ได้ยินเสียงจากวิทยุ

 

ของเล่นบางชนิดออกเสียงได้ หรือเคลื่อนไหวได้ ก็เพราะได้รับพลังงานไฟฟ้าเช่นเดียวกับวิทยุ แต่ของเล่นบางชนิด ที่เป็นคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกว่า "เครื่องเล่นเกมคอมพิวเตอร์" นั้น แม้ได้รับพลังงานไฟฟ้าแล้ว ก็ยังไม่สามารถเล่นเกมได้ เพราะของเล่นชนิดนี้ จะต้องมีชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์อีกอย่างหนึ่งด้วย เครื่องจึงทำงาน และสามารถเล่นเกมได้

 

ชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่มนุษย์คิดค้น และสร้างขึ้น แล้วป้อนหรือใส่เข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์

ภายในเครื่องเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่กำหนดประเภทของเกมที่ต้องการเล่น ชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์จึงเป็นส่วนสำคัญมากส่วนหนึ่ง ในการกำหนดการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์

 

ชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์มีหลายชนิด บางชนิดใช้ในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ บางชนิดใช้ในการเก็บตัวเลขทำบัญชี บางชนิดใช้ในการเก็บประวัติ ของนักเรียน ใช้เก็บคะแนนของนักเรียน ชุดคำสั่งต่างๆ เหล่านี้ จัดอยู่ในประเภทชุดคำสั่งใช้งาน

ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ขณะทำงาน ประกอบด้วยชุดคำสั่งหลายประเภทคือ ชุดคำสั่งควบคุม ตัวแปลชุดคำสั่ง และชุดคำสั่งใช้งาน เราเรียกชุดคำสั่งประเภทต่างๆ ที่ทำงานร่วมกัน จนสามารถทำงานตามที่เราต้องการได้ว่า "ระบบการสั่งงานคอมพิวเตอร์"

 

______________________________________________________________________________________________________________________________________________

 

ถ้าเรามีเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ไม่มีชุดคำสั่ง หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นย่อมจะช่วยเราทำงาน หรือเล่นเกมกับเราไม่ได้ ดังนั้น ชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์จึงมีความสำคัญมากเท่าๆ กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เพราะทั้งสองต้องอาศัยซึ่งกันและกันตลอดเวลา ในขณะที่เราเล่นเกม หรือขณะที่คอมพิวเตอร์ทำงานประเภทอื่นๆ ด้วย 

การป้อนชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ อาจจะทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่ง่ายและเด็กๆ จะเห็นได้เสมอก็คือ การป้อนชุดคำสั่งสำเร็จรูป ที่มีผู้พัฒนาจัดทำขึ้น และบันทึกไว้เรียบร้อยแล้ว ในแถบตลับเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ แถบตลับที่ใช้บันทึกชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ เรียกว่า "แถบแม่เหล็ก" แผ่นแม่เหล็กที่ใช้บันทึกชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์เรียกว่า "จานแม่เหล็ก"

เมื่อเด็กๆ ต้องการจะเล่นเกมใด ก็นำเอาชุดคำสั่งที่บันทึกไว้ในแถบหรือจานแม่เหล็กป้อนเข้าเครื่อง เกมที่ต้องการเล่นจะปรากฏ และแสดงให้เห็นได้บนจอโทรทัศน์ที่ต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นเด็กๆ ก็สามารถกดปุ่ม หรือโยกคันโยกไปมา เพื่อเล่นเกมตามความต้องการนั้นได้

เมื่อเล่นเกมนั้นจบหรือระหว่างที่เล่นเกมใดเกมหนึ่งอยู่ ก็สามารถกดปุ่ม เพื่อเปลี่ยนชุดคำสั่งใหม่ เราจะเปลี่ยนชุดคำสั่งกี่ครั้ง หรือเปลี่ยนกลับไปกลับมาก็ได้ เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแถบตลับเพลง หรือการเปลี่ยนแผ่นเสียงนั่นเอง ซึ่งหมายความว่า เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว สามารถใช้เล่นเกมต่างๆ หลายชนิดได้ โดยการเปลี่ยนชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ 

เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ นอกจากใช้เล่นเกมแล้ว ยังสามารถป้อนชุดคำสั่งให้ทำงานอื่นได้ด้วย เช่น การคำนวณบวก ลบ คูณ และหาร การพิมพ์รายชื่อนักเรียนพร้อมคะแนนที่สอบ เป็นต้น 

เนื่องจากคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ และมีส่วนความจำด้วย จึงสามารถป้อนชุดคำสั่งเข้าไปเก็บในส่วนความจำ เพื่อกำหนดให้คอมพิวเตอร์ทำงาน ปัจจุบันนี้ การเขียนชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ยังต้องอาศัยกฎเกณฑ์ในการเขียนภาษาต่างๆ ซึ่งมีอยู่มาก แต่ที่นิยม ใช้กันได้แก่ ภาษาเบสิก ภาษาโคบอล และภาษาฟอร์แทรน เป็นต้น ถ้าเราจะใช้ภาษาใดกับเครื่องใด เราต้องทราบว่า เครื่องนั้นรับภาษาอะไรได้บ้าง จึงจะใช้ภาษาดังกล่าวกับเครื่องนั้นได้

 

เด็กๆ กำลังเล่นเกมคอมพิวเตอร์

 

ถ้าผู้ใช้ต้องการจะเขียนชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเอง ก็จะต้องเรียนรู้ภาษาคอมพิวเตอร์ก่อน จึงจะเขียนชุดคำสั่งที่ถูกต้อง ให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ เมื่อเขียนชุดคำสั่งเสร็จแล้ว เราจะต้องป้อนชุดคำสั่งเข้าเครื่อง โดยอาศัยสื่อกลางบางชนิด เช่น แถบหรือจาน แม่เหล็ก เป็นต้น  

ความจริงชุดคำสั่งเล่นเกม และชุดคำสั่งสั่งงานดังกล่าวนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบการสั่งงานคอมพิวเตอร์เท่านั้น การที่คอมพิวเตอร์จะทำงานได้ยังต้องอาศัยชุดคำสั่งอื่นๆ ที่มีอยู่แล้วในเครื่องประกอบกันทั้งระบบ เราจึงมักจะเรียกชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ว่า "ระบบการสั่งงานคอมพิวเตอร์" ซึ่งประกอบด้วยชุดคำสั่งประเภทใหญ่ๆ ดังนี้ 

๑. ชุดคำสั่งควบคุม 
๒. ตัวแปลชุดคำสั่ง 
๓. ชุดคำสั่งใช้งาน 

ชุดคำสั่งควบคุม และตัวแปลชุดคำสั่งนั้น ส่วนใหญ่บริษัท หรือโรงงานที่สร้างเครื่องคอมพิวเตอร์จะเป็นผู้จัดทำไว้เรียบร้อยแล้ว และขายหรือให้เช่าพร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนชุดคำสั่งใช้งานนั้น ผู้ใช้อาจจะพัฒนา และเขียนชุดคำสั่งใช้งานขึ้นเอง หรืออาจซื้อชุดคำสั่งสำเร็จรูปก็ได้ เช่น ชุดคำสั่งเล่นเกม ชุดคำสั่งประมวลคำ และชุดคำสั่งด้านธุรกิจต่างๆ เป็นต้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags

Content

1
ซอฟต์แวร์ (software)
ซอฟต์แวร์ (software) ซอฟต์แวร์ (software) หมายถึง รหัสที่ป้อนเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ (hardware) ตามที่เราต้องการ ระบบการสั่งงานคอมพิวเตอร์ หรือระบบซอฟต์แวร์ (software system) ประกอบด้วยชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ (co
5K Views
3
ตัวแปลชุดคำสั่ง
ตัวแปลชุดคำสั่ง ตัวแปลชุดคำสั่ง เป็นชุดคำสั่งที่ทำหน้าที่ในการแปลชุดคำสั่ง ที่ไม่ใช่ภาษาเครื่องให้เป็นภาษาเครื่อง ภาษาที่ไม่ใช้ภาษาเครื่อง เช่น ภาษาแอสเซมเบลอร์ ภาษาฟอร์แทรน ภาษาปาสกาล (Pascal) ภาษาซี (C) ภาษาโคบอล ภาษาอาร์พีจี (RPG) ภาษาพีแอลวัน (PL/I)
5K Views
4
ชุดคำสั่งใช้งาน
ชุดคำสั่งใช้งาน ชุดคำสั่งใช้งานเป็นชุดคำสั่งที่ทำขึ้นมา เพื่องานนั้นๆ อาจจะเป็นชุดคำสั่งสำเร็จรูป (package program) หรือชุดคำสั่งที่เขียนขึ้นเฉพาะงานที่เรียกว่า ชุดคำสั่งของผู้ใช้ (users program) จึงนับเป็นชุดคำสั่งทำงานจริงๆ ของคอมพิวเตอร์ เช่น การคำนว
5K Views
5
ภาษาคอมพิวเตอร์
ภาษาคอมพิวเตอร์ ภาษาคอมพิวเตอร์มีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่เครื่องคอมพิวเตอร์จะทำงานได้ภาษาเดียวคือ ภาษาเครื่อง (Machine language) ซึ่งเป็นภาษาที่บังคับการทำงานของเครื่องอย่างแท้จริง ข้อเสียของภาษาเครื่องคือ ภาษาของแต่ละเครื่องจะไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ แล้วแต่กา
10K Views
6
การพัฒนาระบบการสั่งงานคอมพิวเตอร์
การพัฒนาระบบการสั่งงานคอมพิวเตอร์ การพัฒนาระบบการสั่งงานแบ่งเป็น ๒ ประเภท ใหญ่ๆ คือ การพัฒนาระบบชุดคำสั่งควบคุม และการพัฒนาระบบชุดคำสั่งใช้งาน การพัฒนาระบบชุดคำสั่งควบคุม ซึ่งรวมทั้งตัวแปลชุดคำสั่งด้วยนั้น ต้องใช้บุคลากรที่เรียกว่า นักวิศวกรระบบ (syste
5K Views
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow