Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 อาชีพสุดว้าว ! สร้างรายได้วัยเกษียณอายุ

Posted By Plook Teacher | 27 มิ.ย. 60
21,671 Views

  Favorite

          คุณครูทั้งหลายเมื่อก้าวเข้าสู่อายุ 60 ปี หรือวัยเกษียณอายุราชการ เป็นวัยที่ต้องการ การหยุดพักผ่อนอยู่ที่บ้าน แต่เมื่ออยู่บ้านเป็นเวลานานอาจทำให้เบื่อได้ เพราะผู้สูงอายุในวัย 60 ปีนั้นยังเชื่อว่าตัวเองมีไฟและยังคงอยากทำอะไรเพื่อไม่ให้ตัวเองว่างจนเกินไปด้วย วันนี้ Plook Teacher จึงได้รวบรวมอาชีพหลังเกษียณอายุราชการมาฝากคุณครูวันเกษียณทุกท่าน รับรองว่าคุณครูจะคิดออกว่าควรจะทำอะไรหลังเกษียณอายุค่ะ

 


1. ครูสอนพิเศษ
การที่เราเป็นครูนั้นทำให้เป็นเรื่องงานมากสำหรับการรับสอนพิเศษที่บ้าน จะทำให้ได้ใช้ความรู้ที่เรามีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์ นับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากจะใช้เวลาว่างที่สร้างมูลค่าได้แล้ว ยังถือเป็นการแบ่งปันความรู้อีกทางหนึ่งด้วย สำหรับการสอนพิเศษนั้นไม่ควรจำกัดเฉพาะการสอนเด็กเท่านั้น อาจจะเลือกสอนผู้ใหญ่ก็ได้โดยสามารถเลือกวิชาที่ตนเองถนัดสอนที่บ้านของตนเอง 

 

ภาพ : shutterstock.com


2. ทำอาหาร-ขนม-น้ำผลไม้ขาย
ผู้ที่เกษียณซึ่งถ้ามีพรสวรรค์ทางด้านการทำอาหารหรือขนมอยู่แล้วอาจจะเลือกเปลี่ยนงานอดิเรกที่ตนชอบเป็นงานเสริมสร้างรายได้ เนื่องจากการจำหน่ายของกินเป็นสิ่งที่สร้างรายได้ซึ่งง่ายและรวดเร็วที่สุด ยกตัวอย่างเช่น การทำวุ้นกะทิจำหน่าย การทำขนมอบ การทำขนมไทยฝากวางจำหน่ายตามหน้าร้าน ซึ่งหากฝีมือการทำขนมหรืออาหารอร่อยก็อาจมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น สำหรับการทำขนมหรืออาหาร ไม่ควรเลือกขนมที่ต้องใช้แรงมากจนเกินไป เนื่องจากไม่เหมาะสมกับวัย ยกตัวอย่างเช่น การทำขนมกวน ที่ต้องใช้แรงในการกวน เป็นต้น

 

ภาพ : shutterstock.com

 

3. ซื้อห้องเช่า - ห้องแถว
หากเป็นผู้เกษียณที่พอมีเงินเก็บอยู่สักหน่อย อาจซื้อห้องแถวหรือห้องเช่าไว้เป็นสมบัติของตนเองและเก็บเงินค่าเช่าเพื่อเป็นรายได้ในแต่ละเดือน ซึ่งการหารายได้เสริมในลักษณะนี้เหมาะกับผู้สูงวัยที่สุขภาพไม่แข็งแรงเท่าใดนัก เนื่องจากไม่ต้องทุ่มเทเวลาให้กับงานมากเกินไปจนเสียสุขภาพ

 

4.ปลูกต้นไม้ - จำหน่ายต้นไม้
ผู้เกษียณอายุหลาย ๆ ท่านอาจจะชอบที่จะปลูกต้นไม้อยู่ที่บ้านอยู่แล้ว เราก็อาจใช้ความชอบส่วนตัวของเราสร้างรายได้ จากที่ปลูกไม้กี่ต้นก็เพิ่มจำนวนขึ้นให้เยอะขึ้น เราสามารถเอาต้นไม้ที่เราปลูกไปฝากร้านขายต้นไม้ขาย หรืออาจจะเปิดร้านที่บ้านตนเองก็ได้ แค่นี้เราก็สามารถทำสิ่งที่ตนเองชอบและยังสร้างรายได้ ได้อีกทางด้วย

 

ภาพ : shutterstock.com

 

5. ทำงานฝีมือ - งานศิลปะ จำหน่าย
การสร้างงานศิลปะอาจเป็นทางเลือกอีกทางสำหรับคนวัยเกษียณที่อยากพักผ่อนอยู่ที่บ้าน แต่จะให้อยู่ที่บ้านตลอดเวลาก็อาจจะเบื่อก็เป็นได้ ดังนั้นการสร้างงานศิลปะหรืองานฝีมือเล็ก ๆ น้อย ๆ อาจจะเป็นตัวช่วยไม่ให้เบื่อเมื่อต้องอยู่ที่บ้านและยังเป็นการฝึกสมาธิในผู้สูงอายุแถมยังมีรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ อีกด้วย การสร้างงานฝีมือ และงานศิลปนั้นก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก เช่น การประดิษฐ์ดอกไม้ การถักไหมพรม การวาดภาพ การย้อมผ้า การแกะสลักสบู่ เป็นต้น

 

6. ธุรกิจหยอดเหรียญ
ในปัจจุบันจะเห็นว่าธุรกิจหยอดเหรียญ เริ่มเข้ามามีบทบาทในทุกสังคมของประเทศไทย เนื่องจากมีความสะดวกสบาย ซึ่งธุรกิจหยอดเหรียญนับว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากไม่เป็นภาระให้ต้องดูแลมากเกินไป โดยธุรกิจหยอดเหรียญที่น่าสนใจ ได้แก่ ตู้น้ำหยอดเหรียญ เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ตู้เติมน้ำมันหยอดเหรียญ ตู้เติมเงินหยอดเหรียญ เป็นต้น

 

7. เขียนหนังสือ - แบบเรียน
ครูหลาย ๆ ท่านที่เมื่อเข้าสู่วัยเกษียณแต่ยังไม่หมดไฟในการทำงาน การเขียนหนังสือ - แบบเรียน ก็เป็นอีกทางเลือกในการสร้างรายได้ โดยอาจจะเขียนเป็นสื่อการสอน คู่มือ แบบเรียนสำหรับจำหน่ายให้กับครูที่มีความสนใจในการจะนำไปสอนนักเรียนต่อได้

 

ภาพ : shutterstock.com

 

8. ลงทุนในหุ้นปันผล
แม้ว่าวัยเกษียณจะไม่เหมาะกับตลาดหุ้นเท่าใดนักในความคิดของหลาย ๆ คน เนื่องจากเป็นตลาดที่มีความเสี่ยงสูงสูญเสียเงินต้น แต่หากผู้เกษียณเลือกหุ้นที่ดี มีปันผลสูงก็สามารถเป็นรายได้เสริมได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ผู้เกษียณควรหลีกเลี่ยงการเล่นหุ้นปั่นหรือหุ้นตามกระแส เพราะอาจทำให้เกิดการขาดทุนและก่อให้เกิดความเครียดจนเกินไปได้อีกด้วย

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ สำหรับอาชีพหลังวัยเกษียณอายุราชการอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้จะเกษียณกันแล้ว คุณครูถนัดด้านไหนก็เลือกได้ตามความชอบกันเลยนะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow