Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จัดพิธีเผาฝิ่นและอุปกรณ์เสพฝิ่น ณ ท้องสนามหลวง

Posted By Plookpedia | 30 มิ.ย. 60
3,614 Views

  Favorite

30 มิถุนายน พ.ศ. 2502 (ค.ศ. 1959)
จัดพิธีเผาฝิ่นและอุปกรณ์เสพฝิ่น ณ ท้องสนามหลวง

“จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์” ผู้เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นคณะปฏิวัติซึ่งปกครองประเทศไทยอยู่ในขณะนั้น ได้พิจารณาเห็นว่าการเสพฝิ่นเป็นที่รังเกียจในวงการสังคม และเป็นอันตรายแก่สุขภาพและอนามัยอย่างร้ายแรง จึงมีการกำหนดให้ดำเนินการทำลายฝิ่นให้หมดสิ้นไปจากสังคมไทย และสั่งให้เลิกกิจการโรงยาฝิ่นโดยเด็ดขาดภายในวันนี้ อุปกรณ์ของโรงยาฝิ่นทั่วกรุงเทพ ฯ ถูกขนมากองที่สนามหลวงเป็นภูเขาเลากา ก่อนที่จะมีการจุดไฟเผาโดยตํารวจดับเพลิง เป็นการปิดฉากฝิ่นถูกกฎหมายในประเทศไทยนับแต่นั้นเป็นต้นมา

 

ความตั้งใจล้มล้างฝิ่น

คณะปฏิวัตินั้นเห็นว่าประเทศต่าง ๆ ได้พยายามเลิกการเสพฝิ่นโดยเด็ดขาดแล้ว จึงเห็นเป็นการสมควรให้เลิกการเสพฝิ่น และจำหน่ายฝิ่นในประเทศไทยนับแต่ พ.ศ. 2501 และได้มีประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 37 (ลงวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2501) ให้เลิกการเสพฝิ่น และจำหน่ายทั่วราชอาณาจักร โดยให้ผู้สูบฝิ่นไปขึ้นทะเบียนขออนุญาตเสพต่อได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2501 เท่านั้น พร้อมจัดการวางแผนทำลายฝิ่นนับแต่นั้นมา

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow