Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การบูรณะวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

Posted By Plookpedia | 26 มิ.ย. 60
9,465 Views

  Favorite

การบูรณะวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

 

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นพระอารามหลวงอย่างพุทธาวาส ไม่มีพระภิกษุอยู่เป็นประจำ
ศาสนสถานทั้งปวงภายในบริเวณพระอารามนี้ รวมทั้งโบสถ์อันเป็นที่ประดิษฐาน
พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรแก้วมรกต ล้วนงดงามเพียบพร้อมด้วยศิลปะอันสืบสาย "สกุลช่างชั้นสูงของไทย"

 

 

พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้ทรงสถาปนาพระอารามแห่งนี้
พร้อมกับกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อพุทธศักราช ๒๓๒๕ แม้เวลาจะผ่านไปกว่า ๒๐๐ ปี
แต่วัดพระศรีรัตนศาสดารามก็ยังงดงามวิจิตรตระการตาอยู่ ทั้งนี้เพราะพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์โปรดเกล้าฯให้มีการบูรณปฏิสังขรณ์ ในวาระที่จะมีการฉลองพระนคร
ถึง ๔ ครั้ง ครั้งที่ ๔ นี้
เมื่อพุทธศักราช ๒๕๒๕ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช โปรดเกล้าฯ
ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นแม่กองบูรณปฏิสังขรณ์
วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ให้มั่นคงแข็งแรง งดงามเป็นศรีสง่าแก่บ้านเมืองยิ่งนัก

 

----------------------------------------------------------------------

 

เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์
ได้ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ขึ้น เป็นราชธานีแห่งประเทศสยาม เมื่อพุทธศักราช ๒๓๒๕ นั้น พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาพระอารามหลวง ไว้ภายในบริเวณ
พระบรมมหาราชวัง
เพื่อประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรแก้วมรกต พระอารามแห่งนี้ จึงได้รับพระราชทานนามในเวลาต่อมาว่า "วัดพระศรีรัตนศาสดาราม" 

 

วัดพระศรีรัตนศาสดารามรัชกาลที่ ๑ ทรงสร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์

 

วัดนี้เป็นพระอารามหลวงอย่างพุทธาวาส เพราะฉะนั้นจึงไม่มีพระภิกษุพำนักอยู่ประจำ
ภายในบริเวณพระอาราม นอกจากโบสถ์ อันเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรแล้ว
ยังมีศาสนสถานสำคัญอันงดงามประณีตยิ่งนักอีกด้วย ดังเช่น พระมหามณฑป และพระศรีรัตนเจดีย์ เป็นต้น ศาสนสถานแต่ละองค์ล้วนเป็นอาคารที่เพียบพร้อมด้วย พุทธศิลป์ สถาปัตยศิลป์
และวิจิตรศิลป์ อันเป็นขนบนิยม สืบสาย "สกุลช่างชั้นสูงของไทย" อันงดงามปานประหนึ่งเทพนฤมิต

เพื่อธำรงรักษาพระอารามหลวงแห่งนี้ ให้มั่นคงงดงามสืบไปชั่วกาลนาน จึงได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ สร้างเสริม และตกแต่งศาสนสถานถึง ๔ ครั้ง นับตั้งแต่ได้สถาปนาพระอารามขึ้น
เมื่อพุทธศักราช ๒๓๒๕ ในการบูรณะปฏิสังขรณ์ แต่ละครั้ง พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระธุระโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งพระเจ้าลูกยาเธอบ้าง พระเจ้าน้องยาเธอบ้าง ให้ดำรงตำแหน่งแม่กองอำนวยการบูรณะปฏิสังขรณ์ ให้สำเร็จลุล่วงทันการฉลองสมโภชพระนครทุกครั้ง ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมตามโบราณราชประเพณีมาแต่เดิม 

 

การบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ คราวแรกกระทำเมื่อฉลอง ๕๐ ปีกรุงรัตนโกสินทร์
ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว สืบมาถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
กรุงรัตนโกสินทร์มีอายุยืนยาวได้ ๑๐๐ ปี นับเป็นโอกาสน่ายินดี ที่มีการฉลองสมโภชกรุงฯ
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดการบูรณะปฏิสังขรณ์
พระอารามแห่งนี้ให้บริบูรณ์ งดงามอีกครั้งหนึ่ง นับเป็นการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ครั้งที่ ๒
 

พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บรูณปฏิสังขรณ์วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นครั้งแรก

 

การบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งที่ ๓ กระทำในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อคราวฉลองพระนครครบ ๑๕๐ ปี 
 

 

พุทธศักราช ๒๕๒๕ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กรุงรัตนโกสินทร์มีอายุมาถึง ๒๐๐ ปี ข้าราชการ และอาณาประชาราษฎร์ ต่างพร้อมใจร่วมกันจัดการฉลองสมโภชพระนคร จึงได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์ วัดพระศรีรัตนศาสดารามครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง นับเป็นครั้งที่ ๔ เพราะเป็นโบราณราชประเพณีว่า การจัดงานฉลองกรุงฯ แต่ละครั้ง พึงบูรณะปฏิสังขรณ์วัดพระศรีรัตนศาสดารามให้สวยงามหมดจด เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แด่พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรด้วยทุกครั้ง

 

การบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งที่ ๔ นี้ใช้เวลาดำเนินการถึง ๕ ปี กว่าจะแล้วเสร็จบริบูรณ์ ทันงานฉลองสมโภชกรุงฯ คือ เริ่มดำเนินการตั้งแต่พุทธศักราช ๒๕๑๙ เป็นต้นมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาต โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานกรรมการอำนวยการ บูรณปฏิสังขรณ์
วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

 

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงพระปรีชาสามารถในศิลป์และศาสตร์ทางศิลปกรรมไทย


 

 

นับว่าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นสมเด็จเจ้าฟ้าหญิงพระองค์แรก แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ทรงเป็นแม่กองบูรณปฏิสังขรณ์ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระองค์ทรงรับพระราชภาระนี้ ด้วยความเอาพระทัยใส่ การใดที่เป็นการประณีตละเอียดอ่อน เป็นปัญหาที่ต้องการการวินิจฉัย ด้วยความลุ่มลึก และรอบรู้ในศิลป์และศาสตร์ทางศิลปกรรมไทย เป็นการธำรงรักษาศิลปะสมบัติทางด้านสถาปัตยกรรม และศิลปกรรมให้คงไว้ตามแบบแผนดั้งเดิม พระองค์ก็ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชวินิจฉัย
ด้วยพระปรีชาสามารถ

 

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นเจ้าฟ้าหญิงพระองค์แรกแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้เป็นแม่กองบูรณปฏิสังขรณ์วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งอดีตกาลแม่กองอำนวยการบูรณปฏิสังขรณ์ ล้วนแต่เป็นสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอพระเจ้าน้องยาเธอที่เป็นชายทั้งสิ้น

 

 

ตลอดช่วงระยะเวลา ๕ ปี ที่ดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์ วัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น องค์แม่กองได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงกำกับ ตรวจตราการปฏิบัติงาน ด้วยพระองค์เองเป็นประจำ โดยเฉพาะในเวลาเย็น ที่ทรงว่างจากพระราชภารกิจประจำด้านอื่นๆ แล้ว เมื่อการบูรณปฏิสังขรณ์เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ประชาชนชาวไทยต่างก็ชื่นชมพระบารมี และพระปรีชาสามารถในสมเด็จเจ้าฟ้าหญิงพระองค์นี้ ด้วยเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า หลังจากการบูรณปฏิสังขรณ์ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เมื่อคราวสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี ในพุทธศักราช ๒๕๒๕ นั้น พระอารามหลวงแห่งนี้ ได้คืนคงสภาพมั่นคง แข็งแรง ทั้งยังดำรงแบบแผนทางการช่าง และรูปลักษณ์ทางศิลปะของไทย ไว้ได้อย่างสมบูรณ์ วัดพระศรีรัตนศาสดารามจึงดูงดงามวิจิตรตระการตา เป็นศรีสง่าแก่บ้านเมืองยิ่งนัก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow