Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มลพิษเก็บกักรังสีโลกหรือความร้อน

Posted By Plookpedia | 26 มิ.ย. 60
1,112 Views

  Favorite

มลพิษเก็บกักรังสีโลกหรือความร้อน

 

โลกสะท้อนพลังงานที่ได้รับจากดวงอาทิตย์ออกสู่บรรยากาศ ในรูปของรังสีอินฟราเรด (คลื่นยาว) ตามปกติไอน้ำ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งมีอยู่ตามธรรมชาติ โดยเฉพาะในชั้นบรรยากาศที่
ห่อหุ้มโลกอยู่อย่างใกล้ชิด จะดูดซึมรังสีโลกไว้ 

 

รังสีดวงอาทิตย์และส่วนที่ผ่านลงมาถึงโลก


 

การเก็บกักความร้อนของโลกไว้นี้ เปรียบเทียบได้กับปรากฎการณ์ในเรือนต้นไม้ของประเทศทางตะวันตก (green house effect) ซึ่งเป็นอาคารที่กรุด้วยกระจก และเก็บงำความอบอุ่นไว้ให้เพียงพอแก่การปลูกพืชในฤดูหนาว เพราะแสงแดดสามารถส่องผ่านกระจกให้พืชเจริญเติบโตได้ เมื่อเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และไอน้ำที่พืชคายออกมาจากการสังเคราะห์แสง (photosynthesis) ถูกกักเก็บไว้ในเรือน จึงทำความร้อนในอาคารนี้สูงกว่าภายนอก 

แต่การตัดไม้ทำลายป่า ตลอดจนการเร่งรัดใช้พลังงานอย่างกว้างขวางในการพัฒนาประเทศ
ทำให้เกิดมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นยังเกิดหรือมีสารมลพิษต่าง ๆ เช่น โอโซน มีเทน ไนทรัสออกไซด์ แอมโมเนีย และฟรีออน ก๊าซเหล่านี้ต่างก็มีคูณสมบัติในการดูดซึมรังสีคล้ายกับคาร์บอนไดออกไซด์ จึงรวมเรียกว่า ก๊าซเรือนต้นไม้ (green house gases) 

ความร้อนที่เก็บกักเอาไว้เป็นผลจากไอน้ำ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเมฆถึงร้อยละ ๙๐ คงเหลือประมาณร้อยละ ๑๐ เป็นส่วนของความร้อน ที่เก็บกักโดยก๊าซโอโซน มีเทน และไนทรัสออกไซด์เป็นหลัก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow