Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การทำลายโอโซนในชั้นสตราโทสเฟียร์

Posted By Plookpedia | 26 มิ.ย. 60
6,874 Views

  Favorite

การทำลายโอโซนในชั้นสตราโทสเฟียร์ 

 

โอโซนถูกทำลายได้ด้วยสารประกอบ ๓ กลุ่มใหญ่ๆ คือ คลอรีนออกไซด์ของไฮโดรเจน และออกไซด์ของไนโตรเจน 

 

ช่องว่างในชั้นโอโซนที่ขั้วโลกใต้ ขยายตัวกว้างขึ้นทุกปี

 

สารคลอโรฟลูออโรคาร์บอนเป็นสารประกอบ ของคาร์บอน ฟลูออไรด์ และคลอรีน คาร์บอน
เตตระคลอไรด์ (CCl4) คลอโรฟอร์ม (CHCL3) และเมธิลคลอโรฟอร์ม (CHCl3) ก็มีคลอรีน เช่นกัน
สารคลอโรฟลูออโรคาร์บอน หรือที่เรียกว่า ฟรีออน ส่วนใหญ่ใช้ในเครื่องทำความเย็น และเครื่องปรับอากาศ นอกจากนั้นยังใช้เป็นก๊าซ ขับดันในกระป๋องฉีดสเปรย์ต่าง ๆ ใช้เป็นสารทำความสะอาดชั้นดี หรือใช้สารนี้เป่าให้เกิดฟอง ในเนื้อของโฟม ที่ใช้ทำกล่องบรรจุอาหารต่าง ๆ เป็นต้น 

เมื่อก๊าซเฉื่อยกลุ่มนี้ลอยขึ้นไปถึงชั้นสตราโทสเฟียร์ รังสีอัลตราไวโอเลต จะทำให้เกิดปฎิกิริยาขึ้น อะตอมคลอรีนแตกตัวออกมา จากนั้นอะตอมนี้จึงทำปฎิกิริยากับโอโซน จนเกิดคลอรีนมอนอกไซด์ (chlorinemonoxide, ClO) หากแต่มิได้หยุดยั้งเพียงแค่นั้น กลับปลดปล่อยอะตอมออกซิเจนออกมา
ให้จับกับอะตอมของออกซิเจนอื่น จนเกิดก๊าซนี้ขึ้น คงเหลืออะตอมคลอรีนไว้ให้ใช้ตั้งต้นใหม่ และทำงานต่อไปอีกนับหมื่นครั้ง ประกอบกับเป็นสารซึ่งมีอายุอยู่ในบรรยากาศได้ ๗๕ - ๑๐๐ ปี จึงทำลายก๊าซโอโซนได้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอันนาน ดังที่ได้พบหลักฐานของการทำลายชั้นโอโซนนี้ ที่บริเวณขั้วโลกใต้ ช่องว่างในชั้นโอโซน (ozone holes) ขยายตัวกว้างขึ้นทุกปี พร้อมกับตรวจพบคลอรีนมอนอกไซด์ 

ออกไซด์ของไฮโดรเจน และออกไซด์ของไนโตรเจน ซึ่งเป็นตัวทำลายโอโซนนั้น อาจเกิดได้ในธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ ใบไม้ ซากพืชและสัตว์ ย่อมเน่าเปื่อย และผุพังไปตามธรรมชาติ คาร์บอนไดออกไซด์ และคาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นต้น นอกจากนี้ก๊าซมีเทนยังกลายเป็นออกไซด์ของไฮโดรเจนต่อไปได้ ก๊าซเหล่านี้ทำลายชั้นโอโซนทั้งสิ้น หากสามารถขึ้นถึงชั้นสตราโทสเฟียร์ได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow