Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: Homographs คำพ้องรูปที่มีความหมายต่างกัน

Posted By NAVYMONDAYs | 26 มิ.ย. 60
45,841 Views

  Favorite

Homographs หรือ คำพ้องรูปในภาษาอังกฤษไม่ได้มีเพียงแค่คำพ้องรูปที่มีความหมายตรงกันข้ามเท่านั้น คำพ้องรูปธรรมดาที่สะกดเหมือนกันแต่ความหมายแตกต่างกันยังมีอีกมากมายในภาษาอังกฤษ เราได้นำ Common Homographs บางส่วนซึ่งล้วนเป็นคำศัพท์ที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้ง่ายมานำเสนอในวันนี้ ลองไปดูกันค่ะ

1. Close

     ความหมายแรกของคำว่า Close คือ ปิด ตัวอย่างประโยคเช่น Would you please close the door before leaving this room? (คุณช่วยปิดประตูก่อนออกจากห้องนี้ได้ไหม?) อีกความหมายหนึ่งของคำว่า Close คือ ใกล้ ตัวอย่างเช่น The restaurant is close to this hotel. (ร้านอาหารอยู่ใกล้กับโรงแรมนี้)

2. Bow

     หมายความว่า หูกระต่าย หรือที่เราเรียกกันว่า โบว์ นั่นเอง เช่น My mother always wraps the presents with colorful bows. (แม่ของฉันมักห่อของขวัญโดยใช้โบว์สีสันสวยงามอยู่เสมอ) นอกจากนี้ยังสามารถหมายความถึง โค้งคำนับ ซึ่งเห็นได้บ่อยในวัฒนธรรมญี่ปุ่น ตัวอย่างประโยคเช่น Japanese people always bow to each others. (คนญี่ปุ่นมักจะโค้งคำนับกันเสมอ)

3. Minute

     ความหมายที่เราคุ้นเคยก็คือ นาที ซึ่งเป็นหน่วยของเวลา ตัวอย่างการใช้คำว่า Minute ในความหมายนี้คือ She’ll be here in just a minute. (เธอจะมาถึงที่นี่ในอีกไม่ช้า) อีกความหมายหนึ่งคือ เล็กน้อย ตัวอย่างประโยคเช่น The chance of our success in this mission is minute. (มีโอกาสเพียงน้อยนิดเท่านั้นที่เราจะทำภารกิจนี้สำเร็จ)

4. Ball

    หมายความถึง สิ่งที่มีรูปทรงกลม และยังสามารถหมายความถึง งานเลี้ยงหรืองานลีลาศได้ด้วย ตัวอย่างประโยคเช่น There will be a Summer ball at our university. (มหาวิทยาลัยของเราจะมีการจัดงานเลี้ยงประจำฤดูร้อน)

5. Fly

     นอกจากความหมายว่า บิน ที่เราคุ้นเคยกันแล้ว คำว่า fly ยังหมายถึง แมลงวัน ได้อีกด้วย ตัวอย่างประโยคเช่น I hate it when flies fly around the dining table. (ฉันไม่ชอบเวลาที่แมลงวันบินรอบ ๆ โต๊ะอาหาร)

6. Left

     เป็นที่คุ้นเคยกันดีว่า Left แปลว่า ซ้าย ซึ่งตรงข้ามกับ Right ที่แปลว่า ขวา The opposite of left is right. (คำตรงข้ามของซ้ายคือขวา) แต่รู้หรือไม่? คำว่า Left ยังสามารถใช้ในรูปคำกริยาช่องที่ 2 ของคำว่า Leave ที่แปลว่า จากลา ได้ด้วย ความหมายจึงถูกเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ตัวอย่างเช่น I left the cafe’ at 7 PM. (ฉันออกจากร้านกาแฟตอนหนึ่งทุ่ม)

7. Pupil

     หนึ่งความหมายของคำว่า Pupil เหมือนกับความหมายของคำว่า Student ซึ่งแปลว่า นักเรียน ตัวอย่างประโยคเช่น This school has a lot of pupils. (โรงเรียนนี้มีนักเรียนจำนวนมาก) ส่วนอีกความหมายหนึ่งของ Pupil ก็คือ รูม่านตา ที่เป็นส่วนประกอบหนึ่งของดวงตา; Pupil is a part of the eye.

8. Wound

     คำว่า Wound แปลว่า แผล อาการบาดเจ็บ อันตราย ตัวอย่างประโยคเช่น The wound in my leg is healed. (แผลที่ขาของฉันได้รับการรักษาแล้ว/หายแล้ว) นอกจากนี้คำว่า Wound ยังสามารถใช้เป็นคำกริยาช่องที่ 2 ของคำว่า Wind ที่แปลว่า หมุน ม้วน พัน ได้ด้วย เช่น I wound the tape up after I had finished with it. (ฉันม้วนสายวัดหลังใช้เสร็จ)

9. Fair

    มีความหมายว่า ยุติธรรม เช่น My boss is very fair. (หัวหน้าของฉันเป็นคนยุติธรรม) ในอีกความหมายหนึ่งคือ งานแสดงสินค้า ตัวอย่างประโยค เช่น There will be an arts and crafts fair tomorrow. (จะมีงานแสดงสินค้าศิลปะและงานทำมือในวันพรุ่งนี้)

10. Fan

     ความหมายแรกของคำว่า Fan คือ พัด ส่วนอีกความหมายหนึ่งของ Fan ก็คือ ผู้ที่คลั่งไคล้ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น ดารา, ภาพยนตร์, กีฬา, ฯลฯ ตัวอย่างประโยคเช่น I got this fan from the fan meeting I’ve attended. ถ้าพูดในภาษาที่เล่าให้เพื่อนฟังคือ ฉันได้พัดนี้มาจากงานแฟนมีทที่เคยไปมา

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NAVYMONDAYs
  • 7 Followers
  • Follow