Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การเตรียมกล้าปลูกและการเตรียมพื้นที่ปลูก

Posted By Plookpedia | 23 มิ.ย. 60
1,444 Views

  Favorite

การเตรียมกล้าปลูก

 

        ในการปลุกสร้างสวนป่าไม้สัก ต้องจัดหาเมล็ดสักมาเพาะหว่านบนแปลงเพาะ ซึ่งกว้าง ๑ เมตร ใช้เมล็ดสักประมาณ ๑ ลิตร (๑ ลิตรมีเมล็ดสักประมาณ ๕๐๐ เมล็ด) หว่านลงในพื้นที่แปลงเพาะ ๑ ตารางเมตร แล้วปล่อยให้เมล็ดที่เพาะงอกเป็นกล้าไม้ และเจริญเติบโตเป็นเวลาประมาณ ๑ ปี
จากนั้นถึงถอนขึ้นมาตัดแต่งให้เป็นเหง้า โดยตัดส่วนของลำต้น และรากแขนงของกล้าสักออก เหลือแต่ส่วนของรากแก้วที่มีลักษณะคล้ายหัวแครอต หรือหัวผักกาดขาวที่ปลายเรียว ซึ่งในทางการป่าไม้เรียกว่า "เหง้าสัก" แล้วจึงนำไปปลูกในพื้นที่ที่ได้เตรียมไว้
 

แปลงที่เตรียมไว้เพาะกล้าสักที่จะนำไปปลูกสวนป่าสัก

 

 

การเตรียมพื้นที่ปลูก
 

        พื้นที่ที่เหมาะสมต่อการปลูกสร้างสวนป่าสัก ควรเป็นพื้นที่ป่าสักเก่า หรือป่าสักที่เสื่อมสภาพ แล้ว หรือเป็นพื้นที่ที่เหมาะต่อการเจริญเติบโตของไม้สัก เมื่อคัดเลือกพื้นที่ได้แล้ว ก็เตรียมพื้นที่ปลูก ตัดฟัน หรือไถไม้เล็กไม้น้อย ตลอดจนหญ้าและวัชพืชอื่น ๆ ที่มีอยู่ออกให้หมด แล้วเก็บริบสุมเผาจนพื้นที่โล่งเตียน จากนั้นจึงปักหลัก วางแนวปลูกหลักที่ใช้ปักเป็นไม้ไผ่ หรือต้นหญ้าที่แข็ง ๆ
เช่น ต้นขัดมอน (ต้นไม้กวาด) ระยะปลูก หรือระยะหลักที่ปักอาจใช้แบบ ๓x๓ เมตร (๑๗๘ ต้นต่อไร่) แบบ ๔x๒ เมตร (๒๐๐ ต้นต่อ ไร่) หรือแบบ ๔x๔ เมตร (๑๐๐ ต้นต่อไร่) แล้ว แต่ความเหมาะสมของพื้นที่ที่ปลูก และจำนวนต้นไม้ ที่ต้องการปลูก 

 

กล้าสักที่พร้อมนำไปปลูก

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow